08:03, 16/03/2020

Nissan ra mắt vật liệu "siêu cách âm" mới cho xe ô tô

Nissan đã giới thiệu một loại vật liệu chế tạo mới tại triển lãm CES 2020 nhằm giúp khoang xe yên tĩnh hơn trong khi gia tăng hiệu quả năng lượng đáng kể.

Nissan đã giới thiệu một loại vật liệu chế tạo mới tại triển lãm CES 2020 nhằm giúp khoang xe yên tĩnh hơn trong khi gia tăng hiệu quả năng lượng đáng kể.

 



Bên cạnh công nghệ mới dành cho xe điện với tên gọi "e-4ORCE", hãng xe Nhật Bản Nissan cũng đã giới thiệu một loại vật liệu chế tạo mới tại triển lãm CES 2020 nhằm giúp khoang xe yên tĩnh hơn trong khi gia tăng hiệu quả năng lượng và chỉ nhẹ bằng 1/4 so với chất liệu truyền thống.


Các kỹ sư Nissan đã phát triển một lựa chọn thay thế trọng lượng nhẹ được gọi là “acoustic meta-material” (tạm dịch: chất liệu siêu cách âm). Chất liệu siêu cách âm được miêu tả là một giải pháp sáng tạo và đơn giản với cấu trúc mạng và màng nhựa. Trong đó, màng nhựa “kiểm soát các rung động không khí để hạn chế việc truyền nhiễu dải tần sóng rộng (500-1.200 hertz), ví như tiếng ồn động cơ và tiếng vọng từ mặt đường.

Trong khi chất liệu cách âm không phải là một thứ gì đó quá mới, Nissan nhấn mạnh rằng hầu hết các chất liệu được sử dụng để chặn dải tần sóng này đều làm bằng cao su nặng. Chất liệu siêu cách âm mới của Nissan cung cấp khả năng cách âm tương đương cho dù chỉ nặng bằng ¼ trước đây.


 Lợi thế không chỉ dừng lại ở đó bởi cấu trúc đơn giản, đồng nghĩa chất liệu siêu cách âm có chi phí sản xuất ngang bằng hoặc ít hơn một chút so với các chất liệu hiện tại. Nissan đã bắt đầu nghiên cứu siêu vật liệu (meta-material) kể từ năm 2008. Ở thời điểm đó, các ứng dụng tương đối hạn chế, bao gồm cả việc sử dụng các ăng-ten có độ nhạy cao cho nghiên cứu sóng điện từ. Tuy nhiên, các kỹ sư đã phát triển tính ứng dụng của công nghệ siêu vật liệu (meta-metarial) liên quan tới sóng âm và điều này cuối cùng đã dẫn tới việc tạo ra chất liệu siêu cách âm của riêng họ.

Việc giảm trọng lượng chiếc xe từ vật liệu mới giúp giảm ảnh hưởng đến môi trường và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Điều này cũng giúp gia tăng sự thích thú và thoải mái hơn khi lái xe trong một cabin yên tĩnh.

 

Theo xedoisong