02:02, 06/02/2020

Chế tạo trực thăng không người lái: Thành tựu công nghệ xuất sắc của Việt Nam

Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu, mới đây các nhà khoa học của Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đã chế tạo thành công máy bay trực thăng không người lái với tên gọi Dragonfly - DF26 vừa dùng cho mục đích dân dụng, vừa phục vụ an ninh, quốc phòng. Đây không chỉ là thành tựu công nghệ xuất sắc của Việt Nam mà còn khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của người Việt trong thời đại công nghiệp 4.0.

Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu, mới đây các nhà khoa học của Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đã chế tạo thành công máy bay trực thăng không người lái với tên gọi Dragonfly - DF26 vừa dùng cho mục đích dân dụng, vừa phục vụ an ninh, quốc phòng. Đây không chỉ là thành tựu công nghệ xuất sắc của Việt Nam mà còn khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của người Việt trong thời đại công nghiệp 4.0.

 

 Máy bay Dragonfly - DF26 do các kỹ sư Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học chế tạo.

Máy bay Dragonfly - DF26 do các kỹ sư Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học chế tạo.


Dragonfly - DF26 sở hữu nhiều ưu điểm

Sử dụng các công nghệ tiên tiến của thế giới và được thiết kế với các tính năng phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam, chiếc trực thăng không người lái Dragonfly - DF26 “made in Vietnam” sở hữu nhiều ưu điểm. Dragonfly - DF26 có thể lên xuống thẳng đứng nên không cần diện tích bãi đáp hay bệ phóng như các thế hệ máy bay trước đó, có thể cất - hạ cánh trên tàu thủy. Đặc biệt, máy bay có khả năng bay treo (đứng tại chỗ) khi hoạt động trên không...

Để thiết kế và chế tạo làm chủ công nghệ chế tạo máy bay không người lái, ngay từ năm 2010, Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học đã triển khai nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ phát triển máy bay không người lái từ nước ngoài và tiếp cận nghiên cứu máy bay không người lái của Bộ Quốc phòng. Đến nay, các nhà khoa học của Viện đã nghiên cứu, chế tạo thành công nhiều mẫu máy bay không người lái như Pelican VB-01 (2013), ORTUS (2016) và hiện nay là DF26.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Tĩnh, Viện trưởng Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học, Chủ nhiệm dự án DF26, cho biết: “Nắm được xu hướng chung của thế giới, đội ngũ kỹ sư, cán bộ của Viện xác định rõ việc làm chủ công nghệ lõi là mấu chốt để tiếp tục phát triển các thể loại cũng như tính năng mới của máy bay không người lái. Việc làm chủ một trong những lĩnh vực công nghệ thuộc hàng hiện đại nhất này đã mở ra những hướng ứng dụng mới phục vụ cho nghiên cứu khoa học, bảo đảm an ninh quốc phòng”.

Máy bay trực thăng không người lái DF26 có thể điều khiển dưới mặt đất hay được bay theo lập trình đã cài đặt sẵn trên bản đồ số, được trang bị camera theo dõi mục tiêu, quan sát cả ban ngày và ban đêm. Máy bay còn có thể mang theo các thiết bị chuyên dụng khác, trong trường hợp gặp sự cố hay mất liên lạc với trung tâm điều khiển có thể tự xử lý để bảo đảm quá trình bay, nghiên cứu.

Khẳng định bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Máy bay không người lái mang lại những lợi ích lớn cho con người. Giá trị và ứng dụng của máy bay không người lái đã được khẳng định qua nhiều lĩnh vực, từ quân sự, an ninh quốc phòng đến phục vụ nghiên cứu khoa học, nông lâm nghiệp, thương mại, vận chuyển, điện ảnh...

Với DF26, hệ thống máy bay này sẽ phù hợp cho nhu cầu bay quan sát, giám sát tại các địa hình phức tạp, gồ ghề, đồi núi hay trong thành phố có nhiều tòa nhà cao tầng, địa hình nhỏ hẹp không có đường băng để lập bản đồ không ảnh, giám sát tài nguyên môi trường, theo dõi tình trạng giao thông và những tính năng nghiên cứu khoa học khác.

Chia sẻ về thành tựu khoa học kỹ thuật quan trọng này, kỹ sư Trần Hùng Minh, phụ trách thiết kế Dragonfly - DF26 khẳng định, trong mỗi chiếc máy bay hầu như bộ phận nào cũng quan trọng nhưng đối với hệ thống bay tự động, hệ thống cảm biến là quan trọng nhất. “Các kỹ sư Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn và có thể phát triển cho tất cả các mẫu máy bay khác. Chúng tôi đang tích cực triển khai, giới thiệu, chuyển giao công nghệ này và thiết bị máy bay không người lái vào ứng dụng trong thực tế”, kỹ sư Trần Hùng Minh nói.

Các nhà khoa học cũng cho biết, Dragonfly - DF26 đã xong quá trình thử nghiệm và sẵn sàng thương mại hóa. Các bản tùy biến của DF26 sẽ được Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học cung cấp phù hợp với yêu cầu chuyên biệt của đơn vị đặt hàng. PGS.TS Hà Quý Quỳnh, Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam khẳng định: “Sự thành công của dự án không chỉ là thành tựu khoa học công nghệ xuất sắc của Việt Nam mà còn là dấu hiệu tích cực tiếp tục khẳng định bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam trong thời đại công nghiệp 4.0”.

Theo GS.TSKH Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, chế tạo thành công máy bay không người lái phục vụ kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh là thành tựu rất đáng tự hào của các nhà khoa học Việt Nam. Chúng ta có thể tin tưởng các nhà khoa học Việt Nam có đủ khả năng tiếp nhận công nghệ cao, ứng dụng nó đưa vào sản xuất các sản phẩm của Việt Nam.

Từ kết quả tích cực ban đầu này, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện để thiết kế và chế tạo các thế hệ máy bay không người lái mới có các tính năng tốt hơn, có tầm bay lớn hơn và trần bay cao hơn với mục đích là máy bay sẽ hoạt động ổn định trong thời tiết khắc nghiệt và hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn.

Bằng nhiệt huyết, đam mê và một niềm tin mãnh liệt vào sự thành công, các nhà khoa học của Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học đã ghi tên mình vào lịch sử. Thành công này là nguồn động viên cho những nỗ lực không mệt mỏi của họ trong suốt thời gian qua và đó cũng là tiền đề để tiếp tục nghiên cứu, cống hiến những thành công mới cho nền khoa học công nghệ nước nhà.

 

Theo hanoimoi