10:03, 02/03/2021

Cân nhắc giảm giá dịch vụ lưu trú

Giảm giá nhưng không giảm "chất" là một trong những giải pháp để kích cầu du lịch được ngành Du lịch nói nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc một số doanh nghiệp giảm giá quá sâu khiến không ít người lo ngại, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ lưu trú của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Giảm giá nhưng không giảm “chất” là một trong những giải pháp để kích cầu du lịch được ngành Du lịch nói nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc một số doanh nghiệp (DN) giảm giá quá sâu khiến không ít người lo ngại, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ lưu trú của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.


Chạy đua giảm giá dịch vụ lưu trú


Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến việc kinh doanh du lịch rất ảm đạm trong hơn 1 năm qua. Rất nhiều khách sạn ở Nha Trang - Khánh Hòa đóng cửa, số mở cửa cũng vắng khách. Năm 2019, công suất phòng của các khách sạn ở Khánh Hòa đạt 58%, đến năm 2020 giảm chỉ còn 10,6%. Theo báo cáo mới nhất của Sở Du lịch, 2 tháng đầu năm 2021, Khánh Hòa chỉ đón được hơn 140.000 lượt khách lưu trú, công suất phòng chỉ đạt hơn 9%, trong đó hạng 4 - 5 sao đạt 14,2%, hạng 1 - 3 sao chỉ khoảng 5,8%.

 

Giá phòng lưu trú ở TP. Nha Trang đang giảm sâu.

Giá phòng lưu trú ở TP. Nha Trang đang giảm sâu.


Với hơn 50.000 phòng lưu trú, sự cạnh tranh giữa các cơ sở lưu trú ở Khánh Hòa trong thời gian qua rất khắc nghiệt. Để thu hút du khách, góp phần kích cầu du lịch, thời gian qua, ngành Du lịch đã chủ trương giảm giá dịch vụ (nhất là dịch vụ lưu trú). Vào trang web chuyên đặt phòng agoda.com, booking.com… tìm khách sạn ở Nha Trang sẽ thấy giá phòng tụt xuống đáy. Có khách sạn 5 sao ở đường Trần Phú trước đây giá phòng 3 triệu đồng/đêm nay giảm chỉ còn chưa đến 760.000 đồng (chưa bao gồm 10% thuế và phí dịch vụ 5%). Cũng trên cung đường vàng này, một khách sạn 4 sao giá hơn 1,5 triệu đồng/đêm nay chưa đến 400.000 đồng/đêm (chưa bao gồm thuế và phí dịch vụ).


Mới đây, trong buổi gặp gỡ đầu xuân Tân Sửu, ông Chung Minh Văn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang (chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng Movenpick Cam Ranh) đã bày tỏ với lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch (HHDL) Nha Trang - Khánh Hòa tình trạng các khách sạn, resort đua nhau hạ giá để giành khách đang có nguy cơ trở thành bán phá giá. Việc giảm giá để tranh giành khách chỉ có cái lợi ngắn hạn trước mắt, về lâu dài ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ, thương hiệu của du lịch Khánh Hòa.


Cần giữ chất lượng dịch vụ


Giảm giá nhưng không giảm “chất”. Đó là một trong những giải pháp để kích cầu du lịch được ngành Du lịch nói nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, trên thực tế, những ai đi du lịch trong giai đoạn gần đây đều có thể thấy, chất lượng dịch vụ, nhất là bữa ăn ở các khách sạn, resort đều có phần giảm sút so với trước đây. Tất nhiên, đa phần khách du lịch đều cảm thông cho DN, bởi ai cũng hiểu rằng, DN không thể cung cấp dịch vụ chất lượng cao như trước đây với giá rẻ trong suốt thời gian dài. Vấn đề đáng nói là đã có những đơn vị giảm giá quá sâu nên bị ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ.


Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực HHDL Việt Nam đã khuyến cáo, trong giai đoạn hiện nay, thay vì chạy đua giảm giá, các khách sạn nên tập trung ổn định chất lượng dịch vụ, tặng thêm dịch vụ đi kèm. Ở góc độ khách du lịch, chị Nguyễn Thị Kiều Thanh (Hà Nội) chia sẻ: “Ai cũng thích đi du lịch giá rẻ. Tuy nhiên, tôi thích những khách sạn giảm giá ở mức vừa phải nhưng chất lượng dịch vụ bảo đảm hơn là đến những khách sạn có giá phòng rẻ nhưng bữa ăn rất tệ”.


Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, các DN cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi giảm giá dịch vụ lưu trú nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, đem lại sự hài lòng cho du khách. HHDL Nha Trang - Khánh Hòa cần kết nối các DN, tìm tiếng nói chung để có thể kích cầu hiệu quả, tránh việc chạy đua giảm giá, không bảo đảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng đến uy tín DN, thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.


Về đến vấn đề này, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực HHDL Nha Trang - Khánh Hòa chia sẻ, việc giảm giá phòng khách sạn được thực hiện dựa trên việc giảm chi phí không cần thiết, giảm lợi nhuận nhưng vẫn bảo đảm chất lượng dịch vụ chứ không phải bán phá giá, thả nổi về chất lượng dịch vụ. Chỉ như vậy, việc giảm giá mới có tác động kích cầu du lịch, giúp du lịch vượt qua cơn khủng hoảng vì tác động của dịch bệnh. Từ trước đến nay, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa vẫn yêu cầu các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tham gia vào chương trình kích cầu du lịch Khánh Hòa phải bảo đảm chất lượng dịch vụ đã đăng ký. Nếu có khách hàng phản ánh về chất lượng dịch vụ, hiệp hội sẽ loại ra khỏi chương trình, đề nghị Sở Du lịch và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý.


XUÂN THÀNH