09:11, 09/11/2021

Giúp doanh nghiệp du lịch tự tin mở cửa

Khánh Hòa đang triển khai việc đón khách du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Để thu hút khách, bên cạnh việc ưu đãi về giá cả, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần cho du khách thấy được sự an toàn, thuận lợi tại các điểm đến.

Khánh Hòa đang triển khai việc đón khách du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Để thu hút khách, bên cạnh việc ưu đãi về giá cả, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần cho du khách thấy được sự an toàn, thuận lợi tại các điểm đến.


Dù đã được UBND tỉnh “mở cửa” từ tháng 10, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã giảm sâu giá dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, chưa đến 50% so với giá trước dịch Covid-19 nhưng lượng khách du lịch ngoại tỉnh đến nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Khánh Hòa vẫn rất ít. Đến thời điểm này, ngoài đối tượng khách thương mại, công vụ, Khánh Hòa chưa đón được các đoàn khách du lịch lớn từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

 

Khu nghỉ dưỡng Fusion Cam Ranh đang có nhiều ưu đãi cho khách du lịch.

Khu nghỉ dưỡng Fusion Cam Ranh đang có nhiều ưu đãi cho khách du lịch.

 

Theo báo cáo của Sở Du lịch, ước tính trong tháng 10, toàn tỉnh đón khoảng 5.500 lượt khách lưu trú, bằng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 10 tháng năm 2021, toàn tỉnh chỉ đón gần 484.000 lượt khách du lịch, bằng 43% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có hơn 20.000 lượt khách quốc tế (những người đã lưu trú sẵn ở trong nước, khách cách ly); doanh thu du lịch đạt 2.415,8 tỷ đồng, bằng 37% so với cùng kỳ.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp du lịch đã kiệt quệ về tài chính, nỗi e ngại dịch bệnh đã hằn sâu trong tâm trí những người làm du lịch. Chính vì vậy, nhiều DN chưa thật sự an tâm với việc mở cửa trở lại khi quy định vẫn chưa thật rõ ràng. Khách du lịch cũng chưa thật sự an tâm với việc đi du lịch trong tình hình hiện nay khi các ca bệnh vẫn còn xuất hiện trong cộng đồng. Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú bày tỏ: “Đến nay, tỉnh vẫn chưa có quy định cụ thể về cách xử lý các tình huống khi có ca nghi nhiễm Covid-19. Chúng tôi mong muốn cơ quan quản lý nhà nước có những hỗ trợ về quản lý rủi ro, quy trình rõ ràng mới tự tin xây dựng tour du lịch để triển khai việc đón khách nội địa cũng như khách quốc tế”.


Còn ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng: “Điều quan trọng nhất để phục hồi du lịch Khánh Hòa là phải giúp DN tự tin với việc mở cửa, giúp du khách thấy được sự an toàn, thuận lợi tại các điểm đến khi đi du lịch ở Khánh Hòa. Để làm được điều này, ngành Du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh truyền thông về điểm đến an toàn. Các cơ quan chức năng cần phải thông tin rõ ràng hơn về quy trình ứng phó khi có những ca nghi nhiễm để du khách an tâm khi đi du lịch”.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, việc phục hồi du lịch phải nhanh nhưng không được vội, phải thích ứng an toàn mới phục hồi du lịch bền vững. Với quan điểm đó, sở đã yêu cầu các DN du lịch trên địa bàn triển khai nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch, đảm bảo đón khách du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Hiện nay, trong hoạt động du lịch vẫn còn một số điểm chưa rõ, Sở Du lịch đã ghi nhận, tổng hợp ý kiến của DN để chuyển đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các đơn vị liên quan để hướng dẫn tháo gỡ. Khánh Hòa có nhiều khu nghỉ dưỡng biệt lập, cách xa các khu dân cư. Chính vì vậy, các DN cần đẩy mạnh khai thác khu du lịch nghỉ dưỡng; DN lữ hành cần kết nối với các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch, cam kết xây dựng chương trình tour bảo đảm các điều kiện an toàn về dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho du khách, từ đó mở rộng dần sự phục hồi du lịch ra toàn tỉnh.


XUÂN THÀNH