08:09, 10/09/2020

Galaxy Watch3 – smartwatch thông minh dáng cổ điển

Smartwatch mới của Samsung sử dụng cảm biến mới nên cải tiến về khả năng đo tốc độ, nhịp tim so với những "đời" trước, đem lại trải nghiệm tốt.

Smartwatch mới của Samsung sử dụng cảm biến mới nên cải tiến về khả năng đo tốc độ, nhịp tim so với những "đời" trước, đem lại trải nghiệm tốt.

Galaxy Watch3 quay trở lại với thiết kế đồng hồ truyền thống giống thế hệ đầu. So với thế hệ trước, Watch3 chỉ khác biệt ở vật liệu chế tạo, từ nhôm lên thép, giúp cho đồng hồ trông cứng cáp hơn.

 



Samsung cũng mang trở lại vòng bezel vật lý thay vì sử dụng cảm ứng như trên mẫu Watch Active 2. Vòng cảm ứng vật lý cho cảm giác sử dụng thật và tiện, đồng thời không bị tình trạng không nhận cảm ứng gặp nước. Bên cạnh đó, vòng bezel dạng vật lý sẽ giúp bảo vệ màn hình tốt hơn do mặt kính nằm phía dưới vòng xoay này. Tuy nhiên, đây cũng là nhược điểm vì vòng bezel sẽ gây bất tiện cho người dùng khi dùng màn hình cảm ứng, nhất là khi Samsung sắp xếp các biểu tượng theo vòng tròn nằm sát rìa màn hình. Ngoài ra, với thiết kế mới, hai nút bấm được làm dạng tròn lồi hẳn lên nên dễ bấm hơn so với thế hệ trước.

Galaxy Watch3 có hai phiên bản: 41 mm và 45 mm, lớn hơn kích thước 40 mm và 42 mm ở thế hệ trước. Với vòng bezel vật lý, smartwatch dày hơn so với các đối thủ. Với phiên bản 45 mm, kích thước màn hình được tăng lên 1,4 inch; phiên bản 41 mm vẫn là 1,2 inch.

Mặt đồng hồ sử dụng kính Gorilla Glass DX, tấm nền AMOLED độ sáng cao dễ quan sát dưới trời nắng. Các tiêu chuẩn chống nước tương tự các model smartwatch cao cấp hiện nay. Watch3 có tính năng luôn sáng màn hình để người dùng dễ xem giờ, cũng như các thông số, thay vì phải lắc cổ tay hay chạm vào màn hình.

 



Lợi thế của Watch3 so với các smartwatch khác là có phiên bản Bluetooth và LTE. Bản LTE hỗ trợ esim, người dùng có thể sử dụng độc lập để nghe gọi nhắn tin mà không cần mang theo điện thoại.

Watch3 đi kèm dây đeo bằng da đẹp mắt, tuy nhiên, loại dây này không phù hợp với người dùng thích chơi thể thao vì khó vệ sinh. Để thay đổi, người dùng phải mua thêm dây đeo khác vì kiểu dây của Watch3 giống các mẫu đồng hồ thông thường: kích thước 20 mm cho bản 41 mm và 22 mm cho bản 45 mm.

Đồng hồ sử dụng chip xử lý Exynos 9110 giống Watch Active 2, nhưng RAM được nâng từ 768 MB lên 1 GB; bộ nhớ trong được nâng lên gấp đôi - 8 GB. Hiệu năng của Watch 3 được cải thiện rõ rệt, các ứng dụng mở nhanh và mượt, hơn hẳn thế hệ trước, nhưng khi sử dụng ứng dụng của bên thứ 3, tốc độ mở vẫn chậm.

Watch3 chạy hệ điều hành Tizen OS 5.5 phiên bản mới nhất, giao diện đẹp, bố cục các icon theo hình tròn dễ sử dụng với vòng bezel. Đồng hồ được trang bị gần như đầy đủ các ứng dụng phổ biến hiện nay, từ nghe/gọi, nhắn tin, Spotify, Samsung Heath, Samsung Pay..., nhưng các ứng dụng bên thứ 3 rất ít và khó sử dụng.

 



Những người hay đạp xe và chạy bộ đều cho rằng ứng dụng bản đồ trên đồng hồ chưa tốt. Ứng dụng tin nhắn chưa hiển thị được các ký tự đặc biệt. Người dùng có thể trả lời tin nhắn bằng giọng nói, nhưng tính năng này lại chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Với Watch3, người dùng có thêm thao tác lắc cổ tay hay nắm mở bàn tay để tắt chuông hay nhận cuộc gọi đến. Tính năng này hay, thuận tiện nhưng đôi khi hoạt động chưa chính xác.

Galaxy Watch3 sẽ hỗ trợ smartphone Samsung và một số mẫu Android cao cấp hiệu quả nhất. Với iPhone, người dùng sẽ bị hạn chế rất nhiều.

Watch3 được trang bị cảm biến mới để đo nhịp tim, chất lượng giấc ngủ, nồng độ oxy trong máu và stress. Ngoài ra, đồng hồ có tính năng tự động thực hiện cuộc gọi khẩn cấp khi phát hiện người dùng ngã, tương tự Apple Watch.

Khả năng đếm bước chân và quãng đường trên Watch3 đã chính xác hơn các thế hệ trước nhờ kết hợp với định vị GPS. Tuy nhiên, nếu tắt GPS, tính năng đo bước chân sẽ có sai số và thường thấp hơn các model chuyên dụng khoảng 15%. Watch 3 chưa so được với các mẫu đồng hồ chuyên dụng cho thể thao bởi việc theo dõi các bài tập đặc thù chưa chính xác.


Tính năng theo dõi nồng độ Oxy và Stress khó sử dụng, thường phải mất vài lần mới đo được. Người dùng phải ngồi im và đặt tay một chỗ, chỉ cần cử động nhẹ máy cũng báo lỗi và phải đo lại.

Tính năng theo dõi giấc ngủ được nâng cấp lớn nhưng do thiết kế lớn và dày, việc đeo đồng hồ này đi ngủ sẽ khiến người dùng khó chịu. Về tính năng này, Watch3 không tiện lợi bằng các loại vòng tay theo dõi sức khoẻ.

Về thời lượng pin, Watch3 đáp ứng 2 ngày sử dụng phổ thông với nhu cầu xem giờ, kiểm tra tin nhắn, thông báo, nghe điện thoại và tập thể dục khoảng một tiếng mỗi ngày, cũng như theo dõi các thông số cơ bản. Với những người chuyên luyện tập thao, chạy với GPS mở, nghe nhạc liên tục, máy rất tốn pin.

Một điểm thiếu sót nữa của sản phẩm là chưa hỗ trợ sạc nhanh. Người dùng sẽ mất khoảng 2 tiếng để sạc đầy pin của Watch3. Bù lại, đồng hồ có thể sạc được bằng smartphone có tính năng sạc ngược nên người dùng không phải mang theo sạc bên mình.

Theo vnexpress