09:12, 19/12/2007

Google lại cạnh tranh với Wikipedia

Dự án mới ở bước thử nghiệm này cho phép người sử dụng tạo trang web đơn giản bằng ảnh của mình và viết bài.

Google đang phát triển trang thông tin trực tuyến, nơi mọi người có thể viết bài về những vấn đề họ biết. Ý tưởng này khá gần với bộ từ điển bách khoa toàn thư mở của Wikipedia nhưng có những điểm khác biệt rõ rệt.

Google đang phát triển một dịch vụ gần giống Wikipedia.

Dự án mới ở bước thử nghiệm này cho phép người sử dụng tạo trang web đơn giản bằng ảnh của mình và viết bài. Dự án này của Google muốn bắt kịp Wikipedia, bộ bách khoa toàn thư mở có đến hơn 7 triệu bài viết bằng 200 ngôn ngữ. Những người sử dụng nặc danh thường xuyên cập nhật các bài viết và được biên tập bởi đội ngũ biên tập sành sỏi.

Tuy nhiên, Google khẳng định Wikipedia đã không chú ý đến tầm quan trọng của việc đưa tên tác giả vào bài viết. “Chúng tôi tin rằng việc biết rõ tác giả sẽ giúp mọi người sử dụng hiệu quả hơn nội dung trên đó”, Udi Manber, Phó Chủ tịch kỹ thuật viết trong blog chính thức của Google.

Những người cộng tác có thể lựa chọn có cho phép Google đặt quảng cáo lên bài viết hay không. Nếu có, họ sẽ nhận được một phần không nhỏ trong doanh thu từ những quảng cáo đó. Trong khi Wikipedia không hướng đến quảng cáo, thì quảng cáo dựa theo từ khóa lại chính là “xương sống” cho sự phát triển của Google.

Những bài viết cũng sẽ không được biên tập hoặc sửa lại bởi người khác, hoàn toàn trái ngược với Wikipedia. Tuy nhiên, người đọc có thể đánh giá và phê bình bài viết.

Cách thức này không phải là mới và đang được sử dụng theo rất nhiều cách trong những trang web khác nhau. Ví dụ như Yahoo có Yahoo!Answer nơi người sử dụng có thể đặt câu hỏi, và câu trả lời được đánh giá theo chất lượng. Cũng như thế, hầu hết các blog đều có hình thức này - người đọc có thể comment vào entry của tác giả. Mặc dù thế, Google vẫn tin rằng dịch vụ mới của mình sẽ hoạt động hiệu quả.

Theo VTC