10:02, 08/02/2020

Việt Nam trở thành quốc gia thứ ba nuôi cấy thành công nCoV

Được biết, rất nhiều nơi công bố xác định được các ca nhiễm nhưng không phân lập được virus. Nhiều đơn vị nuôi cấy virus rất lâu nhưng không thành công.

Ngày 7/2, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã công bố tin vui khi nuôi cấy thành công virus corona mới (nCoV), tạo tiền đề để xét nghiệm các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm. Theo GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, thành quả này giúp Việt Nam trở thành quốc gia thứ ba nuôi cấy thành công nCoV. Được biết, trước đó các nhà nghiên cứu Australia và Singapore đã nuôi cấy thành công nCoV.

GS Đặng Đức Anh cho biết, từ các mẫu bệnh phẩm dương tính với virus corona mới ở miền Bắc, nhóm nghiên cứu đã gây lây nhiễm, làm tăng số lượng (phân lập) virus trên dòng tế bào vero.

“Virus xuất hiện vào 72 giờ sau cho thấy chúng tôi đã thành công. Quá trình nghiên cứu phân lập virus trên dòng tế bào cảm nhiễm, mất gần một tuần”- GS Đặng Đức Anh cho biết.

Nhóm nghiên cứu tiếp tục thực hiện phương pháp nhuộm âm bản - soi mẫu trực tiếp và sử dụng kính hiển vi điện tử để nhận diện, đồng thời dùng kỹ thuật sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) để xác định vật liệu di truyền nCoV.

Nhân viên nghiên cứu nuôi cấy virus corona tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Lê Quỳnh Mai cho biết, đã có rất nhiều nơi công bố xác định được các ca nhiễm nhưng không phân lập được virus. Có nhiều đơn vị nuôi cấy virus trong nhiều tháng nhưng không thành công.

Bà Lê Quỳnh Mai cho biết, virus nCoV nuôi cấy được cung cấp chuẩn để xét nghiệm là mẫu dương tính (còn gọi là chứng dương). Từ nay, các kết quả xét nghiệm virus của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ chuẩn xác hơn so với trước đây. Với việc nuôi cấy thành công virus corona mới, các bệnh nhân chỉ phải chờ đợi kết quả xét nghiệm trong khoảng 2 ngày thay vì 3-5 ngày như hiện nay.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết, mẫu nCoV nuôi cấy thành công còn được sử dụng làm mẫu chuẩn trong sản xuất các bộ sinh phẩm chẩn đoán nhanh virus corona. Kết quả này cũng được sử dụng để nghiên cứu sản xuất vaccine phòng nCoV trong năm 2020.

Thời gian tới, các nhà khoa học tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục nghiên cứu về độc lực, so sánh các mẫu virus của những bệnh nhân dương tính, từ đó tìm ra phương pháp điều trị viêm phổi do nCoV./.

Theo VOV