10:09, 25/09/2020

Xử lý tình trạng chèo kéo khách, đe dọa hướng dẫn viên du lịch: Sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có văn bản chỉ đạo xử lý tình trạng chèo kéo khách, đe dọa hướng dẫn viên du lịch đưa khách đến các cửa hàng, nhà hàng "đặc sản". 

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có văn bản chỉ đạo xử lý tình trạng chèo kéo khách, đe dọa hướng dẫn viên (HDV) du lịch đưa khách đến các cửa hàng, nhà hàng “đặc sản”. Theo báo cáo của Công an tỉnh, giữa các cửa hàng kinh doanh dịch vụ du lịch với các đối tượng trên có sự thống nhất ăn chia; có dấu hiệu hình thành băng nhóm bảo kê trong hoạt động kinh doanh dịch vụ mua sắm, ăn uống…


Đe dọa, buộc đưa khách đi mua “đặc sản”


Tháng 7-2020, một số công ty lữ hành phản ánh tình trạng bị một số đối tượng đe dọa, o ép phải dẫn khách du lịch đến mua sắm, ăn uống tại một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Nha Trang. Đầu tháng 8-2020, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Du lịch, Công an tỉnh… kiểm tra, xử lý thông tin.

 

Theo báo cáo của Công an tỉnh, ngày 13-7, Công ty TNHH Du lịch Fami tổ chức tiệc Gala Dinner cho khách thì có người lên sân khấu gây cản trở chương trình, buộc giám đốc công ty phải đưa khách đến nhà hàng - cửa hàng đặc sản M.N (đường Đô Lương, phường Phước Hòa, Nha Trang). Sau đó vài ngày, tài xế và HDV của Vietravel cũng bị một số đối tượng “hỏi thăm” và yêu cầu đưa khách đến nhà hàng - cửa hàng M.N. Khi HDV và tài xế không đồng ý, các đối tượng này đe dọa, liên tục gọi điện gây sức ép. Ngày 22-7, trong khi đưa khách đi tour, HDV của Công ty TNHH Thương mại - Đầu tư - Tư vấn - Dịch vụ Ngôi Sao Group (Ngôi Sao Tour) liên tục bị các đối tượng trên gọi điện thoại yêu cầu đưa khách đến nhà hàng - cửa hàng M.N, nếu không sẽ “có chuyện”. Các đối tượng này còn cho người chạy xe máy bám theo xe chở đoàn khách buông những lời đe dọa.


Tìm hiểu từ các công ty lữ hành, việc các đối tượng hù dọa, o ép đưa các đoàn khách nội địa đến các cơ sở mua sắm, nhà hàng mà chúng lập ra hoặc móc nối để ăn chia đã diễn ra từ vài năm nay. Một HDV du lịch cho biết, có lần anh dẫn khách đi ăn nhà hàng ở đường Hoàng Văn Thụ thì bị các đối tượng xông vào khống chế, lôi tuột ra khỏi nhà hàng vì không dẫn khách đến nhà hàng do nhóm này chỉ định. Nhiều HDV không hợp tác đã bị các đối tượng đuổi xuống xe để người của chúng hướng dẫn thay, thậm chí có trường hợp bị đánh… Các vụ việc trên đã tạo tâm lý hoang mang, bất an cho các công ty lữ hành, HDV, tài xế và khách du lịch; tạo dư luận xấu, ảnh hưởng lớn đến môi trường du lịch của Khánh Hòa.

 

Khách du lịch đến Nha Trang thường mua hải sản khô về làm quà.

Khách du lịch đến Nha Trang thường mua hải sản khô về làm quà.

 

Nhóm đối tượng cầm đầu cư trú ở Đà Lạt


Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an địa phương tiến hành thu thập thông tin, tài liệu hồ sơ của các đối tượng và cơ sở kinh doanh nói trên.


Theo xác minh của Công an tỉnh, nhà hàng - cửa hàng M.N (đường Đô Lương), cửa hàng buôn bán hải sản khô H.B (đường Trần Văn Ơn, phường Lộc Thọ) và nhà hàng C.B (đường Lê Thanh Nghị, phường Vĩnh Nguyên) đều có nghi vấn liên quan đến 2 đối tượng cầm đầu là 2 anh em ruột đều có tên Phạm Minh Đức (thường gọi là Đức “anh” và Đức “em” ở TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Trong đó, nhà hàng - cửa hàng buôn bán hải sản khô M.N do vợ của Đức “em” đứng tên chủ cơ sở; cửa hàng H.B do một người ở Ninh Hòa đứng tên chủ cơ sở; nhà hàng C.B do một người ở Hà Nội làm chủ.


Theo Công an tỉnh, việc đe dọa các công ty lữ hành, HDV du lịch, tài xế đưa khách đến mua sắm tại các địa điểm được chỉ định đều có sự thống nhất ăn chia giữa các cửa hàng kinh doanh dịch vụ du lịch với các đối tượng trên. Hàng hóa ở các cơ sở kinh doanh này đều được bán với giá cao, chất lượng chưa được kiểm định… Hiện nay, đã có dấu hiệu hình thành băng nhóm bảo kê trong việc mua bán hàng hóa và dịch vụ du lịch trên địa bàn Nha Trang. Do dịch Covid-19 bùng phát nên các cửa hàng và nhà hàng trên đang tạm ngừng hoạt động nên cơ quan công an chưa tiến hành làm việc được với các đại diện doanh nghiệp, cửa hàng.


Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý


Ngày 21-9, UBND tỉnh có công văn tiếp tục chỉ đạo xử lý “tình trạng chèo kéo khách, đe dọa HDV du lịch”. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu: Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, kịp thời làm việc, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trong việc chèo kéo khách, đe dọa HDV du lịch đã đề cập ở trên. Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Du lịch làm việc với Công an tỉnh, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường… và các đơn vị chức năng liên quan để thống nhất, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra, kiểm tra các cơ sở, địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm… phục vụ khách du lịch; xử lý các trường hợp vi phạm quy định pháp luật, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. UBND TP. Nha Trang tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn; rà soát, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng chèo kéo khách du lịch, đe dọa HDV; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch, HDV du lịch trên địa bàn TP. Nha Trang…


P.V