10:09, 03/09/2019

Hấp dẫn Mũi Đôi

Mũi Đôi - điểm cực Đông trên đất liền của Tổ quốc là một danh thắng độc đáo mà tạo hóa dành tặng riêng cho tỉnh Khánh Hòa. Chưa có một thống kê nào về số lượng người đã đặt chân lên Mũi Đôi, nhưng có thể nói không ngoa rằng: đã là dân "phượt" thì Mũi Đôi là một trong những điểm đến đầu tiên trong mơ ước!

Mũi Đôi - điểm cực Đông trên đất liền của Tổ quốc là một danh thắng độc đáo mà tạo hóa dành tặng riêng cho tỉnh Khánh Hòa. Chưa có một thống kê nào về số lượng người đã đặt chân lên Mũi Đôi, nhưng có thể nói không ngoa rằng: đã là dân “phượt” thì Mũi Đôi là một trong những điểm đến đầu tiên trong mơ ước!

 


Từ Đầm Môn (thuộc huyện Vạn Ninh) đến chóp Mũi Đôi phải qua 2 chặng: từ Đầm Môn đến Bãi Rạng (nép dưới chân Mũi Đôi) và từ Bãi Rạng nhảy gành đá, rồi leo lên chóp. Muốn đến được Bãi Rạng có 2 cách. Một là đi thuyền máy, khoảng một giờ, xuất phát từ Đầm Môn vào buổi chiều. Cách thứ hai là đi bộ từ buổi sáng. Đi cách nào thì cũng phải tập kết tại Bãi Rạng vào buổi chiều, cắm lều ngủ tối tại đó để rạng sáng lên chóp đón bình minh.


Con đường bộ từ Đầm Môn đến Bãi Rạng dài khoảng 12km với 3 loại địa hình: băng qua trảng cát - đi sát biển - lội trong rừng ven biển với 3 đỉnh cao chính, ngoài ra rất nhiều đồi dốc, nhiều đoạn cát lún… Chỉ có đoạn đi sát mép nước là khá thong dong, vì gió mát, vì cát êm, thêm nữa vì đây là đoạn sắp được nghỉ ngơi, ăn trưa tại một ốc đảo mát rượi nhờ những bụi dứa dại um tùm và khe nước ngọt chảy từ núi đá ra. Đoạn qua trảng cát (khoảng 3 - 4km) mùa hè nắng đổ lửa nhưng cảnh quan rất đẹp với những đồi cát vàng, những bụi cây lúp xúp và những dây hoa tím bò lan thong thả với trời xanh, mây trắng, nắng vàng. Có lẽ, mệt nhất là chặng thứ ba, chặng băng rừng, tuy có nhiều rễ cây để bám chân nhưng rất dễ vấp, nhất là khi chân đã quá mỏi.

 


Cung đường Đầm Môn - Bãi Rạng bắt đầu lúc 9 giờ và kết thúc lúc 17 giờ. Sau đó là dựng lều, nấu ăn, ăn tối, ngủ sớm để lấy sức sáng mai lên chóp đón ánh mặt trời đầu tiên. Một số bạn trẻ có phần mềm trên điện thoại, phần mềm đếm được với hơn 12km này là từ 13.500 đến 16.000 bước chân.


Gian nan nhất nhưng cũng hấp dẫn nhất là đoạn từ Bãi Rạng nhảy gành đá (khoảng 1km đường chim bay) và leo thang dây để chiếm lĩnh chóp chờ đợi ánh bình minh đầu tiên. Chóp bằng đá hoa cương, tam diện vững chãi, uy nghiêm vẫy gọi và chào đón.


Cảm giác là một trong những người đầu tiên đón màu đỏ hồng của quả cầu lửa đang dần dần nhô lên từ mặt biển không chỉ là cảm giác tinh khôi mà còn thiêng liêng nữa. Vì vậy, biết bao người đã vượt qua gian nan, nguy hiểm để được đặt chân lên Mũi Đôi. Đến Mũi Đôi, trước hết là sự chiến thắng chính bản thân mình!  


CHẾ DIỄM TRÂM