05:12, 08/12/2017

Hang Rái - vùng biển đầy ma lực

Vượt qua Vĩnh Hy đúng 4,5km, sau đó qua cầu số 2 (tôi thấy tấm bảng trên cầu ghi như vậy) cảm giác của tôi rất lạ khi thấy một tấm bảng nhỏ vừa đủ nhìn thấy viết đơn giản: "Điểm du lịch Hang Rái", và rẽ xe đi xuống con đường vào trong khuôn viên ghi "Vườn quốc gia Núi Chúa".

Vượt qua Vĩnh Hy đúng 4,5km, sau đó qua cầu số 2 (tôi thấy tấm bảng trên cầu ghi như vậy) cảm giác của tôi rất lạ khi thấy một tấm bảng nhỏ vừa đủ nhìn thấy viết đơn giản: “Điểm du lịch Hang Rái”, và rẽ xe đi xuống con đường vào trong khuôn viên ghi “Vườn quốc gia Núi Chúa”. Nếu tính đến khi vào đây thì tôi đã đi xe máy vượt qua gần hết cung đường Nha Trang -  Vĩnh Hy gần 100km, và nơi đó chỉ còn cách Ninh Chữ - Ninh Thuận 26km. Một chiếc cây chắn làm barie mở ra, một tấm bảng hướng dẫn mời vào mua vé tham quan. Một chiếc bàn nhỏ có hai thanh niên ngồi, vé bán tham quan điểm du lịch Hang Rái là 5.000 đồng/người. Hỏi sao giá vé chỉ như thế, anh bán vé bảo tại vì điểm du lịch Hang Rái chủ yếu dựa vào thiên nhiên, vé cũng chỉ bán từ đầu tháng 6. Xe máy lại đi theo con đường đã đổ xi măng, thẳng xuống chân núi, gửi xe với giá 5.000 đồng. Sau đó leo lên những bậc cấp tô xi măng xen với sỏi cho bước đi khỏi trơn, bắt gặp điểm du lịch Hang Rái bên dưới.

Vẻ đẹp của Hang Rái

Điểm du lịch Hang Rái là tên gọi một vùng biển nằm ở khu vực Vườn quốc gia Núi Chúa, Ninh Thuận. Trước kia, còn con đường cũ nằm khá xa nên ít người tìm tới, cho đến khi con đường mới mở ra thì từ con đường đến Hang Rái chỉ chừng 1km. Đó là con đường đất nhỏ, chủ yếu để bầy dê được dắt đi kiếm ăn hàng ngày. Từ đầu tháng 5-2016, khi xây dựng khu nhà Vườn quốc gia Núi Chúa, Hang Rái được đầu tư xây dựng bằng một con đường đến tận nơi, có thêm một chiếc cầu gỗ lên bãi đá vôi độc đáo có nhiều hang như bề mặt mặt trăng, có thêm vài chiếc chòi lục giác lợp tranh cho khách trốn mưa nắng.

Một du khách có lẽ từ TP. Hồ Chí Minh đã tham quan, xuống trước tôi, bảo: “Có gì đâu mà nhìn?” Chị cũng than thở là ở đây không bán cái gì để ăn uống. Thật ra chuyện có cái gì đâu mà nhìn và không có gì ăn uống ấy đã tạo cho Hang Rái một ma lực để biết bao người tìm đến. Và tôi cũng phải òa vỡ cảm xúc trước vẻ đẹp lạ như thế.

Tìm hiểu tại sao ở đây gọi là điểm du lịch Hang Rái? Người dân địa phương giải thích là nguyên nơi vùng biển này có nhiều hang chen trong ghềnh biển, là nơi để các con rái cá chọn làm nơi trú ẩn, rái cá ở nên biển thành tên Hang Rái. Mà thật vậy, nơi này có rất nhiều hang hốc, chúng chen trong đá, mặc sóng biển vỗ xen.

Bước vượt qua những bậc cấp, lên trên đỉnh núi là nhìn thấy Hang Rái. Thấy rõ phân ra ba không gian khác nhau, mà điểm nhấn chính là một khối đá rộng khoảng 200m2, cao chừng 10m trồi lên ở giữa cấu tạo bằng đá vôi, màu xám. Đi theo chiếc cầu gỗ, leo lên mặt bằng của tảng đá chông chênh này, mới thấy trên mặt đá không bằng phẳng, giống như ngọn núi lửa sần sùi, đá nhô lên cao thấp. Có rất nhiều chỗ lõm vào giống như những chiếc hang, khi mưa nước đọng vào tạo cảnh sắc. Từ những bước chân đi trên những mõm đá nhọn và những cái hang nhỏ đó, phóng tầm mắt nhìn thấy cảnh sắc hai bên Hang Rái cực kỳ thú vị. Phía trên núi, rất nhiều tảng đá tạo hình thù như hình một con chim đang đậu. Còn trong những cái hang lèn bên dưới, cũng có nhiều hình tượng ngộ nghĩnh.

Bên phải điểm du lịch Hang Rái có một điểm nhấn vô cùng đẹp. Đó là một phiến đá nằm trồi lên mặt nước giống như một áng mây rộng khoảng 100m2, nước cứ tràn lên rồi chảy xuống, sóng vỗ tạo nên một vẻ đẹp huyễn hoặc. Còn bên trái là đá chồng đá, đá chen đá. Bên dưới là những xác san hô làm cho bước chân đi nghe lạo xạo. Vượt qua san hô, tìm theo dấu chân người cũ đi qua, len vào trong hang, một cảm giác tuyệt vời, nhiều chỗ rêu xanh bám màu, tạo ra một vẻ đẹp đến sững sờ.

Đá ở điểm du lịch Hang Rái rất nhiều màu. Màu xám là tảng đá vôi lớn ở giữa nổi bậc trên nền trời. Còn đá dựng, đá chất chồng có khi màu đen tuyền, rồi màu xanh, màu hồng và màu vàng. Hiếm có một vùng biển nào mà đá đa dạng màu sắc như ở đây. Thú vị hơn là mưa cứ hồn nhiên tạo ra những vũng nước trên các ghềnh đá, bầy dê được thả trên núi cao, chúng mặc kệ khách nhàn du, nhảy nhanh nhẹn trên đá tìm nước mà uống.

Biển là điểm nhấn cho các cuộc hành trình. Sự hào phóng của thiên nhiên đã tạo nên những vùng biển đa sắc màu. Hang Rái trong tương lai chắc chắn sẽ là điểm đến đầy ma lực và vô cùng kỳ ảo ở Ninh Thuận, bởi là biển hoang sơ, kỳ ảo và ma lực. Còn với tôi, sự tò mò tìm đến nơi này đã làm cho tôi tận hưởng biết bao nhiêu cảm xúc.