12:01, 12/01/2022

Nâng tầm du lịch địa phương

Không chỉ là trung tâm du lịch biển sôi động, Khánh Hòa còn nhiều tiềm năng, sản phẩm du lịch ở nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, việc thiếu đầu tư, liên kết và quảng bá khiến sản phẩm du lịch ở các địa phương chưa được khai thác hiệu quả.

Không chỉ là trung tâm du lịch biển sôi động, Khánh Hòa còn nhiều tiềm năng, sản phẩm du lịch ở nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, việc thiếu đầu tư, liên kết và quảng bá khiến sản phẩm du lịch ở các địa phương chưa được khai thác hiệu quả.


Tiềm năng  chưa được khai thác


Nhiều chuyên gia đánh giá, bên cạnh du lịch biển đảo và trung tâm du lịch Nha Trang, Khánh Hòa có tiềm năng về du lịch ở các địa phương. Trong đó, Khánh Sơn rất thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái gắn với rừng núi, sông suối, du lịch nông nghiệp gắn với các vùng chuyên canh cây ăn quả, du lịch văn hóa cộng đồng. Diên Khánh có thể phát triển du lịch văn hóa tâm linh. Ninh Hòa rất dễ để phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề gắn với các nghề trồng tỏi ở Ninh Phước - Ninh Vân, làm muối ở Hòn Khói, trồng hoa ở Ninh Giang… Tuy nhiên, đến nay, việc phát triển du lịch ở khu vực nông thôn và miền núi của các địa phương vẫn còn khá manh mún, thiếu sự kết nối để tạo nên sức hút.

 

Khánh Sơn có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm  du lịch sinh thái núi rừng. Ảnh: Đam San

Khánh Sơn có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái núi rừng. Ảnh: Đam San


Mới đây, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2022, vấn đề phát triển du lịch ở các địa phương lại được xới lên. Ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch (HHDL) Nha Trang - Khánh Hòa thừa nhận, lâu nay du lịch Khánh Hòa chỉ mới tập trung khai thác sâu du lịch Nha Trang và các sản phẩm du lịch biển đảo. Các doanh nghiệp du lịch thiếu kết nối với các địa phương, vì vậy chưa đầu tư khai thác được tiềm năng du lịch, thúc đẩy du lịch các địa phương phát triển.


Cần tăng cường kết nối

 

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã yêu cầu Sở Du lịch, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa phối hợp với các địa phương để nâng tầm sản phẩm du lịch. Mỗi địa phương phải phát triển được ít nhất một sản phẩm du lịch đặc thù để tạo sức hút cho du lịch địa phương, mở rộng sự phát triển du lịch của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho hay, Diên Khánh sẽ tập trung để đẩy mạnh khai thác du lịch văn hóa. Hiện nay, Diên Khánh đã quy hoạch đầu tư công viên văn hóa 20ha ở khu vực Am Chúa (xã Diên Điền), đang kêu gọi nhà đầu tư. Nếu dự án này được triển khai, Diên Khánh sẽ hình thành được những tour du lịch văn hóa tâm linh. Bên cạnh đó, Diên Khánh đã có mô hình du lịch cộng đồng ở Diên Xuân bước đầu triển khai khá hiệu quả. Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cũng cho biết, hiện nay, việc phát triển du lịch biển đảo của Cam Ranh đang gặp khó nên Cam Ranh sẽ phát triển du lịch cộng đồng, kết nối với Khánh Sơn để tạo thành tour du lịch sinh thái.


Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, để phát triển du lịch địa phương, cần phát huy vai trò ngành văn hóa bởi đó là cái gốc, “nguồn vốn” để phát triển du lịch. Trầm tích văn hóa ở các địa phương rất lớn nhưng chưa được khai thác bài bản. Trong thời gian tới, các địa phương tập trung phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử… để phát huy tiềm năng, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Các địa phương không nên phát triển du lịch đại trà, thay vào đó chỉ nên xây dựng một vài khu điểm du lịch nổi bật, tạo sự liên kết để xây dựng nên các tour, tuyến du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đầu tư xây dựng sản phẩm, các địa phương cần phối hợp với Sở Du lịch, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa và các đơn vị liên quan để làm thủ tục công nhận khu, điểm du lịch cấp tỉnh; chủ động xây dựng các clip, hình ảnh để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá.


Hiện nay, Sở Du lịch phối hợp với HHDL Nha Trang - Khánh Hòa làm việc với Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để nắm bắt tình hình hoạt động du lịch ở các địa phương, tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời hình thành nên bản đồ du lịch để giới thiệu các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các tour tuyến du lịch mới, giới thiệu trong chương trình xúc tiến du lịch sắp tới.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, đề án phát triển du lịch Khánh Hòa đã được UBND tỉnh phê duyệt cuối tháng 9-2021. Sở Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng hồ sơ đề nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn 2022-2025 với kinh phí hơn 7,9 tỷ đồng. Chắc chắn trong thời gian tới, việc phát triển du lịch ở các địa phương sẽ được quan tâm hơn, sản phẩm ngày càng đa dạng, hấp dẫn hơn với du khách.


XUÂN THÀNH