12:07, 03/07/2007

Mối nguy hiểm mới từ Internet

Trung tâm An ninh mạng BKIS cảnh báo, malware lây theo bầy đàn đang là mối nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới người sử dụng Internet tại Việt Nam...

Malware là cách gọi chung cho các loại phần mềm độc hại, bao gồm virus, trojan, spyware, adware…

Trung tâm An ninh mạng BKIS cảnh báo, malware lây theo bầy đàn đang là mối nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Theo các chuyên viên phân tích của BKIS, khi bị nhiễm malware loại này, nếu không được xử lý kịp thời, máy tính của nạn nhân sẽ nhanh chóng bị lây nhiễm thêm hàng loạt malware khác từ Internet.

Khi người sử dụng truy cập vào một website có chứa mã độc hại, cuộc “đổ bộ” của bầy đàn malware bắt đầu diễn ra. Trước tiên, chúng hạ thấp mức an ninh của hệ thống, vô hiệu hóa các chương trình firewall trên máy. Bước chuẩn bị này sẽ giúp chúng có thể tiếp tục “kéo” thêm các malware khác từ Internet xuống mà không gặp trở ngại nào.

Chuyên viên phân tích Tạ Quang Trung cho biết, malware mới nhất được phát hiện trong tháng 6 mang tên W32.HotBoy.Worm có mức độ phá hoại cao. Khi xâm nhập vào máy tính bằng cách tự động lây nhiễm vào USB hoặc được phát tán qua các trang web độc hại, malware này kích hoạt một cửa sổ Explorer và đổi tiêu đề của cửa sổ này thành: ^_^ Hello, I'm a hot boy but I am very cool ^_^ .

Cũng theo thống kê của BKIS, virus lây lan nhiều nhất trong tháng 6 chính là một malware mang tên W32.WinibA.Worm, đã lây qua 238.000 máy tính. Được phát hiện vào giữa tháng 5, malware này lây lan qua USB, khiến cho máy tính không hiển thị được các file ẩn của hệ thống.

Vì thế, theo các chuyên viên phân tích của BKIS, người sử dụng không nên mở các ổ USB mới chưa được quét virus bằng cách nháy kép vào ổ đĩa, thay vào đó ấn chuột phải và chọn Explorer. Mặt khác, không nên vào các trang web cung cấp các phần mềm crack, hack, các trang web đen, độc hại; không nên mở file đính kèm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các file có đuôi .exe .com .pif và .bat…

Giám đốc Trung tâm BKIS Nguyễn Tử Quảng cho biết, nếu thấy những dấu hiệu bất thường như: các trang web lạ tự động hiện ra (popup), trang chủ trình duyệt bị thay đổi thành một trang web lạ… có thể máy tính của bạn đã bị lây nhiễm. Trong trường hợp đó, hãy liên hệ với BKIS để nhận được sự trợ giúp kịp thời.

                                                                                                                                                                    Theo Nhân Dân