10:11, 14/11/2015

"Người bạn tây" của đồng bào miền núi

Đến từ xứ sở hoa tulip, 11 năm gắn bó với mảnh đất Khánh Hòa, Ron P. Marchand đã trở nên quen thuộc với người dân địa phương, đặc biệt là với đồng bào miền núi qua các dự án sinh kế, phòng chống sốt rét rừng...

Đến từ xứ sở hoa tulip, 11 năm gắn bó với mảnh đất Khánh Hòa, ông Ron P. Marchand đã trở nên quen thuộc với người dân địa phương, đặc biệt là với đồng bào miền núi qua các dự án sinh kế, chăm sóc sức khỏe…. Ông hiện là Cố vấn cao cấp, Trưởng Văn phòng Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam tại Nha Trang.
 

k

Ông Ron P. Marchand vừa được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Khánh Hòa tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác ngoại giao nhân dân, giai đoạn 2010-2015.

 

Tham gia nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe, cải thiện cuộc sống tại Khánh Hòa, ông có thể chia sẻ vài điều mình trăn trở?

Tôi tham gia dự án “Phát triển sức khỏe và đời sống do cộng đồng quản lý” cho đồng bào miền núi, hợp tác nghiên cứu các loài muỗi truyền bệnh ở Việt Nam,  nghiên cứu phòng chống rốt rét rừng ở Khánh Phú, Khánh Vĩnh... Tuy đã có nhiều nỗ lực trong việc giảm nghèo, cải thiện cuộc sống, hiện nay, tại 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, đặc biệt là trẻ dưới 2, 3 tuổi vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Theo tôi, giảm nghèo ở miền núi không đơn giản, cần có thời gian để tìm ra cách làm hiệu quả nhất để đạt được kết quả bền vững. Tương tự như vậy, với hoạt động phòng chống rốt rét, mục tiêu của chúng tôi không chỉ ngăn chặn bệnh sốt rét mà là tiến đến loại trừ hoàn toàn căn bệnh này không để tái diễn trở lại. Hiện nay, bệnh sốt rét đã giảm nhiều. Một trong những khó khăn của dự án là tìm kiếm người địa phương tham gia các hoạt động tại miền núi. Ngoài kinh phí đầu tư lớn từ chính phủ, công việc thực tế đòi hỏi cần tìm thêm nguồn tài trợ, bổ sung thêm kinh phí để hoạt động có hiệu quả hơn.

Sau thời gian làm việc, sở thích ông là gì ?


Vào thứ bảy, chủ nhật, tôi thích dong buồm dạo quanh các đảo. Tôi có 1 chiếc thuyền buồm, sức chứa khoảng 6, 7 người. Tôi đã thực hiện nhiều chuyến như thế cùng với hướng dẫn viên du lịch. 1 vòng đi và về như thế mất khoảng 6 tiếng.. Những chuyến đi ngắm Vịnh Nha Trang như vậy luôn thật tuyệt. Tôi nghĩ, Nha Trang cần có cảng du lịch để có thể tiếp đón những chuyến tàu du lịch quốc tế, thuyền buồm một cách chuyên nghiệp hơn.

11 năm ở đây, tôi đã đi du lịch khắp nơi ở Khánh Hòa. Phong cảnh biển, núi rất đẹp, nhiều khách sạn, thuận lợi cho phát triển du lịch. Tôi ở tại Cồn Dê, Ngọc Thảo, bên cạnh dòng sông Cái. Nơi đây đẹp, yên tĩnh. Tôi chỉ có 1 phàn nàn duy nhất là hiện tượng người dân hát karaoke quá to mỗi tối. Tôi nghĩ, phòng hát karaoke nên làm kín trong nhà để khỏi ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Ngoại trừ điều này, mọi thứ ở đây đối với tôi đều tốt đẹp và thuận lợi. Tôi cảm thấy vui và may mắn được gắn bó với Khánh Hòa, bên cạnh những người bạn Việt gần gũi, thân thiết.


Như Thảo
(Thực hiện)