05:05, 04/05/2007

Có điện từ... heo

Khi sử dụng máy phát điện dùng khí biogas, ngoài khả năng làm sạch môi trường và tiết kiệm, máy này cũng có nguồn nhiên liệu thay thế là khí gas, với giá thành cũng tiết kiệm đến 30%...

Theo bài toán của chàng kỹ sư trẻ tuổi Bùi Hoàng Lang, khả năng chạy máy phát điện đã được cải tiến của anh nhiều hay ít, công suất lớn hay nhỏ phụ thuộc vào hầm bioga mà gia chủ lắp đặt. Và như vậy, cứ nuôi càng nhiều heo thì càng có nhiều điện. Quy trình làm ra điện này bao gồm một cái hầm bioga cộng với một trong những máy phát điện được anh Lang cải tiến. Trong các máy đó, mới nhất, triển vọng nhất là máy phát điện từ động cơ diesel.

Kỹ sư Bùi Hoàng Lang đang vận hành máy phát điện động cơ diesel đã được anh chuyển đổi sang dùng biogas.

Anh Lang cột chặt ống dẫn khí sinh học biogas vào chiếc máy phát điện động cơ diesel, mở van, khởi động máy. Chiếc máy công suất 5kW nổ êm ru, cũng chẳng có khói đen mù mịt phả ra như thường thấy ở các máy sử dụng dầu DO, chạy động cơ diesel.

Cúp cầu giao, rồi lấy một phích cắm điện trên máy phát điện của mình, anh Lang cắm vào ổ cắm điện của nguồn điện gia dụng. Điện từ máy phát điện truyền vào nhà, chiếc quạt sau lưng anh Lang bắt đầu khởi động.

Đợi điện áp ổn định ở mức 220V, anh Lang đóng tải ở trên máy phát điện. “Với công suất của chiếc máy này, người sử dụng có thể thắp sáng gần 100 chiếc bóng đèn tuýp cho các trang trại chăn nuôi. Để chạy máy 5kW liên tục 24/24 giờ, cần lượng biogas sinh ra từ khoảng 30 đến 40 con heo thịt” - anh Lang cho biết.

Không chỉ riêng chiếc máy này, trước đây, anh Lang đã thành công trong việc chuyển đổi các loại máy phát điện sử dụng động cơ xăng, động cơ xe hơi để sản xuất thành máy phát điện sử dụng khí biogas. Các loại máy phát điện sử dụng xăng công suất 1kW, 2kW, 4kW hay máy phát điện công suất lớn 5kW, 7.5kW đến 20kW từ các động cơ xe hơi chạy xăng đã qua sử dụng đều đã được anh Lang thực hiện chuyển đổi thành công, thành máy sử dụng biogas. Nhiều sản phẩm loại này đã được ứng dụng trong các trại chăn nuôi.

Máy phát điện công suất nhỏ dùng trong các trại chăn nuôi nhỏ, còn loại lớn dùng trong các trang trại chăn nuôi lớn, từ 100 đến hàng ngàn con heo thịt. Đặc biệt, loại máy phát điện lớn còn có thể tạo ra dòng điện 220V 1 pha hay 380V 3 pha tùy theo nhu cầu, điều khiển tự động bằng bộ điều khiển điện tử để điện áp luôn ổn định ở mức 220V 1pha hoặc 380V 3pha. Máy có thể chạy 24/24 giờ vì có hệ thống làm mát bằng nước.

Theo kỹ sư tốt nghiệp khoa cơ khí trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh  Bùi Hoàng Lang, nguyên tắc hoạt động của hai loại máy phát điện động cơ xăng và máy phát điện động cơ diesel là hoàn toàn khác nhau, mà anh đã phải tốn mấy năm trời mới tìm ra được cách chuyển đổi từ dùng dầu sang dùng khí.

Dùng xăng và dùng khí thì nguyên tắc tương đối giống nhau, việc chuyển đổi không quá phức tạp. Ở động cơ dùng xăng, nguyên tắc chung là xăng được hút vào cùng với không khí rồi nén và đốt; còn ở động cơ diesel, không khí ép với một áp suất lớn hơn so với động cơ xăng rất nhiều lần dầu mới được phun vào để đốt.

Hai loại chất đốt khác nhau nên áp suất tạo ra cũng khác nhau khá xa, việc chuyển đổi từ máy phát điện động cơ diesel sang động cơ biogas đối với anh Lang là rất vất vả. “Tôi đã từng mua máy phát điện động cơ diesel về tháo ra, “ngồi” với nó cả tháng vẫn… bó tay, sau đó gắn máy vào mang đi bán lại” - anh Lang kể.

Có một vấn đề mà anh Lang biết rất rõ, biết từ khi anh chưa biết cách nào để chuyển đổi máy phát điện động cơ diesel sang dùng khí biogas. Đó là khả năng ứng dụng của máy phát điện động cơ diesel là rất tốt. Máy có nhiều loại công suất, lại có khả năng giải nhiệt tốt, có thể chạy 24/24 trong khi máy phát điện động cơ xăng không thể làm được như vậy.

Hơn nữa, khi sử dụng máy phát điện dùng khí biogas, ngoài khả năng làm sạch môi trường và tiết kiệm, máy này cũng có nguồn nhiên liệu thay thế là khí gas, với giá thành cũng tiết kiệm đến 30% so với sử dụng xăng. 

Theo SGGP