08:12, 25/12/2007

Phát hiện thêm 1 quần thể voọc chà vá chân xám lớn

Một quần thể rất lớn của loài voọc chà vá chân xám, gồm 150 cá thể vừa được phát hiện tại khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, Kon Tum...

Voọc chà vá chân xám đã được tìm thấy ở Quảng Nam.

Mới đây, đại diện Trung tâm Cứu hộ thú linh trưởng nguy cấp của Hội Động vật (Frankfurt, CHLB Đức) cho biết, họ vừa phát hiện được quần thể rất lớn của loài voọc chà vá chân xám, gồm 150 cá thể tại khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, Kon Tum.

Loài voọc chà vá chân xám (tên khoa học Pygathrix cinerrea) là một trong 25 loài linh trưởng ở trong tình trạng đang bị nguy cấp nhất trên thế giới. Vùng phân bố của loài này rất hẹp, chỉ ở các cánh rừng nguyên sinh của Quảng Nam kéo dọc vào phía Nam, cho đến địa giới của tỉnh Gia Lai.

Trong năm 2007, các nhà khoa học đã phát hiện 3 quần thể voọc chà vá lớn tại Việt Nam.

Tháng 7, 116 con voọc chà vá chân xám đã được Quỹ Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) và Tổ chức Bảo tồn quốc tế (CI) phát hiện tại Quế Phước, Quảng Nam.

Đến tháng 9, một quần thể khoảng gần 100 - 110 cá thể voọc chà vá chân đen được tìm thấy tại bán đảo Hòn Hèo, huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa.

Tháng 10, các nhà khoa học đã phát hiện ở Tam Kỳ (Quảng Nam) một quần thể voọc chà vá chân xám với số lượng khoảng 180 cá thể.

Theo VNN