11:03, 12/03/2021

Chuẩn bị đón khách quốc tế

Với những tín hiệu lạc quan từ công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên toàn cầu, Việt Nam có điều kiện để "mở cửa bầu trời", đón du khách quốc tế trở lại trong năm nay. Ngành Du lịch tỉnh đã lên kế hoạch, tích cực chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế trở lại.

Với những tín hiệu lạc quan từ công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên toàn cầu, Việt Nam có điều kiện để “mở cửa bầu trời”, đón du khách quốc tế trở lại trong năm nay. Ngành Du lịch tỉnh đã lên kế hoạch, tích cực chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế trở lại.


Sẵn sàng cho việc “mở cửa bầu trời”


Tuy đã xác định khách nội địa là thị trường chính nhưng ngành Du lịch tỉnh vẫn đặt mục tiêu đón khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2021. Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, để thực hiện mục tiêu này, từ tháng 4-2021, Sở Du lịch sẽ phối hợp Công ty Travel Shop Việt Nam tổ chức Phiên chợ du lịch quốc tế trực tuyến định kỳ hàng tháng nhằm quảng bá du lịch Khánh Hòa và tạo cơ hội để DN tìm kiếm, tiếp cận, trao đổi hợp tác với các DN du lịch quốc tế. Dự kiến trong quý II, Công ty Travel Shop Việt Nam sẽ phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình B2B Workshop - Inspection Trip Central Vietnam 2021 (một dạng gần như famtrip) tại Khánh Hòa với sự tham gia của đại diện các đơn vị lữ hành quốc tế.

 

Khách du lịch nước ngoài tham quan Phiên chợ xuân Tân Sửu 2021 ở  VinWonders Nha Trang.

Khách du lịch nước ngoài tham quan Phiên chợ xuân Tân Sửu 2021 ở VinWonders Nha Trang.


Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC) cho biết, thời gian qua, công ty đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, được Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) cấp chứng nhận sân bay an toàn y tế. Với chứng nhận này, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đã đáp ứng đủ điều kiện khôi phục khai thác các chuyến bay quốc tế. Bên cạnh đó, CRTC đã đầu tư gần 400 tỷ đồng để lắp đặt thêm các trang thiết bị hàng không hiện đại, tăng khả năng cung cấp dịch vụ, hướng đến mục tiêu phục vụ được 8 - 10 triệu lượt khách quốc tế/năm sau khi dịch bệnh kết thúc. Tranh thủ thời gian này, CRTC đã triển khai đào tạo chuyên sâu nghiệp vụ ngành, kỹ năng phục vụ hành khách cho cán bộ, nhân viên để chuẩn bị sẵn sàng phục vụ hành khách khi tái khai thác các đường bay quốc tế.


Thời gian qua, CRTC đã chủ động tổ chức các cuộc tọa đàm với các hãng hàng không trong và ngoài nước, chia sẻ và định hướng mục tiêu sớm khôi phục lại các đường bay quốc tế. Nhiều hãng hàng không và các công ty lữ hành quốc tế đã đặt kế hoạch đưa du khách tới Khánh Hòa khi dịch bệnh được kiểm soát. Bên cạnh những thị trường đã khai thác trước đây như: Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc…, CRTC đặt mục tiêu phát triển thêm các thị trường tiềm năng khác như: Đài Loan, Ma Cao, Hong Kong, Singapore, Ấn Độ… Dự kiến, khi vắc xin phòng Covid-19 được sử dụng rộng rãi, dịch bệnh được kiểm soát, CRTC sẽ phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan đón các chặng bay quốc tế tới Khánh Hòa vào quý III hoặc đầu quý IV/2021. Đồng thời, CRTC sẽ mời và đón tiếp các đoàn famtrip của các hãng hàng không quốc tế đến khảo sát nhằm quảng bá du lịch và mở rộng các thị trường tiềm năng khác.


Nhiều thuận lợi để đón khách du lịch nhập cảnh


Nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh lữ hành quốc tế đang chờ thông tin Chính phủ cho phép nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế và sẵn sàng liên kết với hãng hàng không để tổ chức đón khách. Bà Hoàng Thị Phong Thu - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Lữ hành Pegas Misr Việt Nam chia sẻ: “Công ty đang nóng lòng chờ thông tin Chính phủ cho phép nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế, nối lại chính sách miễn thị thực cho du khách Nga để đưa khách quay lại Việt Nam, trong đó Khánh Hòa là điểm đến ưu tiên hàng đầu. Chỉ cần được phép là Pegas sẽ cất cánh ngay”. Theo bà Thu, thay vì áp dụng cách ly 14 ngày, Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng có thể đón khách có chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 hay giấy xác nhận âm tính với Covid-19, ưu tiên cho lưu trú ở những khu nghỉ dưỡng có tính biệt lập cao.


Tại hội nghị gặp gỡ DN du lịch đầu năm 2021 tổ chức ngày 10-3, đồng chí Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, một số DN đã đặt vấn đề với tỉnh về việc đón khách quốc tế quay trở lại Khánh Hòa. Theo đồng chí Nguyễn Khắc Định, với quần thể nghỉ dưỡng Vinpearl biệt lập ở đảo Hòn Tre và hàng chục resort ở Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, du lịch Khánh Hòa rất thuận lợi để đón khách quốc tế đến từ những quốc gia, vùng lãnh thổ kiểm soát tốt dịch bệnh. Để tạo thuận lợi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh kiến nghị Bộ Ngoại giao xem xét miễn visa cho khách du lịch Nga từ 15 ngày lên 30 ngày đối với các nhóm khách có nhu cầu nghỉ dưỡng, chữa bệnh, nhóm khách theo tour đặc biệt khi đến Khánh Hòa.

 

 




Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, Việt Nam cần áp dụng mở cửa thị trường du lịch quốc tế trước khi hết dịch Covid-19, trong đó ưu tiên đón khách có chứng chỉ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị, Việt Nam nên đón khách quốc tế từ đầu tháng 7-2021.


Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đánh giá và đề xuất biện pháp xử lý phù hợp. Hiện nay, Tổng cục Du lịch đang bàn với Hiệp hội Du lịch Việt Nam để từng bước mở cửa thị trường du lịch quốc tế với từng nhóm khách, quốc gia cụ thể bằng những tiêu chí rõ ràng, bảo đảm an toàn dịch bệnh.

 




XUÂN THÀNH