07:03, 11/03/2020

Những điều nên và không nên khi vệ sinh màn hình điện thoại

Bàn tay của chúng ta chạm vào tất cả mọi thứ, có thể chứa virus và vi khuẩn. Trong vô thức, bạn tiếp tục chạm vào màn hình điện thoại, rồi có thể tiếp tục quẹt tay lên mũi hoặc cầm đồ ăn...

Bàn tay của chúng ta chạm vào tất cả mọi thứ, có thể chứa virus và vi khuẩn. Trong vô thức, bạn tiếp tục chạm vào màn hình điện thoại, rồi có thể tiếp tục quẹt tay lên mũi hoặc cầm đồ ăn...

 

Màn hình điện thoại là thứ cần được vệ sinh thường xuyên

Màn hình điện thoại là thứ cần được vệ sinh thường xuyên


Thói quen này mang theo nhiều nguy cơ về vệ sinh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành. Ngoài việc mất vệ sinh, ngón tay của bạn để lại dư lượng mồ hôi dầu trên điện thoại, khiến màn hình bị mờ. Bài này sẽ giúp bạn biết được những cách nên hoặc không nên khi vệ sinh điện thoại.


9 thứ không nên dùng để lau chùi màn hình điện thoại


- Nước lau kính: Chúng ta thường lau gương và cửa sổ với nước lau kính, tuy nhiên với một số điện thoại mới bây giờ thì nước lau kính lại không hiệu quả. Ví dụ như iPhone XR, có tính năng chống nước và chống mồ hôi tay, bề mặt lớp phủ này có thể bị hao mòn theo thời gian và khiến điện thoại bạn dễ trầy xước hơn, vì vậy chúng ta cần tránh xa các chất tẩy rửa mạnh.

 

Không nên dùng dung dịch rửa kính để xịt rửa màn hình điện thoại

Không nên dùng dung dịch rửa kính để xịt rửa màn hình điện thoại


- Nước tẩy rửa trong nhà bếp: Tính năng chống trầy xước của màn hình sẽ không bị ảnh hưởng bởi các chất tẩy rửa, nhưng tước lớp bao phủ bảo vệ cũng là vấn đề. Apple cũng đã khuyến cáo không sử dụng các sản phẩm tẩy rửa gia dụng để làm sạch iPhone.


- Khăn giấy: Khăn giấy có thể giúp bạn dọn dẹp bàn làm việc nhưng không nên dùng chúng cho điện thoại. Giấy có thể bị rách vụn và gây ra các vết xước cho màn hình điện thoại của bạn khi cố cọ xát chúng.


- Rượu xát (rượu isopropyl): Những điện thoại mới hiện nay thường có lớp phủ bảo vệ và việc lau bằng cồn có thể làm lớp phủ này bị mòn nhanh hơn, khiến điện thoại dễ bị trầy xước. Bạn nhớ kiểm tra để đảm bảo rằng nồng độ cồn an toàn để sử dụng cho màn hình, tránh để rượu làm ảnh hưởng điện thoại của mình.


- Dung dịch tẩy trang: Một số loại dung dịch tẩy trang có chứa hóa chất cũng có thể ảnh hưởng đến màn hình các thiết bị điện tử. Thay vào đó chúng ta có thể dùng miếng vải mềm tẩm ít nước để dùng.


- Khí nén: Điện thoại của bạn rất mỏng manh, do đó nếu bắn thẳng khí nén lên các cổng thiết bị có thể vô tình đưa bụi vào trong máy và ảnh hưởng tới các cổng giao tiếp như microphone. Các hãng sản xuất điện thoại như Apple cũng khuyên không nên vệ sinh điện thoại bằng khí nén.

 


- Xà bông rửa chén, rửa tay: Các chất xà bông rửa chén, hoặc rửa tay có vẻ vô hại nhưng khi sử dụng bạn buộc phải pha với nước, mà điện thoại thì nên tránh xa nước.


- Khăn lau khử trùng: Các nhãn cảnh báo trên đó thường nhắc nhở bạn rửa tay sau mỗi lần sử dụng, vì vậy sử dụng chúng để làm sạch thứ gì đó bạn hay chạm mặt không phải là một ý tưởng hay. Theo LeBeau của MIT, những loại khăn lau này thường chứa cồn, sẽ loại bỏ các lớp phủ không thấm dầu trên màn hình điện thoại.


- Giấm: Giấm sẽ xóa bay lớp phủ chống mồ hôi dầu của màn hình. Tuy nhiên, như Lifehacker gợi ý, bạn có thể sử dụng giấm rất loãng để làm sạch các bộ phận khác trong điện thoại. Android Central cũng cho biết hỗn hợp 50/50 giấm với nước cất có thể dùng để vệ sinh lưng và hai bên điện thoại.


