10:08, 26/08/2020

Robot tự hành nhỏ nhất thế giới

Chỉ nặng 88 mg và dài 15 mm, RoBeetle là một trong những robot tự hành nhỏ nhất và nhẹ nhất từ trước tới nay.

Chỉ nặng 88 mg và dài 15 mm, RoBeetle là một trong những robot tự hành nhỏ nhất và nhẹ nhất từ trước tới nay.

Các nhà khoa học từ lâu đã hướng đến việc tạo ra những con robot siêu nhỏ, có khả năng di chuyển trong các môi trường quá nguy hiểm hoặc con người không thể tiếp cận.

Bởi vậy, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California (Mỹ) đã tạo ra một con RoBeetle (robot cỡ côn trùng), sử dụng nhiên liệu methanol và hệ thống cơ nhân tạo để bò trườn, leo trèo và chở vật nặng trên lưng trong 2 giờ liền. Chỉ nặng 88 mg và dài 15 mm, RoBeetle là một trong những con robot tự hành nhỏ nhất và nhẹ nhất từ trước tới nay.

Nhà sáng chế Xiufeng Yang thuộc Đại học Nam California cho biết ý tưởng của họ là tạo ra một con robot có kích cỡ và cân nặng tương đương một con côn trùng.

Vấn đề là hầu hết các robot đều cần motor để vận hành, khiến chúng trở nên đồ sộ và cần điện nên phải có pin. Các loại pin nhỏ nhất có thể nặng gấp 10-20 lần một con bọ hổ, loại côn trùng nặng 50 mg mà nhóm nhà khoa học trên đã dùng làm vật quy chiếu của mình.

 

 Robot siêu nhỏ RoBeetle

Robot siêu nhỏ RoBeetle



Để vượt qua điều này, ông Yang và các đồng nghiệp đã tạo một hệ thống cơ nhân tạo hoạt động dựa trên nhiên liệu lỏng, trong trường hợp này là methanol, có thể lưu trữ năng lượng nhiều hơn gấp 10 lần so với một viên pin có khối lượng tương tự.

Các cơ nhân tạo có thể co giãn của RoBeetle được kết nối với các chi thông qua một cơ chế truyền dẫn, cho phép con robot này bò trườn.

Nhóm nhà khoa học trên đã thử nghiệm robot siêu nhỏ của mình trên những địa hình phẳng và các mặt nghiêng làm bằng nhiều chất liệu khác nhau, từ nhẵn trơn như thủy tinh, đến ráp như miếng đệm.

RoBeetle có thể mang trên lưng vật nặng gấp 2,6 lần trọng lượng của mình và vận hành trong 2 giờ. Để so sánh, hiện một con robot sử dụng pin nhỏ nhất cũng đã nặng 1g và chỉ có thể vận hành trong 12 phút.

Trong tương lai, các robot siêu nhỏ có thể được sử dụng trong các sứ mệnh tìm kiếm cứu hộ sau thảm họa thiên nhiên. Ngoài ra, chúng cũng có thể hỗ trợ các nhiệm vụ như thụ phấn nhân tạo hoặc giám sát môi trường.

Theo chinhphu.vn