11:04, 02/04/2019

Kỳ ảo Hòn Giao

Cung đường Khánh Lê - Đà Lạt luôn quyến rũ biết bao người khi được mở ra. Hàng ngày, rất nhiều người đi xe máy ở đoạn đường dài 130km này để nao nức khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên. Riêng tôi dễ chừng cũng hơn 40 lần đi qua con đường này, với đủ cung bậc cảm xúc.

Cung đường Khánh Lê - Đà Lạt luôn quyến rũ biết bao người khi được mở ra. Hàng ngày, rất nhiều người đi xe máy ở đoạn đường dài 130km này để nao nức khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên. Riêng tôi dễ chừng cũng hơn 40 lần đi qua con đường này, với đủ cung bậc cảm xúc. Và một điểm đến ở nơi này, như các bạn khác, tôi luôn dừng lại: đỉnh đèo Hòn Giao với độ cao so với mặt nước biển gần 1.700m. Đó chỉ tính nơi con đường đi qua, còn lên tới đỉnh cao nhất của Hòn Giao có độ cao tới 2.062m. Theo phân chia ranh giới thì rừng Hòn Giao thuộc Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà. Rừng ở Hòn Giao là một dạng rừng lùn đỉnh núi. Khi tới đỉnh Hòn Giao thì có cảm giác như gần tới Đà Lạt, vì chỉ qua vài vòng cua sẽ gặp Trại nuôi cá nước lạnh, tiếp đến là một địa danh rất độc đáo: Long Lanh (K.Long K.Lanh).

 


Cả một cung đường lên cao, uốn lượn ấy, nơi đỉnh Hòn Giao có một khu đất bằng phẳng. Bên vách núi là một vách đá chắn núi lở, còn bên đối diện là bãi đất để người ghé qua dừng lại, đôi khi chỉ chụp vài tấm ảnh rồi lên đường. Trên đỉnh Hòn Giao dường như bốn mùa mưa cứ tỉ tê. Nha Trang nắng thế, mà lên đây trời chuyển lạnh. Xe bắt đầu lên đèo, cảnh sắc thay đổi dần và bạn sẽ gặp Đài quan sát. Đài quan sát có lúc bị phủ bởi ngàn lau, có lúc bị những bông hoa xuyến chi ve vẩy gợi tình, và đây cũng là điểm nhiều bạn trẻ đi phượt thích dừng lại để lưu cho mình vài tấm ảnh.

 


Con đường không phải lúc nào cũng ngập tràn nắng đẹp, mà thường có sương mù. Chính sương mù tạo cho ta một cảm giác bồng bềnh khi lên đỉnh Hòn Giao. Những đám mây bồng bềnh trôi, vờn trước mặt, cảnh vật chìm trong màu trắng đục. Đi trên đường phải mở đèn, chầm chậm nhìn theo vệt sơn trắng kẻ. Và cuối cùng tới Hòn Giao. Ở Hòn Giao có rất nhiều rêu, rêu trên núi và rêu bám dọc theo đường. Những tảng rêu tạo cho nơi này một vẻ đẹp khó diễn tả, nếu bạn dừng xe, lần mò theo con đường đất của người đi trước để chạm đến. Và nữa, những loại hoa dại mà bạn chẳng thể nào biết tên cứ nở dưới chân, nở trên cây…

 


Ngay thảm đất trống, nơi bất cứ ai cũng dừng chân ấy, cảnh sắc cũng tuyệt vời. Nơi này mọc rất nhiều loại cà dại, giống như cà đắng. Khi còn non, những trái cà màu xanh, chín tới cà đổi màu vàng. Bên cạnh đó là những hàng lau thấm đẫm mưa quanh năm cứ vươn cao, đợi dăm chút nắng chiếu rọi là lả lơi vươn, cành lau trắng lòa xòa như vẫy tiễn người đi qua.


Hòn Giao là vậy đó, cao vợi giữa đất trời, xưa là nơi thỉnh thoảng mới có dấu chân người, nay là điểm đến cho những cuộc hành trình giữa thành phố biển Nha Trang và thành phố hoa Đà Lạt.


KHUÊ VIỆT TRƯỜNG