07:01, 28/01/2009

Hệ thống giữ xe thông minh

Tất cả thông tin như số xe, màu xe, giờ gửi xe, hình dáng người ngồi trên xe... đều được lưu lại trong hệ thống dữ liệu của máy tính bảo đảm an toàn cho xe của người gửi.

Đầu tháng 1-2009, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Thống Nhất và ký túc xá Trường Đai học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng hệ thống giữ xe thông minh (S-Parking). Ưu điểm của S-Parking là thời gian lấy thẻ chỉ từ 5-7 giây, nhanh hơn so với cách ghi và bấm thẻ bình thường là từ 15-20 giây, khắc phục được tình trạng ùn tắc. Đặc biệt, nếu chẳng may mất thẻ xe, người gởi xe cũng không quá lo lắng vì các dữ liệu về số xe, màu xe... đã được máy tính lưu giữ.

 

Thanh chắn mở lên cho khách đưa xe vào bãi sau khi đã lấy thẻ.

Mất thẻ không sợ mất xe

 

Ông Văn Thanh Phong, Trưởng Phòng Quản lý vận hành Công ty Châu Á Việt – đơn vị cung cấp công nghệ S-Parking, cho biết: Thứ nhất, trên vé xe không hiển thị số xe nên người nhặt được vé sẽ không thể đi tìm và lấy xe ra khỏi bãi. Thứ hai, chỉ cần dùng máy quét lên đoạn mã vạch trên vé, trên màn hình máy tính của nhân viên kiểm soát bãi xe sẽ hiện lên tất cả thông tin về số xe, màu xe, hình dáng và nhân dạng của người gởi xe... để đối chiếu.

 

Ông Phong giải thích thêm: Bãi xe được trang bị một hệ thống máy tính với phần mềm được thiết kế riêng cho việc quản lý bãi xe, sẽ tích hợp tất cả thông tin về xe và người ngồi trên xe, sau đó mã hóa thành các ký hiệu hoặc mã vạch để hiển thị trên một loại thẻ đặc biệt có tên RFID cung cấp cho khách gởi xe. S-Parking cũng được trang bị một hệ thống camera tại những điểm trọng yếu như ngõ ra, ngõ vào, quanh bãi xe để ghi lại hình ảnh của khách vào gởi xe và cả những hoạt động trong bãi xe. Các hình ảnh từ các camera này sẽ được truyền thẳng về phòng quản lý trung tâm và được lưu lại ổ cứng trong vòng một tuần.

 

Tiết kiệm thời gian

 

Bên cạnh sự an toàn cho tài sản, S-Parking còn tiết kiệm thời gian cho người gửi xe., từ khi áp dụng mô hình bãi xe thông minh này, thời gian cho mỗi xe ra, vào được giảm xuống chỉ còn từ 5-7 giây so với cách ghi và bấm thẻ trước đây mất từ 15-20 giây/lượt khách. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với tình trạng quá tải ở một số nơi có lượng khách ra vào quá đông như các siêu thị, bệnh viện, trường học.

 

Theo ông Văn Thanh Phong, S-Parking dựa trên mô hình bãi giữ xe thông minh hiện đang được áp dụng phổ biến tại Singapore , Malaysia , Hồng Kông , Indonesia . Ở các nơi này, chủ yếu người ta dùng hệ thống này để giữ xe hơi. Tuy nhiên, khi đem công nghệ này về Việt Nam , các chuyên gia phải nghiên cứu cải tiến một số tính năng để áp dụng cho bãi giữ xe hai bánh. g. Hiện nay, Công ty Châu Á Việt đang phối hợp với các chuyên gia của Công ty Kiat Huat Technologies (Malaysia) để tư vấn, hỗ trợ, xây dựng và quản lý mô hình bãi xe S-Parking ở Việt Nam.

 

Theo NLĐ