08:05, 11/05/2019

Năm Du lịch Quốc gia 2019 - Cơ hội nâng tầm Du lịch Khánh Hòa

Năm Du lịch Quốc gia 2019 là sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Du lịch Việt Nam. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, tài nguyên thiên nhiên và sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc của Việt Nam nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước, giúp ngành Du lịch phát triển, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội. 

Năm Du lịch Quốc gia 2019 là sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Du lịch Việt Nam. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, tài nguyên thiên nhiên và sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc của Việt Nam nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước, giúp ngành Du lịch phát triển, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.  


Khánh Hòa được chọn làm địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia là vinh dự của tỉnh. Báo Khánh Hòa đã trao đổi với ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2019 về sự kiện đặc biệt này.


- Thưa ông, Khánh Hòa kỳ vọng gì với việc đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2019 và chuẩn bị cho sự kiện này như thế nào?

 


- Khánh Hòa đã thành lập Ban tổ chức của tỉnh để tập trung chỉ đạo việc xây dựng nội dung chương trình; tập trung chỉnh trang đô thị, cảnh quan môi trường, phát triển hệ thống cơ sở vật chất - hạ tầng, đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá cho Chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2019.


Hiện nay, toàn tỉnh có 750 cơ sở lưu trú với gần 40.000 phòng, trong đó khách sạn từ 3 đến 5 sao là 111 cơ sở với hơn 20.000 phòng, đạt tỷ lệ hơn 50%. Bên cạnh đó, các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe được đa dạng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Tỉnh cũng đã kêu gọi đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là du lịch. Trong đó, dự án Nhà ga Quốc tế mới của Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh được khánh thành đi vào hoạt động từ 6-2018. Hiện nay, tỉnh cũng đã chỉ đạo khẩn trương hoàn thành và đưa vào hoạt động đường băng số 2, nâng cấp cải tạo đường băng số 1 của Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, góp phần tạo điều kiện để thu hút thêm việc mở đường bay quốc tế, thu hút khách du lịch nước ngoài đến với Nha Trang - Khánh Hòa.

 


Với cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, dịch vụ, sản phẩm du lịch đang có hiện nay và các dự án sắp hoàn thành trong thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa có thể đáp ứng được nhu cầu tổ chức tất cả các sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế trên địa bản tỉnh. Tôi hy vọng, Khánh Hòa với tư cách là địa phương đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2019 sẽ giới thiệu đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế một hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa xinh đẹp, hấp dẫn với những nét văn hóa cổ xưa và hiện đại, một vùng đất có sự giao hòa giữa núi rừng và biển đảo, điểm đến du lịch văn minh, thân thiện và mến khách.  

 

Với những tiềm năng, lợi thế hiện có của tỉnh cùng sự quan tâm, chỉ đạo của bộ, ngành Trung ương, sự hỗ trợ, phối hợp nhiệt tình của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tôi tin tưởng Khánh Hòa sẽ tổ chức thành công Chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2019 và mang đến cho du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng nhiều cơ hội phát triển mới.


- Năm Du lịch Quốc gia 2019 có chủ đề “Nha Trang -  Sắc màu của biển”. Vậy “sắc màu” ấy được thể hiện như thế nào, đặc biệt ở Festival Biển 2019 lần này, thưa ông?


- Với chủ đề “Nha Trang - Sắc màu của biển”, Khánh Hòa muốn giới thiệu và mời gọi người dân trong cả nước và bạn bè quốc tế hãy đến với Khánh Hòa để tìm hiểu về  một vùng đất đầy cảnh sắc nên thơ, nơi hội tụ nhiều yếu tố văn hóa khác nhau: văn hóa núi - rừng, văn hóa đồng bằng - sông nước, văn hóa biển - đảo… với nhiều di tích - danh thắng, phong tục tập quán mang đậm bản sắc Khánh Hòa.

