10:10, 05/10/2021

Du lịch chưa vội mở cửa

UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch ở khu vực biệt lập được phép đón khách du lịch nội tỉnh từ ngày 1-10. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp mở cửa đón khách trở lại.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch ở khu vực biệt lập được phép đón khách du lịch nội tỉnh từ ngày 1-10. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp mở cửa đón khách trở lại.


Nghe ngóng tình hình


Đến hiện tại, các khu du lịch lớn và có tính biệt lập như Vinpearl, Merperle Hòn Tằm vẫn chưa mở cửa đón khách trở lại. Các điểm tham quan như: Khu di tích Tháp Bà Ponagar, danh thắng Hòn Chồng vẫn đang tạm ngưng đón khách tham quan. Ông Phạm Minh Nhựt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hòn Tằm cho biết: “Việc mở cửa một khu du lịch lớn tốn rất nhiều chi phí nên nếu lượng khách ít thì sẽ không đủ chi phí để vận hành. Chúng tôi dự kiến đến đầu tháng 11-2021 mới mở cửa đón khách”. Tương tự, Khu du lịch suối khoáng I-resort Nha Trang cũng dự kiến đầu tháng 11 mới mở cửa đón khách trở lại. “Hiện tại, nhân viên của công ty mới chỉ được tiêm 1 mũi vắc xin (thẻ vàng) nên nếu mở cửa phải xét nghiệm 3 ngày/lần rất tốn kém. Khi nào có đường bay thường lệ, đón khách du lịch ngoại tỉnh thì lượng khách mới đủ để chúng tôi mở cửa trở lại”, ông Trần Đăng Quang -  Giám đốc Kinh doanh Khu du lịch I-resort Nha Trang chia sẻ.

 

Alma Resort ( khu Bãi Dài, Cam Lâm) vẫn đang tạm ngưng đón khách.

Alma Resort ( khu Bãi Dài, Cam Lâm) vẫn đang tạm ngưng đón khách.


Hiện tại, các khu nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh (khu Bãi Dài) như: The Anam, Fusion Maia, Radisson Blu… đã mở cửa trở lại. Tuy nhiên, lượng khách đặt phòng nghỉ dưỡng rất ít, hầu hết chỉ hỏi thăm giá cả, quy định đón khách. “Một số khách nội tỉnh muốn đặt phòng để nghỉ dưỡng nhưng khi biết quy định khách chưa có thẻ vàng, thẻ xanh Covid phải có xét nghiệm RT-PCR âm tính thì họ không đặt nữa. Theo quy định này, gia đình có 2 con nhỏ dưới 18 tuổi thì chỉ riêng chi phí xét nghiệm RT-PCR đã mất 1,5 triệu đồng. Đó thật sự là một rào cản đối với du khách. Theo tôi, nếu quy định khách nội tỉnh chỉ cần có test nhanh kháng nguyên thì sẽ dễ hơn cho du khách”, đại diện một resort ở khu du lịch Bãi Dài bày tỏ.


Vẫn còn khó khăn

 

Ông Võ Quang Hoàng - Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa (thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa): Sau dịch, du khách thiên về nghỉ dưỡng nên nếu du khách ngoại tỉnh đến Nha Trang - Khánh Hòa trong nửa sau tháng 10-2021 vẫn chủ yếu ở các khu resort ở khu Bãi Dài hoặc các khu du lịch có tính biệt lập khác. Nhiều khả năng, các khách sạn  ở trung tâm TP. Nha Trang sẽ vẫn tiếp tục đóng cửa thêm một thời gian nữa…

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, từ ngày 16-10, tất cả các cơ sở kinh doanh du lịch đủ điều kiện an toàn được đón khách du lịch nội địa có thẻ xanh, thẻ vàng Covid-19. Các khách sạn ở trung tâm TP. Nha Trang vẫn đang cân nhắc về thời điểm mở cửa trở lại. Hầu hết các khách sạn đóng cửa gần 2 năm nay nên nếu mở lại phải thay thế các trang thiết bị, tuyển nhân viên. Các dịch vụ khác cũng chưa mở cửa lại đồng bộ, chi phí cũng tăng cao hơn trước. “Nếu mở cửa, khách sạn chúng tôi có 200 phòng thì chi phí lên tới 50 triệu đồng/ngày. Chúng tôi luôn sẵn sàng mở cửa đón khách trở lại nhưng thời điểm nào mở cửa thì vẫn phải căn cứ vào tình hình thực tế”, ông Trần Tấn Ngọc - Tổng quản lý Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang chia sẻ.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, các doanh nghiệp du lịch được hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch. Việc mở cửa trở lại sẽ gặp nhiều khó khăn về chi phí vì lượng khách nội tỉnh không nhiều nhưng không thể khác. Bởi ngay từ đầu, ngành du lịch đã xác định, giai đoạn đón khách nội tỉnh là bước chạy đà, diễn tập trước khi mở cửa đón khách du lịch nội địa trên toàn quốc. Ngành du lịch hy vọng với dịch bệnh được kiểm soát tốt, độ phủ vắc xin ngày càng nhiều, các đường bay thường lệ được khai thác trở lại, sau ngày 15-10, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa sẽ đông trở lại. Bên cạnh đó, ngành cũng rất hy vọng vào việc đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” sẽ góp phần phục hồi hoạt động du lịch của Khánh Hòa.


XUÂN THÀNH