03:02, 15/02/2009

San phẳng mặt ruộng bằng tia laser

Công nghệ hiện đại trong ngành nông nghiệp thế giới đã được nghiên cứu và áp dụng hiệu quả tại Việt Nam.

Công nghệ hiện đại trong ngành nông nghiệp thế giới đã được nghiên cứu và áp dụng hiệu quả tại Việt Nam.

 

Các bộ phận của máy san phẳng điều khiển bằng tia laser.

Một thửa đất tại tỉnh Bạc Liêu rộng 2,7 ha, độ chênh lệch cao trình ban đầu 220 mm đã được giảm chỉ còn 26 mm trên toàn lô này sau 53 giờ san. Đây là thành quả đầu tiên do Trung tâm Năng lượng và Máy nông nghiệp - Trường đại học Nông lâm TP.Hồ Chí Minh ứng dụng sản phẩm máy san phẳng ruộng lúa điều khiển bằng tia laser.

 

Năng suất lúa cao hơn

 

Thống kê cho thấy chi phí san phẳng tùy thuộc địa hình, độ chênh ban đầu ước tính sơ bộ khoảng 1,5 triệu đến 5 triệu đồng/ha. Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đã cấy lúa để theo dõi về năng suất và chất lượng lúa trên cánh đồng đã san phẳng, kết quả ghi nhận rất khả quan so với ruộng không san phẳng. Số lần bơm nước vào ruộng giảm và chi phí còn một nửa. Mật độ cỏ dại còn 45% - 66% và cỏ phát sinh chậm hơn, năng suất lúa cao hơn, lợi nhuận tăng... Đặc biệt, khi tạo mặt đồng phẳng, nhiều nhà chuyên môn, nông dân còn ghi nhận những ưu điểm khác khi kết hợp biện pháp tưới hợp lý như dễ dàng diệt ốc bươu vàng, phòng chống rầy; cây lúa đứng, ít đổ ngã...

 

Thạc sĩ Trần Văn Khanh, Trung tâm Năng lượng và Máy nông nghiệp - Trường đại học Nông lâm TP.Hồ Chí Minh, cho biết: Năm 2005, Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) chuyển giao cho Việt Nam sản phẩm máy san phẳng ruộng lúa điều khiển bằng tia laser để dùng thử nghiệm trong việc san phẳng đồng ruộng. Sau khi tiếp nhận kỹ thuật, các nhà khoa học của Trung tâm Năng lượng và Máy nông nghiệp đã tiến hành nghiên cứu và có những thiết kế để phù hợp với Việt Nam, như: tính toán, thiết kế các loại gàu san phù hợp với các chủng loại máy kéo khác nhau; sáng chế thiết bị giải nhiệt dầu thủy lực hệ thống nâng hạ; sửa chữa, điều chỉnh một số hư hỏng của thiết bị điều khiển... Đặc biệt, các nhà khoa học của trung tâm đã chế tạo một gàu san liên hợp với máy kéo MTZ-892 (110 ngựa) có thể xử lý được những địa hình khó.

 

Chuyển giao kỹ thuật sang Lào

 

Hệ thống san phẳng điều khiển bằng laser gồm có: bộ phát laser (transmitter): Được gắn trên trụ cố định, phát chùm tia laser tỏa ra chung quanh, đưa tín hiệu đến máy kéo. Bộ nhận laser (receiver): Nhận tín hiệu và xác định độ cao so với mặt chuẩn từ bộ phát và truyền thông tin đến hộp điều khiển. Bộ nhận được lắp vào một trụ trên gàu san sau máy kéo. Ngoài ra, còn một bộ nhận lắp trên dụng cụ đo cao độ dùng khi khảo sát mặt đồng. Hộp điều khiển (control box): Xử lý tín hiệu từ bộ nhận, cho biết vị trí của gàu san so với độ cao muốn có. Khi cài ở chế độ tự động, hộp điều khiển hệ thống thủy lực để nâng hạ gàu san. Hộp được lắp cạnh người lái máy để điều khiển bằng tay khi cần thiết. Hệ điều khiển thủy lực: Bộ phận này nâng hạ gàu san bằng thủy lực, nhờ tín hiệu từ hộp điều khiển. Gàu san: Có thể treo hoặc móc sau máy kéo.

 

Với những tích cực trong việc phổ biến và ứng dụng tại Việt Nam, vừa qua IRRI đã hợp đồng với trung tâm để hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật san phẳng điều khiển laser cho Lào. 

                     

                                                                                                                                 Theo NLĐ