08:07, 17/07/2007

Đề phòng mất mật khẩu hộp thư

Hiện nay, lượng khách hàng sử dụng Internet-ADSL ở Khánh Hòa tăng vọt do chế độ khuyến mãi của Bưu điện, tuy nhiên khi tiến hành lắp đặt cho khách hàng...

Hình 1.

Hiện nay, lượng khách hàng sử dụng Internet-ADSL ở Khánh Hòa tăng vọt do chế độ khuyến mãi của Bưu điện, tuy nhiên khi tiến hành lắp đặt cho khách hàng, nhân viên bưu điện chỉ tiến hành cài đặt cho kết nối thông suốt, khách hàng ký nhận… là xong, mà không hề giải thích gì thêm. Nhân viên Bưu điện quên rằng, người dùng Internet ở Khánh Hòa, kể cả các cơ quan lớn, vẫn chưa biết hết các dịch vụ đi kèm với đường truyền ADSL này, mà trong đó quan trọng hơn cả là khi đăng ký ADSL thành công, khách hàng nghiễm nhiên sỡ hữu một email ở dạng: tênđăngký@vnn.vn. Mặt khác, Bưu điện luôn cho toàn bộ khách hàng duy nhất 1 password đăng nhập chung là (kha123) cho cả tài khoản ADSL và email, vì vậy với người dùng có chút ít kinh nghiệm, chỉ cần biết tên công ty hay một cá nhân nào đó là dễ dàng xâm nhập, mạo danh, thậm chí chiếm hữu luôn tên công ty hay cá nhân đó để chọc ghẹo người khác.
Thật ra, cách khắc phục khá đơn giản, thuê bao ADSL ở Khánh Hòa chỉ cần vào trang web http://user.vnn.vn, chọn mục đổi mật khẩu (password) (xem hình 1).

Hình 2.

Chọn đổi mật khẩu Email, xuất hiện giao diện sau (xem hình 2):

Địa chỉ email:

Xem trong hợp đồng nghiệm thu lắp đặt ADSL, ví dụ ghi là username: huynhkyhanh, password: kha123,
có nghĩa là bạn đang sở hữu email huynhkyhanh@vnn.vn

Mật khẩu cũ: Luôn luôn là kha123

Hình 3.

Mật khẩu mới: Bạn tự đặt, sao cho có cả chữ và số, ít nhất là 6 ký tự.

Nhập lại mật khẩu mới: bạn nhập lại mật khẩu mới này.

Nhấp vào nút Thay đổi/Submit

Chờ một chút, nếu xuất hiện hình 3 là bạn đã thành công (xem hình 3).

BÙI HUY KHOA