12:12, 05/12/2008

Nam Cực có nhiều loài động vật hơn dự đoán

Trong một cuộc khảo sát toàn diện mới đây, các nhà khoa học phát hiện có tới 1.224 loài động vật tại một quần đảo gần Nam Cực...

Trong một cuộc khảo sát toàn diện mới đây, các nhà khoa học phát hiện có tới 1.224 loài động vật tại một quần đảo gần Nam Cực, nhiều hơn cả một số vùng nhiệt đới và ôn đới.

 

23 chuyên gia thuộc chương trình khảo sát Nam Cực (Anh) và Đại học Hamburg (Đức) tiến hành tìm kiếm tại quần đảo South Orkney, gần Nam Cực. Từ chiếc tàu chuyên dụng RRS James Clark Ross, các thợ lặn thăm dò các tầng nước nông và sử dụng một lưới rê đặc biệt có chiều dài tới 1.500 mét để bắt sinh vật biển. Nhóm chuyên gia chụp hình tất cả những con vật mà họ nhìn thấy, từ các loài thân mềm, nhím biển, giáp xác, nhện biển, côn trùng cho tới chim.

 

Một đàn hải cẩu tìm kiếm thức ăn bên dưới lớp băng. Ảnh: Daily Mail

Các nhà khoa học cũng xem xét tỉ mỉ dữ liệu lịch sử về hệ thực vật và hệ động vật tại Nam Cực trong suốt 100 năm qua. Họ tìm thấy 5 loài mà con người chưa từng biết tới.

 

Tiến sĩ David Barnes, trưởng nhóm khảo sát người Anh cho rằng thống kê những loài động vật và thực vật tại Nam Cực rất quan trọng đối với nghiên cứu về phản ứng của động vật đối với các thay đổi của môi trường trong tương lai.

 

“Chúng tôi sửng sốt khi nhận thấy có quá nhiều động vật trên những hòn đảo đó. Trong số 1.224 loài mà chúng tôi ghi nhận được, có tới 50 là loài đặc hữu. Đây là số loài đặc hữu lớn nhất mà chúng tôi tìm thấy tại một khu vực từ trước tới nay”, David nói.

   

Stefanie Kaiser, một chuyên gia thuộc Đại học Hamburg , phát biểu: “Chúng tôi chưa hề nghĩ rằng Nam Cực lại có nhiều động vật đến thế. Sự đa dạng sinh học này là điều bất ngờ đối với những đảo ở vùng cực, nơi được cho là có hệ sinh thái nghèo nàn”.

 

Cuộc khảo sát của các nhà khoa học Anh và Đức là một phần trong chương trình thống kê động vật biển toàn cầu. Chương trình bắt đầu từ năm 2000 và sẽ kết thúc vào năm 2010, được tiến hành để đánh giá mức độ đa dạng của động vật trong các đại dương trên hành tinh.

 

Theo Vnexpress