10:09, 23/09/2022

Nhiều tiềm năng phát triển du lịch golf

Dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi tư duy du lịch toàn cầu theo hướng phát triển mạnh mẽ du lịch thể thao. Để thu hút du khách quốc tế quay trở lại, du lịch Khánh Hòa cần làm mới sản phẩm du lịch, trong đó có việc đẩy mạnh phát triển du lịch golf.

Dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi tư duy du lịch toàn cầu theo hướng phát triển mạnh mẽ du lịch thể thao. Để thu hút du khách quốc tế quay trở lại, du lịch Khánh Hòa cần làm mới sản phẩm du lịch, trong đó có việc đẩy mạnh phát triển du lịch golf.


Có nhiều thuận lợi


Theo ông Trần Ngọc Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam, thị trường khách du lịch golf đến Việt Nam hiện nay là Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á. Nếu nhìn vào số liệu khách du lịch golf trên phạm vi toàn cầu và định hướng thị trường khách quốc tế trọng điểm đến Việt Nam trong thời gian tới, hoàn toàn có thể khẳng định du lịch golf Việt Nam còn có dư địa lớn để phát triển, thu hút nhiều khách đến từ các thị trường du lịch golf của Mỹ, Tây Âu và Đông Bắc Á. So với nhiều địa phương, Khánh Hòa có điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan sống động để hình thành các khu dịch vụ du lịch thể thao, nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, trong đó có du lịch golf. Đặc biệt, khí hậu Nha Trang - Khánh Hòa rất đẹp, ít mưa nên cho phép khách du lịch đánh golf gần như quanh năm, hiệu suất khai thác cao hơn. Thời gian bay từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… đến Khánh Hòa khá ngắn nên rất dễ thu hút khách đến nghỉ dưỡng kết hợp đánh golf.

 

Khách đánh golf ở KN Golf Links Cam Ranh.

Khách đánh golf ở KN Golf Links Cam Ranh.


Hiện tại, Khánh Hòa có 3 sân golf là Vinpearl Golf Club Nha Trang, KN Golf Links Cam Ranh, Diamond Bay Golf Nha Trang. Trong đó, Vinpearl Golf Club Nha Trang là sân golf trên đảo đầu tiên của Việt Nam, nằm trong quần thể du lịch đẳng cấp Vinpearl Nha Trang trên đảo Hòn Tre. Sân KN Golf Links Cam Ranh (nằm trong Dự án KN Paradise Cam Ranh) có 27 hố được bao quanh bởi hệ thống khách sạn sang trọng, khu biệt thự đẳng cấp sẵn sàng mang lại những trải nghiệm xứng tầm cho mọi golf thủ. Ra đời sớm nhất, Diamond Bay Golf Nha Trang nằm ngay bên bờ biển, trên cung đường từ sân bay Cam Ranh về Nha Trang nên rất thuận lợi cho du khách đánh golf khi đến du lịch ở xứ Trầm Hương.


Với những sân golf đẳng cấp, những năm qua, Khánh Hòa đã trở thành điểm đến yêu thích của các golf thủ trong nước và thu hút khách quốc tế đến chơi golf. Ông Trần Duy Thắng - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Thiên Nhân cho biết: “Từ năm 2017, công ty đã khai thác các tour du lịch đưa khách Hàn Quốc đến đánh golf ở Khánh Hòa và có triển vọng rất tốt. Đáng tiếc, dịch Covid-19 đã khiến ý tưởng phát triển du lịch golf bị chậm lại… Từ đầu tháng 7 đến nay, công ty đã đón hơn 4.000 khách Hàn đến Khánh Hòa, trong đó có hơn 50% là khách chơi golf. Dự kiến tháng 11-2022, công ty sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút dòng khách này”.


Cần liên kết, quảng bá


Dù có điều kiện thuận lợi để phát triển, nhưng trên thực tế, sản phẩm du lịch golf ở Khánh Hòa còn hạn chế, tỷ lệ khách du lịch đến chơi golf ở Khánh Hòa chưa cao trong tổng số khách quốc tế đến với tỉnh. Nguyên nhân là do số lượng sân golf còn ít, thiếu sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sân golf, chưa có giải thưởng chuyên nghiệp để quảng bá. “Các sân golf ở Khánh Hòa rất đẹp, tuy nhiên khi bắt tay vào khai thác vẫn có những khó khăn nhất định. Đơn cử như KN Golf Links Cam Ranh rất thuận tiện cho việc di chuyển của khách chơi golf nhưng khu vực Bãi Dài vẫn thiếu dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm nên khách không ưa chuộng. Còn Vinpearl Golf Club Nha Trang nằm trên quần thể Hòn Tre giá dịch vụ khá đắt đỏ nên kén khách. Muốn thu hút khách chơi golf đến Nha Trang, doanh nghiệp chúng tôi cần sự hỗ trợ tốt hơn về giá dịch vụ…”, ông Trần Duy Thắng chia sẻ.


Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, du lịch golf cũng như các loại hình du lịch chất lượng cao gắn với thể thao, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe đang là xu hướng du lịch mới sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Mục tiêu của ngành Du lịch Khánh Hòa là thúc đẩy phát triển du lịch chất lượng cao, hướng đến các thị trường khách có mức chi tiêu cao, trong đó có việc phát triển du lịch golf. Nhiều nhà đầu tư đang đặt vấn đề sẽ xây dựng thêm các sân golf trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, ngành Du lịch sẽ nỗ lực hơn nữa để xây dựng tour du lịch golf, tăng cường quảng bá du lịch golf ở các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á… Sắp tới, khi tỉnh có chuyến xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Ulsan (Hàn Quốc), chúng tôi sẽ đề nghị các doanh nghiệp lữ hành và các doanh nghiệp có sân golf phối hợp để quảng bá tốt hơn.


Theo các chuyên gia du lịch, để thu hút khách chơi golf đến Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng, vai trò của các công ty lữ hành rất quan trọng bởi những đơn vị này chính là khâu kết nối với hàng không, sân golf, các điểm đến, nhà hàng, khách sạn... Bên cạnh đó, để du lịch golf phát triển, cần tăng cường ứng dụng công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu câu lạc bộ golf. Chính quyền cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp, lữ hành kết nối với nhau để mở rộng du lịch golf giữa các địa điểm. Với Khánh Hòa, có thể tổ chức giải golf chung của 3 sân golf hiện có hoặc mở tour golf Nha Trang - Đà Lạt để tăng trải nghiệm cho du khách.


XUÂN THÀNH