11:03, 19/03/2021

Thống nhất chủ trương đầu tư dự án bảo tồn, phục hồi vùng biển ven bờ Bãi Tiên

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Khánh Hòa về chủ trương đầu tư dự án Bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học và phát triển du lịch bền vững tại vùng biển ven bờ Bãi Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang).

 

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Khánh Hòa về chủ trương đầu tư dự án Bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học và phát triển du lịch bền vững tại vùng biển ven bờ Bãi Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang).


Theo đó, Bộ VH-TT-DL cơ bản thống nhất với chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, dự án cần được thực hiện trên cơ sở có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn, viện nghiên cứu chuyên ngành, các chuyên gia về đa dạng sinh học biển để ứng dụng vào thực tiễn bảo tồn, phục hồi rạn san hô và động vật thủy sinh tại vịnh Nha Trang.


Đồng thời, Bộ VH-TT-DL đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, rà soát một số nội dung cụ thể như: Việc đề xuất xây dựng thủy cung dưới nước cần đảm bảo phù hợp với mục tiêu phát triển du lịch sinh thái biển trên nền tảng bảo tồn, tôn tạo, sử dụng bền vững, hiệu quả và phát huy các giá trị tài nguyên biển của vùng biển ven bờ Bãi Tiên và vịnh Nha Trang. Việc sử dụng các kết quả khảo sát vùng bờ tỉnh Khánh Hòa năm 2010 để đánh giá năng suất khai thác thủy sản, thực trạng các loài thủy, hải sản được đưa vào danh mục sách đỏ có nguy cơ tuyệt chủng cao; mức độ suy giảm diện tích rạn san hô, rừng ngập mặn và thảm cỏ biển không còn phù hợp với thời điểm hiện tại. Do đó, cần khảo sát thực trạng hiện nay tại khu vực biển đề xuất thực hiện dự án để có đánh giá chính xác về các vấn đề nêu trên. Khu vực thực hiện dự án là vùng biển có diện tích mặt nước biển khoảng 28ha, không có diện tích mặt đất. Vì vậy, đề nghị không đưa sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển vào mục tiêu đầu tư chính của dự án.


Đối với đề xuất phát triển du lịch sinh thái biển trong khu vực dự án cần được đề xuất cụ thể trong nội dung dự án, trên cơ sở đảm bảo phù hợp với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1396 ngày 25-9-2012 và Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị vịnh Nha Trang đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2466 ngày 8-9-2011, gửi Bộ VH-TT-DL xem xét, thẩm định


Với những ý kiến nêu trên, Bộ VH-TT-DL đề nghị UBND tỉnh giao cơ quan chuyên môn phối hợp với chủ đầu tư thông tin rộng rãi nội dung dự án tại địa phương để tạo sự đồng thuận và triển khai các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật.


CHÍ TRUNG