02:06, 14/06/2017

Khép lại Festival Biển 2017: Nhiều nét mới nhưng "giá như"…

Tối 13-6, tại Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017 đã bế mạc. So với những kỳ Festival trước, lễ hội lần này có những nét mới đáng ghi nhận nhưng cũng có nhiều điều "giá như"…

Tối 13-6, tại Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017 đã bế mạc. So với những kỳ Festival trước, lễ hội lần này có những nét mới đáng ghi nhận nhưng cũng có nhiều điều “giá như”…


Những nét mới đáng ghi nhận


Festival Biển 2017 với chủ đề Mở rộng vòng tay bè bạn được tổ chức từ ngày 10 đến 13-6 với gần 50 hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể thao và du lịch (tính cả các hoạt động trước ngày khai mạc). Trong đó, tâm điểm của lễ hội là những chương trình như: lễ khai mạc, lễ hội đường phố, Đêm Ngọc Trai, đêm nhạc EDM, lễ bế mạc.

 

Điệu múa Chàm cổ

Điệu múa Chàm cổ


Một trong những điều ghi nhận ở Festival năm nay đó là lần đầu tiên lễ hội đường phố được tổ chức đúng nghĩa một lễ hội. Không chỉ tập trung ở khu vực Quảng trường 2-4 như mọi năm, lễ hội đã lan tỏa ra nhiều con đường, nhiều khu vực trung tâm của TP. Nha Trang. Trong đêm 11 và 12-6, 15 xe hoa đẹp mắt chở theo các nghệ sĩ đã diễu hành qua các con đường chính trong thành phố, biểu diễn giao lưu với khán giả tạo nên không khí lễ hội rất thú vị. Những chiếc xe hoa mang dáng dấp Tháp Bà, đảo yến (đặc trưng văn hóa của Khánh Hòa), kinh thành Huế, mái nhà rông Tây Nguyên cùng xe hoa mang biểu tượng các quốc gia: Australia, Nga, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Pháp… được khán giả rất yêu thích.

 

Lễ hội đường phố đầy sắc màu của Festival Biển

Lễ hội đường phố đầy sắc màu của Festival Biển


Đêm nhạc EDM lần đầu tiên được tổ chức ở Quảng trường 2-4 cũng thu hút hàng ngàn khán giả. Sự tham gia của các DJ hàng đầu Việt Nam như: Wang Tran, Mie cùng các nghệ sĩ quốc tế đến từ Nga, Hàn Quốc, Pháp… đã tạo nên một đêm diễn ấn tượng, nhất là với khán giả trẻ ưa thích dòng nhạc điện tử. Đêm nhạc EDM cũng như một số hoạt động mang tính cộng đồng khác như: nhảy cổ động Flashmob, trò chơi dân gian trên biển… đã góp phần giúp người dân và du khách hòa mình vào lễ hội.


So với những lần tổ chức trước, Festival Biển 2017 là kỳ lễ hội có hoạt động xã hội hóa mạnh nhất với số tiền tài trợ lên đến hơn 18 tỷ đồng (chiếm 2/3 kinh phí tổ chức). Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, đơn vị tự tổ chức các chương trình khá ấn tượng như: cuộc thi pha chế cà phê do Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang phối hợp với Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang tổ chức; triển lãm mô hình các di tích, danh thắng, điểm du lịch của Khánh Hòa của các đơn vị du lịch thuộc Tổng Công ty Khánh Việt. Công ty Viet Event cũng ghi dấu ấn với việc tổ chức cuộc thi làm phim quảng cáo Hơi thở của biển, lễ hội bia, các trò chơi dân gian…

 

Đêm nhạc EDM cuốn hút khán giả trẻ

Đêm nhạc EDM cuốn hút khán giả trẻ

 

Và “giá như”…


Bên cạnh những thành công nói trên, Festival Biển 2017 còn để lại nhiều điều đáng tiếc, nếu như không muốn nói là kỳ vọng. Mặc dù đã được chuẩn bị kỹ lưỡng (tổ chức thi ý tưởng kịch bản), nhưng theo nhận định của công chúng, lễ khai mạc Festival Biển năm nay (đạo diễn Lê Quý Dương dàn dựng) kém ấn tượng hơn so với những năm trước. Sân khấu thiếu điểm nhấn, lạm dụng công nghệ video 3D mapping. Các tiết mục về biển đảo (Nghe em hát ở Trường Sa, Tổ quốc gọi tên mình) khá tốt nhưng đã không làm bật lên được một đêm khai hội giàu sức sống bởi sự nhạt nhòa của các tiết mục thể hiện đặc trưng văn hóa xứ Trầm Hương và phần biểu diễn của các nghệ sĩ quốc tế.  Chương trình nghệ thuật Đêm Ngọc Trai chất lượng chưa tương xứng như tên gọi của nó.

 

Việc xã hội hóa các hoạt động của lễ hội đã giúp chương trình phong phú hơn, giảm thiểu kinh phí tổ chức nhưng lại khiến Ban tổ chức có khi rơi vào thế bị động. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị đăng ký tổ chức sự kiện nhưng lại bỏ cuộc giữa chừng khiến Ban tổ chức phải liên tục điều chỉnh chương trình lễ hội. Đơn cử như trước lễ khai mạc 10 ngày, Ban tổ chức phải điều chỉnh chương trình với việc loại bỏ 2 hoạt động lễ hội ẩm thực, đường chạy sắc màu. Trong những ngày diễn ra Festival Biển, Công ty Việt Event không tổ chức được cuộc thi làm phim Bay cùng Nha Trang, các cuộc thi: Selfie cùng biển đảo Nha Trang, Tôi yêu Nha Trang như đã đăng ký. Bên cạnh đó, một số hoạt động do các doanh nghiệp, câu lạc bộ đăng ký tổ chức thiếu sự kiểm soát chặt chẽ từ Ban tổ chức. Đơn cử như các sự kiện diễu hành xe Vespa, xe cổ đã có những người đi trên xe nhưng không đội mũ bảo hiểm. “Cuộc diễu hành Vespa rất quy mô, đáng tiếc là trang phục quá lộn xộn, có người còn mặc đồ thiếu tính thẩm mỹ. Giá như Ban tổ chức yêu cầu đơn vị tổ chức sắm trang phục có in khẩu hiệu kêu gọi bảo vệ môi trường, thể hiện tình yêu biển đảo… thì những hoạt động này sẽ hữu ích với cộng đồng”, anh Nguyễn Đức Việt (du khách đến từ Hà Nội) bày tỏ.

 

Người tham gia diễu hành Vespa cổ không đội mũ bảo hiểm
Người tham gia diễu hành Vespa cổ không đội mũ bảo hiểm


Nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động thể thao và du lịch  Festival Biển 2017 kém ấn tượng hơn những năm trước. Một cuộc thi pha chế cà phê, cuộc thi ẩm thực truyền thống… dường như vẫn chưa đủ đối với một trung tâm du lịch lớn như Nha Trang - Khánh Hòa.  Festival Biển cần những lễ hội, cuộc thi ẩm thực dành cho các đầu bếp chuyên nghiệp cũng như những bạn trẻ đam mê nghệ thuật ẩm thực. Những cuộc thi này không chỉ giúp giới thiệu với du khách về văn hóa ẩm thực của thành phố biển, mà còn góp phần tạo nên động lực cho các bạn thích theo đuổi nghệ thuật ẩm thực, tốt cho việc phát triển nhân lực của ngành Du lịch tỉnh.


THÀNH NGUYỄN