12:12, 31/12/2008

YouTube đã có máy chủ tại Việt Nam

Trước đây, việc xem YouTube ở Việt Nam dường như là bất khả thi. Còn bây giờ, bạn thậm chí có thể xem YouTube  ở chế độ chất lượng cao mà không cần đợi buffer...

 

 

Trước đây, việc xem YouTube ở Việt Nam dường như là bất khả thi, khi cần đến hơn 10 phút để tải một đoạn phim chỉ dài 3 phút.

 

Và bây giờ, cũng đoạn phim 3 phút đó, bạn thậm chí có thể xem ở chế độ chất lượng cao (HD) mà không cần đợi buffer. Đây là kết quả của việc khai thác các máy chủ đặt tại Việt Nam , tận dụng các đường cáp quang tốc độ cao trong nước.

 

Theo thử nghiệm, máy chủ của YouTube được đặt tại trung tâm dữ liệu của VDC, sử dụng IP trong dải 203.162.11/24. Các thành viên của một diễn đàn cho biết, dùng Internet của VDC hoặc FPT sẽ cho tốc độ rất nhanh, còn Viettel thì vẫn vào các máy chủ đặt tại Mĩ, nhưng tốc độ cũng đã được cải thiện nhiều.

 

Kỹ thuật mà Google sử dụng là “Edge Caching”: đặt máy chủ cache ngay tại các ISP. Đây là một kỹ thuật đã được biết đến từ lâu, nhưng mới được Google triển khai từ tháng 7-2008 với hệ thống Google Global Cache (GGC).

 

Theo HTV