06:07, 07/07/2007

Xe lăn điều khiển bằng... lưỡi

Các kỹ sư tại Anh và Mỹ vừa sáng chế ra một chiếc xe lăn giúp những người bị liệt cả tay chân có thể điều khiển bằng lưỡi. Phương tiện này sẽ được tung ra vào cuối năm nay...

Ảnh: crealy.co.uk.

Các kỹ sư tại Anh và Mỹ vừa sáng chế ra một chiếc xe lăn giúp những người bị liệt cả tay chân có thể điều khiển bằng lưỡi.

Phương tiện hoạt động nhờ những microphone nhỏ xíu chĩa vào trong tai và được chặn âm thanh bên ngoài bằng một cái nút. Khi người sử dụng cử động lưỡi sẽ làm xáo trộn không khí ở trong miệng, làm thay đổi áp suất và tạo ra một dấu hiệu chuyển động riêng biệt. Sự thay đổi áp suất được chuyển từ miệng tới lỗ tai qua vòi Ot-tat. Chiếc microphone sẽ nhận ra sự chuyển dịch áp suất đó và biến nó thành tín hiệu điện tử rồi gửi tới máy tính. Từ đó tín hiệu được chuyển hoá thành lệnh điều khiển xe lăn.

Chiếc ghế do Ravi Vaidyanathan tại Đại học Southampton và Lalit Gupta tại Đại học Carbondale ở Southern Illinois sáng chế được coi là một bước cải tiến mới trong công nghệ hiện tại. Những người bị liệt tay chân thường phải thổi qua một cái ống hút để điều khiển xe lăn, và như vậy rất mất vệ sinh hoặc gây khó chịu.

Phương tiện điều khiển bằng lưỡi này sẽ được tung ra vào cuối năm nay.

Theo VnExpress