Một số mẹo vệ sinh điện thoại đúng cách


- Làm thế nào để vệ sinh những dấu vân tay trên màn hình? Rất khó để vệ sinh dấu vân tay để lại trên màn hình điện thoại vì da chúng ta thường chứa một lớp dầu và mồ hôi. Vì vậy mỗi lần cầm điện thoại, chúng ta đều để lại dấu vân tay trên đó. Cách tốt nhất để vệ sinh màn hình là dùng một tấm vải sợi tổng hợp (microfiber). Bạn có thể dùng nước cất để làm ẩm mảnh vải và sau đó lau từ trên xuống dưới, tránh phun nước trực tiếp lên màn hình. Cách này có thể dùng ở mặt lưng và các bên của điện thoại.


Bạn cũng có thể dùng miếng dán vệ sinh bằng vải tổng hợp, bạn có thể dán vào mặt sau của điện thoại và có thể bật ra khi cần lau.


- Loại bỏ cát và sợi vải: Cát và sợi vải có thể bị vướng trong các cổng nhỏ của điện thoại và trong kẽ hở giữa màn hình và thân máy. Bạn có thể dùng băng keo Scotch, đặt chúng dọc theo những nếp gấp và loa, và cuộn nó lại nhẹ nhàng đặt vào các cổng. Độ dính của băng sẽ kéo ra cát và sợi vải bám trong đó. Đối với các lỗ loa nhỏ hơn mà băng keo không thể chạm tới, bạn có thể sử dụng tăm hoặc cố gắng hút sạch các mảnh vụn bằng bộ hút bụi nhỏ. Những công cụ này cũng có thể được sử dụng cho các thiết bị nhỏ khác hoặc các chỗ khó tiếp cận trong xe của bạn.


- Khử trùng điện thoại: Nếu bạn chạm vào điện thoại sau khi tay bạn tiếp xúc với thịt sống hoặc tay nắm cửa công cộng, bạn không nên vệ sinh nó bằng cồn. Vì cồn có thể làm mòn lớp phủ kỵ dầu và kỵ nước. Vài trang web khác nói rằng có thể sử dụng hỗn hợp rượu và nước, nhưng họ có ghi chú cảnh báo. Trong khi đó, rượu và chất tẩy rửa có thể làm hỏng màn hình của bạn vì chúng rất ăn da. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng vải sợi tổng hợp làm ẩm hoặc đầu tư vào đèn UV, ví dụ như PhoneSoap, có thể tiêu diệt 99,99% vi trùng và ngăn ngừa vi khuẩn.


- Tẩy trang an toàn: Khi bạn trang điểm và phải nghe điện thoại, mỹ phẩm có thể dính vào màn hình điện thoại. Và bạn thì không thể “tẩy trang” cho điện thoại được vì các hóa chất trong đó có thể làm hư màn hình điện thoại của bạn. Thay vào đó, bạn nên chọn cho điện thoại một loại tẩy trang riêng như Whoosh. Công ty này tuyên bố nó an toàn cho tất cả các màn hình và không chứa cồn, clo, amoniac hoặc phốt phát có thể làm hỏng các lớp phủ màn hình. Bạn cũng có thể sử dụng một khăn vải tổng hợp ẩm để lau màn hình, rồi sau đó giặt khăn đi. Bạn nên dùng bình xịt để làm ướt khăn hơn là để nó dưới vòi nước.


- Vậy bạn có nên rửa điện thoại chống nước không? Nếu bạn có một chiếc điện thoại chống nước, như Iphone 6, 7 hoặc đời mới hơn, bạn có thể rửa nhanh chúng với nước. Mặc dù các điện thoại này, như iPhone 7 và các điện thoại Galaxy S đời mới hơn và có thể ngâm nước trong tối đa 30 phút ở ở độ sâu 1 mét thì bạn cũng nên sử dụng một miếng vải ẩm hoặc ướt để làm sạch điện thoại của bạn. Sau đó lau khô điện thoại của bạn bằng một miếng vải khô, mềm và bạn cũng đừng quên lau khô loa và các cổng. Nhúng điện thoại vào nước hoặc để chúng dưới vòi nước dưới sẽ khiến các cổng bị ướt và bạn không sẽ không thể sạc được điện thoại đến khi chúng khô, chưa kể việc ngâm nước có thể khiến thiết bị của bạn mất quyền lợi bảo hành.


Và một lưu ý cuối cùng, rửa tay cũng là một bước quan trọng để giữ cho điện thoại của bạn sạch sẽ, nhất là trong mùa dịch Covid-19 hiện nay.

Theo thanhnien