05:07, 09/07/2007

Tách chọn hạt nông sản bằng công nghệ tự động

Công nghệ tách màu nông sản có thể giúp các nhà sản xuất kiểm soát chất lượng sản phẩm bằng cách dùng bộ cảm biến hình ảnh để nhận biết hạt lỗi...

Làm thế nào để tách, chọn hạt nông sản (gạo, ngô; đậu các loại...) sau khi thu hoạch thành một lô hàng gồm toàn hạt to, chắc, màu sắc như nhau? Hiện đã công nghệ tách màu nông sản giúp làm việc này.

Thiết bị tách màu nông sản do Hàn Quốc sản xuất (Ảnh: P.Dung)

Công nghệ tách màu nông sản có thể giúp các nhà sản xuất kiểm soát chất lượng sản phẩm bằng cách dùng bộ cảm biến hình ảnh để nhận biết hạt lỗi (bị lép, hỏng...), sau đó dùng súng bắn khí có đường kính 3,3mm để loại bỏ những hạt xấu.

Công nghệ này đã được giới thiệu tại Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh ngày 6-7.

Mấu chốt của công nghệ này mà nhờ đó, giúp cho việc chọn hạt không lẩn vào đâu được là một thiết bị tách màu có bộ cảm biến hình ảnh với độ nhạy cao (2048pixel) có thể nhận biết các điểm lỗi cực nhỏ 0,14mm trên các hạt nông sản. Đối với gạo, bộ cảm biến này có thể "chia" nhỏ hạt ra... 32 phần để quan sát!

Các nguyên liệu đầu vào sẽ được bỏ vào máng (từ 2 - 16 tấn), sau đó cho chảy qua máng. Nguyên liệu được phản chiếu bởi nguồn sáng và tín hiệu được truyền về bộ điều khiển. Bộ cảm biến hình ảnh sẽ hấp thụ nguồn sáng từ các hạt nông sản và phân biệt hạt "tốt" - đạt chất lượng cảm quan theo yêu cầu với hạt "xấu" (hạt bị lép, hỏng). Bộ điều khiển sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin bằng tín hiệu điều khiển để kích hoạt một súng bắn khí có chức năng loại bỏ hạt "xấu".

Thiết bị có thể tách cùng lúc các hạt phấn và hạt bị đổi màu (hạt bệnh, hạt vàng...) từ gạo trắng, hay tách cùng một lúc hạt bị đổi màu và gạo trắng từ gạo nếp.

Ngoài ra, công nghệ tách màu có thể áp dụng cho các loại hạt như đậu nành, cà phê, bắp, vừng, hạt kê, chè, gạo... với các trọng lượng khác nhau nhờ vào hệ thống cài đặt thời gian.

Đặc tính nổi bật của thiết bị tách màu là có thể tách được tất cả các loại màu cũng như mọi hình dáng và kích cỡ hạt. Thậm chí nó có thể tách được các mảng nhựa và thuỷ tinh trong suốt.

Thiết bị còn trang bị nhiều loại máng từ máng trơn đến các máng chia kênh từ (16 kênh đến 64 kênh) để bảo đảm dòng chảy các hạt tốt nhất.

Máy tiêu thụ ít năng lượng nhờ vào ổn áp tiết kiệm điện. Hiện nay, giá bán của thiết bị tách màu do Hàn Quốc sản xuất là 85.000 USD.

Theo VietNamNet