08:11, 02/11/2020

Apple đã thêm một nút bí mật vào iPhone

iPhone của bạn đã có một nút mới vào tháng trước có thể bạn không nhận ra, đó là một nút thao tác "vô hình" mà có thể bạn sẽ muốn kích hoạt trên iPhone của mình ngay sau khi đọc bài này.

iPhone của bạn đã có một nút mới vào tháng trước có thể bạn không nhận ra, đó là một nút thao tác “vô hình” mà có thể bạn sẽ muốn kích hoạt trên iPhone của mình ngay sau khi đọc bài này.

 

 Apple đã bổ sung một “nút tàng hình” trên iPhone của bạn thông qua cập nhật phần mềm

Apple đã bổ sung một “nút tàng hình” trên iPhone của bạn thông qua cập nhật phần mềm

 

Thật ra, Apple thực hiện điều đó thông qua giải pháp phần mềm. Cụ thể, phiên bản mới nhất của iOS 14 đã bổ sung một tính năng mới gọi là Back Tap, tính năng này bổ sung một “nút” mới vào chiếc iPhone mà không phải ai cũng biết.


Back Tap cho phép biến toàn bộ mặt sau iPhone của bạn thành một nút cảm ứng khổng lồ mà bạn có thể nhấn đúp hoặc nhấn ba lần để kích hoạt các chức năng cụ thể trên điện thoại của mình. Đáng tiếc là Apple đã không nói nhiều về nó và đưa các cài đặt Back Tap vào phần menu Trợ năng (Accessibility).

Theo Forbes, mục đích chính của tính năng này là cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn hơn để tương tác với thiết bị. Các tùy chọn của Back Tab cũng đi theo hướng đó, từ các thiết lập cho phép chuyển đổi ứng dụng, menu thông báo hoặc trung tâm điều khiển cho tới chụp ảnh màn hình.


Nhưng Back Tap cũng gắn liền với ứng dụng phím tắt mạnh mẽ của Apple, có nghĩa là bạn có thể làm cho các nút mới đó thực hiện hầu hết mọi thứ bạn có thể tưởng tượng một cách hiệu quả . Đó cũng là một loại nút bấm “tàng hình” hấp dẫn, thứ hoàn toàn không nhìn thấy bằng mắt thường và gần như vô dụng cho đến khi được kích hoạt thông qua phần mềm.


Nếu bạn muốn kích hoạt nó, hãy vào phần Cài đặt > Trợ năng > Chuyển động > Chạm mặt lưng (Setup > Accessibility > Motion > Back Tab) và thiết lập cử chỉ tương tác mà bạn thích cho các thao tác gõ 2-3 lần lên mặt lưng iPhone.
 

Bạn có thể kích hoạt tính năng Back Tab trong mục Accessibility của iPhone

Bạn có thể kích hoạt tính năng Back Tab trong mục Accessibility của iPhone


Trước đó, Google cũng thử nghiệm tính năng tương tự (với nhiều hạn chế hơn) cho Android 11 nhưng lại bị loại bỏ ở phiên bản chính thức. Dù một số nhà phát triển táo bạo đã sao chép tính năng này cho các thiết bị Android khác nhưng rõ ràng là chưa đạt đến cấp độ hoàn thiện như Apple. Qua đó cho thấy Apple có khả năng kiểm soát các thiết bị iOS chưa từng có.


Thực chất, Back Tap định vị lại các cảm biến và phần cứng hiện có trên iPhone của bạn bằng phần mềm để tạo ra một tương tác phần cứng mới vốn chưa từng có trước đây. Tất nhiên, nó không trực quan và hiệu quả như nút vật lý, nhưng nó tăng khả năng tương tác với thiết bị mà không cần đến can thiệp về phần cứng cho cả các thiết bị vốn tưởng chừng như đã cũ kỹ như iPhone 8 hay iPhone Xr, một cập nhật hiếm thấy mà Apple dành chung cho cả các thiết bị cũ.

Theo thanhnien