09:08, 13/08/2019

Quảng bá du lịch trên Internet - xu hướng tất yếu

Với ưu thế vượt trội về tính tương tác và lan tỏa, Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng ngày nay được sử dụng để truyền tải thông tin đến du khách thông minh và chủ động, đồng thời xây dựng được cho riêng mình một kho dữ liệu thông tin. 

Với ưu thế vượt trội về tính tương tác và lan tỏa, Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng ngày nay được sử dụng để truyền tải thông tin đến du khách thông minh và chủ động, đồng thời xây dựng được cho riêng mình một kho dữ liệu thông tin. Nhất là đối với lĩnh vực du lịch, khi khách hàng luôn có xu hướng tra cứu tìm hiểu một cách kỹ lưỡng trước bất kỳ quyết định nào, luôn có nhu cầu chia sẻ mọi cảm xúc của mình trên mỗi chuyến đi.


Các trang Facebook, Youtube... là những công cụ hữu hiệu để khai thác, quảng bá hình ảnh du lịch bởi lượng người truy cập đông đảo. Nhiều địa chỉ đã biết tận dụng lợi thế từ các website và mạng xã hội để quảng bá du lịch. Song việc quảng bá này muốn thực sự phát huy hiệu quả cần phải được chọn lọc, thể hiện được nét khác biệt, độc đáo của du lịch địa phương nhằm thu hút du khách. Kênh quảng bá du lịch Việt Nam của Tổng cục Du lịch Việt Nam trên Youtube chính thức đi vào hoạt động từ đầu tháng 12-2014. Tuy nhiên, đến năm 2016, những video clip được đăng tải tại địa chỉ trên còn khá nghèo nàn và đơn điệu với 2 phần nội dung là tin tức sự kiện và Việt Nam - Đất nước con người, trong đó phần tin tức sự kiện chủ yếu đăng tải video họp báo, hội nghị, tọa đàm của ngành Du lịch. Việt Nam - Đất nước con người đăng tải các video giới thiệu về các điểm du lịch nổi tiếng. Vì thế, kênh này vẫn chưa thu hút được khán giả. Số liệu cho thấy: hơn 979.000 lượt xem và hơn 4.000 lượt đăng ký sau gần 2 năm.


Một kênh truyền thông chuyên biệt và uy tín để không chỉ là nơi khách hàng có thể tìm đến để tìm hiểu thông tin mà còn được tự do tương tác, chia sẻ những cảm xúc, đồng thời còn quảng bá được du lịch trở thành một nhu cầu cần thiết cho việc phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố. Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa (KTV) đang nỗ lực trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện. Trong đó, đẩy mạnh hướng tiếp cận khán giả thông qua hệ thống Internet chính là bước chuyển quan trọng mà đơn vị đang thực hiện. Du lịch là một trong những lĩnh vực mà KTV chọn hướng đột phá. Hiện ngoài các kênh phát thanh, truyền hình truyền thống, KTV đang thực hiện việc đưa các chương trình lên trang web ktv.org.vn; kênh facebook; Youtube. Điều này đã giúp tăng lượng người xem đối với đài. KTV đang xây dựng kênh du lịch trên youtube với mục tiêu góp phần quảng bá hiệu quả cho tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nói chung và thương hiệu của các công ty, doanh nghiệp du lịch địa phương. Đồng thời, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu nâng cao nhu cầu tìm kiếm, hưởng thụ thông tin du lịch ngày càng cao của du khách. Bên cạnh đó, KTV đang phối hợp với các đối tác xây dựng đề án hướng tới lộ trình xây dựng Nha Trang Travel thành một kênh truyền hình chuyên biệt về du lịch của tỉnh Khánh Hòa nhằm góp phần quảng bá ngành Du lịch không chỉ ở Việt Nam mà còn ra thế giới. Hiện nay, đài đã xây dựng bộ nhận dạng, đăng ký kênh, sản xuất một số chương trình liên quan đến du lịch.


Nhà báo Trần Ngọc Phong
(Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa)