10:10, 06/10/2021

Cam Ranh định hướng phát triển du lịch cộng đồng

Thiên nhiên ban tặng cho Cam Ranh một vùng biển đảo tuyệt đẹp với nguồn hải sản nổi tiếng. Tuy có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng từ năm 2015 Chính phủ có Quyết định ban hành quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh, nhiều khu vực không được làm du lịch.

Thiên nhiên ban tặng cho Cam Ranh một vùng biển đảo tuyệt đẹp với nguồn hải sản nổi tiếng. Tuy có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng từ năm 2015 Chính phủ có Quyết định ban hành quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh, nhiều khu vực không được làm du lịch. Định hướng trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố sẽ phát triển du lịch cộng đồng tại các vị trí nằm ngoài vành đai bảo vệ an ninh, trong đó xã Cam Lập được đặc biệt quan tâm.


Nhiều tiềm năng

 

Một góc bán đảo Bình Lập.

Một góc bán đảo Bình Lập.

 

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Cam Lập: Muốn phát triển du lịch cộng đồng tại khu vực Cam Lập, UBND tỉnh cần quan tâm đầu tư hệ thống đường giao thông, xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch, khu vực xử lý rác thải bài bản cho khu vực này. Đây là 3 vấn đề cấp bách để phát triển khu vực này bền vững, đáp ứng nhu cầu thực tế khi có nhiều cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng đi vào hoạt động, du khách đến đây ngày càng đông.

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Cam Lập, xã có tổng diện tích 2.200ha, địa hình chủ yếu là đồi núi, phong cảnh hoang sơ nhưng hữu tình. Đặc biệt, bán đảo Bình Lập với địa hình đồi núi nhấp nhô vươn mình ra biển tạo thành các eo vịnh tuyệt đẹp, lại có nguồn lợi thủy hải sản vô cùng phong phú. Những năm trước, xã thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, lưu trú, trong đó có cả khách nước ngoài. Do đó, một số hộ dân dần chuyển đổi mô hình kinh tế đánh bắt và nuôi trồng hải sản ven bờ kết hợp với kinh doanh du lịch. Bên cạnh đó, còn có một số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lưu trú, nghỉ dưỡng, ăn uống, tham quan… đã tạo điều kiện về việc làm cho nhiều lao động. Theo thống kê, hiện nay, toàn xã có 6 cơ sở kinh doanh lưu trú, trong đó có những cơ sở nổi tiếng như: Sao Biển, Đảo Hoa Vàng, Cheo Leo…; nhiều hộ kinh doanh ăn uống, lưu trú dạng homestay.


Thời điểm cuối năm 2020, Sở Du lịch đã có cuộc khảo sát để xây dựng du lịch cộng đồng tại xã Cam Lập. Qua khảo sát, Sở Du lịch đánh giá, ngoài các khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch hiện có, cộng đồng dân cư địa phương có thể xây dựng và cung cấp dịch vụ lưu trú, cắm trại gần bãi biển. Bên cạnh hoạt động thể thao, giải trí trên biển, trên núi, du khách có thể cùng người dân tham gia các hoạt động trồng trọt, đánh bắt, nuôi trồng hải sản, tìm hiểu văn hóa, lịch sử và con người địa phương. Một số hộ trên địa bàn xã cũng đã tính đến việc xây dựng và cải tạo, nâng cấp nhà thành homestay, mua sắm tàu thuyền, mở hàng quán để phục vụ khách du lịch.


Mong chờ những chủ trương mới

 

Theo kế hoạch thực hiện Chương trình hành động ngành du lịch trên địa bàn thành phố Cam Ranh, giai đoạn 2021 - 2025 do UBND thành phố mới ban hành, thành phố sẽ nghiên cứu, khuyến khích xây dựng mô hình phát triển du lịch cộng đồng tại xã Cam Lập (trừ khu vực Mũi Hời). Thành phố sẽ tạo điều kiện mở rộng loại hình lưu trú tại nhà dân (homestay), ưu tiên các loại hình du lịch khám phá, tìm hiểu văn hóa bản địa, cùng làm, cùng sống và trao đổi trực tiếp với người dân, chung tay bảo vệ môi trường, làm xanh, sạch đường làng, ngõ xóm.


Ông Lương Đức Hải - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho rằng, xã Cam Lập có thôn Bình Lập từ xa xưa được ví von là “tứ bình” (gồm Bình Ba, Bình Hưng, Bình Lập, Bình Tiên) để nói lên vẻ đẹp tự nhiên, tiềm năng phát triển du lịch rất lớn. Tuy vậy, do chưa có quy hoạch cho phát triển du lịch ở vùng kế cận vành đai đảm bảo an ninh nên chính quyền địa phương và nhân dân còn lúng túng trong việc đầu tư các cơ sở kinh doanh du lịch. Tỉnh và TP. Cam Ranh cũng chưa có chủ trương đầu tư và quảng bá cho du lịch tại địa bàn nên nguồn khách đến còn hạn chế. Các công ty lữ hành và dân cư địa phương chưa có động lực thúc đẩy để tham gia cung ứng các loại dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, ở đây vẫn còn thiếu một số công trình điểm nhấn để thu hút du khách. Vì vậy, thời gian tới, UBND tỉnh cần có chủ trương thay đổi quy hoạch phù hợp với điều kiện phát triển du lịch cộng đồng và có văn bản cho phép phát triển du lịch ở xã Cam Lập. Được như vậy, ngành du lịch ở địa phương mới có căn cứ để đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng tương xứng với tiềm năng vốn có, từ đó đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của xã nói riêng và thành phố nói chung.

 

Ông Lương Đức Hải - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh: Tùy theo nhu cầu của du khách, có thể tổ chức nhiều loại sản phẩm du lịch cộng đồng, như: dịch vụ lưu trú cùng với gia đình (homestay); thăm các điểm quan sát phong cảnh đẹp ở biển, núi vùng vịnh Cam Ranh - Ninh Thuận bằng tàu thuyền hoặc đi đường bộ; đi tàu, thuyền quan sát rạn san hô, lặn biển; tắm biển và chơi các môn thể thao nước; nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe bằng những liệu trình y học dân tộc; trải nghiệm đi cùng ngư dân đánh bắt hải sản bằng tàu thuyền; tìm hiểu các hoạt động sản xuất của ngư dân. Ngoài ra, có thể phát triển thêm các dịch vụ leo núi; khôi phục, du nhập và phát triển các nghề thủ công truyền thống, sản xuất đồ mỹ nghệ, chế tác đồ vật lưu niệm từ nguyên vật liệu địa phương; tổ chức chợ quê, hội chợ, giao lưu văn hóa, lễ hội mang bản sắc văn hóa truyền thống địa phương.


VĂN KỲ