08:12, 31/12/2014

Âm nhạc đường phố làm Nha Trang đêm thêm đẹp và ấn tượng

Phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trao đổi ngắn với nhạc sĩ Hoàng Long nhân chuyến thực tế sáng tác văn học nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Nha Trang.

Nhạc sĩ (NS) Hoàng Long sáng tác nhiều thể loại âm nhạc như ca khúc, nhạc cảnh, hợp xướng… Tuy nhiên, ông được công chúng biết đến nhiều nhất ở mảng ca khúc viết về đề tài thiếu nhi như "Bác Hồ - Người cho em tất cả", "Đường và chân", "Đi học về"... Trong suốt chặng đường dài cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà, năm 2011, NS được vinh dự nhận giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

 

Phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trao đổi ngắn với NS nhân chuyến thực tế sáng tác văn học nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Nha Trang.

 

k
NS Hoàng Long tại buổi thuyết trình về giáo dục âm nhạc tại Nha Trang.

 

Đối với NS, Nha Trang - Khánh Hòa được biết đến qua những kênh thông tin nào?

 

Thành phố Nha Trang xinh đẹp, thiên nhiên hiền hòa được biết đến thông qua nhiều kênh thông tin. Riêng tôi, ngoài những lần đến Nha Trang công tác, du lịch, tôi còn biết Nha Trang, Khánh Hòa qua các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng viết về Xứ Trầm hương.

 

Trong lần thực tế sáng tác này, hình ảnh Nha Trang có được lưu lại trong các tác phẩm của NS?

 

Tôi có nhiều cơ duyên đến với Nha Trang, Khánh Hòa, những hình ảnh đẹp đã được tích tụ và nhân dịp này tôi đã hoàn thành ca khúc “Dáng hình Trầm hương”, thơ của Lại Hồng Khánh với nét chủ đạo đặc trưng về biển đảo quê hương.

 

“Về đây với biển Khánh Hòa


Lặng nghe con sóng Trường Sa vọng về


Trời xanh thăm thẳm nhường kia


Mà sao giông tố bốn bề chưa yên…”

 

Ngoài ra, tôi còn có ca khúc “Biển mới quen” cũng viết về Nha Trang, Khánh Hòa sẽ công bố đến công chúng trong thời gian tới.

 

NS cảm nhận về Nha Trang đêm như thế nào?

 

Dạo biển đêm tại Nha Trang, tôi được xem vài chương trình biểu diễn âm nhạc đường phố tại Quảng trường 2-4 và công viên bờ biển. Tôi thật sự thu hút với loại hình nghệ thuật này, nhất là các tiết mục do Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Khánh Hòa thực hiện.

 

Đây là một kênh quảng bá hiệu quả về nét đẹp của nghệ thuật truyền thống đối với người dân địa phương và du khách gần xa. Đồng thời, những điểm biểu diễn nghệ thuật đường phố cũng là điểm đến hấp dẫn, độc đáo thu hút nhiều khách du lịch về đêm.

 

Theo tôi, cần nhân rộng các loại hình âm nhạc đường phố để Nha Trang đẹp, lung linh, ấn tượng không chỉ những đêm cuối tuần.

 

Long Mỹ