“Sắc màu của biển” cũng được thể hiện đậm nét trong các hoạt động, sự kiện; từng nét văn hóa đặc trưng của các vùng miền trong cả nước sẽ được hội tụ và tỏa sáng tại Festival Biển 2019 như: biểu diễn nghệ thuật đường phố “Hát ví dặm và quan họ”; trò chơi dân gian “Hô hát bài chòi”; biểu diễn nghệ thuật cải lương, hát rỗi, múa bóng dân gian, dân ca quan họ Bắc Ninh; Lễ hội Cầu Ngư; triển lãm và biểu diễn làm gốm Chăm, dệt thổ cẩm... Sắc màu ấy còn là sự phong phú về thể loại nội dung hoạt động (văn hóa, nghệ thuật, triển lãm, hội chợ, liên hoan, ẩm thực...) và đa dạng về cách thức thể hiện, phù hợp cho mọi đối tượng, lứa tuổi tham gia (từ người lớn tuổi yêu thích nghệ thuật truyền thống đến các bạn trẻ thanh thiếu niên và thiếu nhi).


Đặc biệt, Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2019 và Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa sẽ là sự tổng hòa của sắc màu truyền thống và hiện đại, từ nghệ thuật bài chòi đến góc thực cảnh Lễ hội Cầu Ngư tái hiện quá trình lao động vất vả của ngư dân giữa biển khơi, ca ngợi sự giàu có của biển và sự đoàn kết của bạn chèo vươn tới cuộc sống ấm no hạnh phúc. Qua đó, góp phần thể hiện sức sống ngày mới của phố biển Nha Trang, tâm thế hội nhập, chào đón bạn bè năm châu bốn biển của con người xứ trầm biển yến trong hành trình xây dựng và phát triển.

 

 

- Khánh Hòa nổi tiếng là vùng đất “văn minh - thân thiện”. Theo ông, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch, người dân Khánh Hòa cần làm gì để thể hiện nét đẹp này trong Năm Du lịch Quốc gia 2019, đem lại sự hài lòng cho du khách?


- Tôi hy vọng chính quyền cùng với doanh nghiệp và người dân sẽ chung tay cùng thực hiện những giải pháp đồng bộ để hạn chế nạn trộm cắp, ăn xin, chặt chém, chèo kéo, mất vệ sinh, mất lịch sự… làm du khách một đi không trở lại. Mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân có thể ý thức, sửa đổi, từ bỏ những việc làm, thói quen không tốt, ảnh hưởng xấu tới du lịch, tới nếp sống văn minh; hướng tới mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân thật sự đều là một hướng dẫn viên du lịch. Để Khánh Hòa thật sự là một vùng đất “văn minh - thân thiện”, góp phần vào sự phát triển bền vững của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong thời gian tới.


- Liên kết du lịch được xem là một trong những giải pháp để phát triển du lịch bền vững. Với vị thế là trung tâm du lịch của khu vực, đồng thời là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2019, Khánh Hòa sẽ làm gì để thúc đẩy hơn nữa việc liên kết phát triển du lịch trong thời gian tới?


- Sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương khu vực Duyên hải miền Trung trong thời gian qua vẫn còn hạn chế, chưa có sự liên kết đúng mức để tạo nên bước đột phá về những sản phẩm du lịch mang tính vùng miền.


Với vai trò là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2019, tỉnh Khánh Hòa sẽ tích cực phối hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu về hình ảnh văn hóa và du lịch biển của các tỉnh vùng Duyên hải miền Trung đến với du khách và bạn bè quốc tế.


Sự kiện Năm Du lịch quốc gia cũng sẽ là cầu nối thúc đẩy gặp gỡ, trao đổi giữa các địa phương trong khu vực Duyên hải miền Trung để bàn luận, thống nhất tổ chức các hoạt động thiết thực để quảng bá du lịch của vùng trong năm 2019 và những năm tiếp theo; chia sẻ những kinh nghiệm, tìm kiếm những giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch phù hợp với điều kiện của từng địa phương trong vùng trong thời gian tới.


- Xin cảm ơn ông!


XUÂN THÀNH (Thực hiện)