12:11, 02/11/2019

Cần hạn chế xây dựng khách sạn cao tầng trong nội thành Nha Trang

Những năm gần đây, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phát triển rất nhanh. Lượng khách du lịch tăng cao, tạo việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển hạ tầng du lịch, giúp doanh thu du lịch tăng cao. 

Những năm gần đây, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phát triển rất nhanh. Lượng khách du lịch tăng cao, tạo việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển hạ tầng du lịch, giúp doanh thu du lịch tăng cao. Tuy nhiên, do số lượng phòng lưu trú tăng nhanh, lại thêm sự ra đời của loại hình căn hộ du lịch (condotel) khiến phòng lưu trú bị khủng hoảng thừa, công suất phòng ngày càng sút giảm. Thị trường lưu trú phụ thuộc khá nhiều vào thị trường khách du lịch Trung Quốc cũng gây ra những khó khăn trong việc kinh doanh dịch vụ lưu trú. Thực tiễn đó đã khiến các căn hộ, khách sạn tự phong sao, quảng cáo sai sự thật về hạng sao rồi bán giá thấp khiến thị trường dịch vụ lưu trú mất ổn định…


Theo tôi, trong tình hình hiện nay, các cơ sở lưu trú nên cạnh tranh chất lượng dịch vụ và uy tín thương hiệu hơn là cạnh tranh giá thấp, cùng kéo nhau xuống, mất thương hiệu du lịch Nha Trang. Đồng thời, các khách sạn, đặc biệt là khách sạn từ 3 - 5 sao nên tham gia Chi hội Khách sạn (Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa) để chia sẻ thông tin giá cả thị trường và cùng nhau thống nhất các quan điểm giá bán phòng dựa vào các tiêu chí như: vị trí, mức đầu tư, quy mô, thương hiệu để có giá phòng hợp lý cho từng khu vực, tránh tình trạng mù thông tin, bị các đối tác bắt chẹt.


Để chấn chỉnh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, Sở Du lịch cùng các sở, ban, ngành liên quan cần vào cuộc thanh kiểm tra các cơ sở lưu trú chưa có chứng nhận sao mà đăng quảng cáo không đúng để nhắc nhở và xử phạt nếu tái phạm. Đề nghị các cơ quan quản lý có công văn yêu cầu đơn vị kinh doanh phòng lưu trú trực tuyến như Agoda.com, booking.com… không đăng sao quảng cáo các cơ sở lưu trú trên trang mạng nếu cơ sở lưu trú không cung cấp giấy chứng nhận xếp hạng sao của sở, Tổng cục Du lịch.


Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước (Tổng cục, Sở Du lịch) cần hoạch định phương hướng, kêu gọi các doanh nghiệp du lịch ngồi lại với nhau, thông qua các chương trình quốc gia, địa phương để kích cầu du lịch, nâng cao lượng khách du lịch vào các mùa thấp điểm (liên kết giữa hàng không, vận tải, lưu trú, mua sắm, nhà hàng, tham quan khu vui chơi…). Ngành Du lịch Khánh Hòa cần tăng cường liên kết các địa phương lân cận (Lâm Đồng, Tây Nguyên) xúc tiến quảng bá để thu hút các thị trường truyền thống và thị trường mới, tăng lượng khách chất lượng đến Nha Trang, không nên phụ thuộc quá nhiều vào thị trường khách Trung Quốc và Nga. Trung tâm Xúc tiến du lịch cần phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đẩy mạnh việc xúc tiến, quảng bá hình ảnh Nha Trang, Khánh Hòa ra thế giới qua các mạng xã hội.


Về lâu dài, Khánh Hòa cần chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng phù hợp với tốc độ phát triển của du lịch như hệ thống đường sá, bãi đỗ xe… Đặc biệt, tỉnh cần hạn chế cấp giấy phép cho xây dựng các khách sạn cao tầng trong nội thành Nha Trang, thay vào đó khuyến khích đầu tư ở các vùng lân cận (phía bắc và phía nam thành phố) để giảm bớt ách tắc giao thông, quá tải về hạ tầng. Để thoát khỏi tình trạng thừa phòng ngủ, thiếu chỗ chơi như hiện nay, tỉnh cần quy hoạch các hạng mục khuyến khích đầu tư và miễn giảm thuế cho các hạng mục mà tỉnh đang thiếu như: Khu vui chơi giải trí và công viên nước trên đất liền, công viên vườn hoa check-in - điểm nhấn lưu lại hình ảnh cho du khách và rất tốt cho PR địa danh Nha Trang, khu mua sắm cao cấp và cửa hàng miễn thuế (duty free)... Đồng thời, tỉnh cần sớm chỉ đạo các ngành nghiên cứu lập quy hoạch khu giải trí đặc biệt về đêm cho khách du lịch (xa trung tâm và dân cư) như chợ đêm ẩm thực, khu phố Tây (thật sự), cho phép kéo dài thời gian kinh doanh đến 2 giờ sáng hoặc hơn nữa để khách du lịch có chỗ chơi và tiêu tiền…


LÊ VĂN SƠN
(Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa)