09:10, 22/10/2012

Điểm du lịch sạch đẹp bắt đầu từ… nhà vệ sinh công cộng

Đầu tư lắp đặt nhà vệ sinh công cộng tốn một khoản tiền không nhỏ nhưng không phải tất cả đều phát huy tác dụng...

Anh Colley Hazlitt - thợ máy, du khách người New Zealnd

Đầu tư lắp đặt nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) tốn một khoản tiền không nhỏ nhưng không phải tất cả đều phát huy tác dụng. Nói về điều này, anh Colley Hazlitt - thợ máy, du khách người New Zealnd, nhận xét:

Ở Nha Trang, tại khu trung tâm bờ biển được đầu tư đủ các NVSCC. Tuy nhiên, ở trong thành phố, khu vực bãi biển xa trung tâm vẫn còn thiếu NVSCC. Trên quốc lộ điều này còn tệ hơn. Trên đường đi, khi đến địa điểm vắng, các tài xế dừng xe cho hành khách xuống và mỗi người tự tìm nơi “giải quyết nhu cầu” ở hai bên đường. Hiện tượng đi vệ sinh không đúng nơi quy định, đặc biệt là tại các địa điểm du lịch, gây phản cảm đối với du khách về chính người dân địa phương và địa điểm mà họ đặt chân đến.

Việc thu hút người sử dụng NVS cũng là một việc làm không kém phần quan trọng. NVSCC nằm ngay khu vực đông du khách mà cả tháng không hề có ai bước vào đó là điều cần phải xem lại, bởi như thế không có nghĩa không ai có nhu cầu sử dụng, mà là họ đã “giải quyết” ở những nơi khác, có thể ở nơi không đúng quy định. NVSCC phải được mở cửa 24/24 giờ, có đầy đủ các trang thiết bị và vật dụng cần thiết. NVSCC phải được thiết kế đẹp mắt, có biển báo từ xa để có thể nhận biết cả ban ngày lẫn ban đêm, được quản lý, giữ gìn sạch sẽ, quét dọn thường xuyên.

Theo tôi, cần ghi chú địa điểm NVSCC trên các tài liệu, bản đồ của thành phố cho người dân và cả du khách biết khi cần sử dụng. Bản đồ có thể được phát miễn phí, không những tạo thiện cảm cho du khách về sự chu đáo của điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa mà còn góp phần nâng cao ý thức của du khách trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Kêu gọi mọi người chung tay giữ gìn vệ sinh chung không chỉ qua giáo dục, tuyên truyền mà quan trọng hơn là tạo điều kiện thuận lợi để mọi người thực hiện.

Để giữ được khu vui chơi sạch đẹp không chỉ cần đầu tư cơ sở hạ tầng, chăm sóc cây cảnh mà phải quan tâm chú ý từng thùng rác, NVSCC. Điều này góp phần bảo vệ môi trường; nếp sống văn minh đô thị; sẽ giữ được hình ảnh về một Nha Trang sạch đẹp trong lòng du khách gần xa.

N.T (Thực hiện)