11:08, 06/08/2020

Liên kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành vượt khó

Cùng với việc hủy tour đến Nha Trang - Khánh Hòa, nhiều khách du lịch muốn lấy lại tiền cọc khiến các doanh nghiệp lữ hành rất "đau đầu". Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa kêu gọi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch hỗ trợ các đơn vị lữ hành, cùng nhau vượt khó…

Cùng với việc hủy tour đến Nha Trang - Khánh Hòa, nhiều khách du lịch muốn lấy lại tiền cọc khiến các doanh nghiệp (DN) lữ hành rất “đau đầu”. Hiệp hội Du lịch (HHDL) Nha Trang - Khánh Hòa kêu gọi các DN cung cấp dịch vụ du lịch hỗ trợ các đơn vị lữ hành, cùng nhau vượt khó…


Khách hủy tour muốn rút tiền cọc


Mới đây, HHDL TP. Hồ Chí Minh có văn bản đề nghị Sở Du lịch và HHDL Nha Trang - Khánh Hòa liên kết hỗ trợ DN lữ hành trong đàm phán hủy, hoãn tour giai đoạn dịch Covid-19. Theo HHDL TP. Hồ Chí Minh, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến tâm lý nhiều người lo lắng cho sự an toàn, người dân không thể đi du lịch như dự kiến kéo theo việc hủy, hoãn tour hàng loạt; trong đó có cả việc hủy tour đến những địa phương chưa có dịch.  Khi hủy tour, đa số khách yêu cầu công ty lữ hành hoàn tiền 100%, chỉ có một số người đồng ý hoãn chuyến đi vào thời gian thích hợp. Điều này khiến các DN lữ hành chịu áp lực rất lớn khi thực hiện việc hoàn tiền cho khách nhưng không được trả lại các khoản ứng trước, đặt cọc hoặc các khoản đã thanh toán dịch vụ cho nhà cung cấp vận chuyển, lưu trú, nhà hàng, hàng không… Do đó, HHDL TP. Hồ Chí Minh đề nghị Sở Du lịch và HHDL Nha Trang - Khánh Hòa vận động đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh chia sẻ tổn thất và thiệt hại; không phạt hủy, hoãn, đồng thời hoàn tiền cho DN lữ hành để tạo điều kiện cho DN thanh toán với khách hàng.

 

Bãi biển vắng vẻ vì nhiều đoàn khách hủy tour đến Nha Trang.

Bãi biển vắng vẻ vì nhiều đoàn khách hủy tour đến Nha Trang.


Các DN lữ hành Khánh Hòa cũng đang đối mặt với tình trạng khó khăn như nói ở trên. Theo Hội Lữ hành Khánh Hòa (KTA), cho đến nay vẫn chưa có thống kê chính thức về lượng khách hủy đến Khánh Hòa, nhưng qua nắm bắt từ các thành viên của KTA, số lượng khách hủy tour từ đầu tháng 8 về sau rất lớn. Khá nhiều khách hàng hủy tour muốn lấy lại tiền cọc trong khi các đơn vị lữ hành đều đã phải đặt cọc cho các dịch vụ phòng khách sạn, vé máy bay…  “Cho đến nay, Khánh Hòa vẫn chưa có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng nên việc hủy tour chưa được xếp vào trường hợp bất khả kháng. Qua làm việc, các hãng hàng không, một số khách sạn chỉ cho bảo lưu cọc, dời ngày chứ không hoàn cọc. Chính vì vậy, với những trường hợp này, DN lữ hành không có nguồn tiền để hoàn cho khách hàng. Hiện nay, chúng tôi đang động viên các DN thành viên cố gắng đàm phán với khách, không để xảy ra những điều tiếng làm ảnh hưởng đến uy tín của du lịch Khánh Hòa”, ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Chủ tịch KTA chia sẻ.


Sẽ hỗ trợ đến mức tối đa có thể

 

Ngày 29-7, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã ký công văn số 982 gửi sở quản lý du lịch các địa phương yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch trước diễn biến của dịch Covid-19. Trong văn bản này, Tổng cục Du lịch đề nghị các địa phương duy trì hoạt động thường xuyên đường dây nóng kết nối với DN và khách du lịch, kịp thời nắm bắt tình hình, tiếp nhận thông tin, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN và du khách; vận động, tuyên truyền khách du lịch, các DN kinh doanh du lịch, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn cùng hợp tác, chia sẻ khó khăn trong việc hoãn, hủy, đổi chương trình du lịch đã ký kết do tác động của dịch bệnh.

Ngày 4-8, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa đã có cuộc họp để tìm giải pháp hỗ trợ khó khăn cho các DN lữ hành trong và ngoài tỉnh. Tại cuộc họp, đại diện KTA đề nghị HHDL Nha Trang - Khánh Hòa có công văn gửi các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch địa phương hỗ trợ như: Không tính phí việc lùi ngày sử dụng dịch vụ, xem xét việc hoàn cọc lại cho các đơn vị lữ hành nếu có thể… Liên quan đến việc đề nghị hoàn trả tiền cọc, ông Võ Quang Hoàng - Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa (KHA) đề xuất:  “Lượng khách hủy phòng khách sạn rất lớn, vì vậy, cần phải tìm ra giải pháp để giải quyết hài hòa lợi ích giữa các bên. Theo tôi, giải pháp tốt nhất vẫn là kéo dài thời gian sử dụng dịch vụ để chờ đợi dịch bệnh được khống chế, tâm lý du khách ổn định; còn giải pháp hoàn trả tiền cọc hay không là tùy từng DN”.


Ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch HHDL Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, ngành Du lịch Khánh Hòa đang gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19 tái phát trong cộng đồng. Tuy nhiên, trên tinh thần cùng nhau chia sẻ khó khăn, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa sẽ vận động các DN du lịch của tỉnh thực hiện các chính sách tốt nhất có thể để tạo điều kiện cho DN lữ hành trong và ngoài tỉnh giải quyết việc hoãn, hủy tour của khách hàng. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm rất cần sự liên kết, chung tay chia sẻ giữa các DN du lịch để cùng vượt qua khó khăn do dịch bệnh.


Hiện nay, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa đã có văn bản gửi các hội viên về việc chia sẻ những thiệt hại vì dịch Covid-19 tái phát. Theo đó, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa đề nghị các DN kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh không phạt việc hủy, hoãn các dịch vụ đã đăng ký; đồng thời xem xét hoàn tiền ứng trước (tiền đặt cọc) cho các DN kinh doanh lữ hành trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện để các DN thanh toán với khách hàng. HHDL Nha Trang - Khánh Hòa cũng vừa có văn bản gửi Sở Du lịch và HHDL các tỉnh, thành như: Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… về việc vận động DN của các địa phương này không phạt hủy, hoãn, đồng thời xem xét hoàn tiền cho các DN lữ hành Khánh Hòa đã ký kết chương trình tour tại địa phương. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, đa phần các DN lưu trú trên địa bàn tỉnh đều đồng ý hoàn tiền cọc cho các đơn vị lữ hành; số đơn vị còn lại đồng ý gia hạn ngày sử dụng phòng đến hết năm 2020 và không tính phí.


THÀNH NGUYỄN