08:08, 11/08/2020

Hướng tới phát triển kinh tế đêm

Nha Trang - Khánh Hòa là trung tâm du lịch lớn nhưng việc khai thác kinh tế đêm vẫn còn khá manh mún. Rất nhiều ý kiến đề xuất cần đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, nhưng để làm được điều này cần có sự quy hoạch đồng bộ, sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền, doanh nghiệp, người dân.

Nha Trang - Khánh Hòa là trung tâm du lịch lớn nhưng việc khai thác kinh tế đêm vẫn còn khá manh mún. Rất nhiều ý kiến đề xuất cần đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, nhưng để làm được điều này cần có sự quy hoạch đồng bộ, sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền, doanh nghiệp, người dân.


Kinh tế đêm vẫn còn manh mún


Theo các chuyên gia kinh tế, kinh tế ban đêm (night-time economy) là những hoạt động dịch vụ từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau, bao gồm ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện cho tới các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm. Xét theo khía cạnh đó, Nha Trang - Khánh Hòa đã khai thác kinh tế đêm từ lâu. Cho đến trước khi dịch Covid-19 xảy ra, Nha Trang đã có khu phố Tây rất sôi động với nhiều nhà hàng, quán bar phục vụ khách du lịch; có hệ thống vũ trường, nhà hàng dọc theo tuyến đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng. Vài năm gần đây, hai bờ sông Cái (đoạn từ cầu Xóm Bóng đến cầu Trần Phú) đã trở thành những tuyến đường chuyên về dịch vụ ăn uống… Tuy nhiên, cách khai thác kinh tế đêm ở Nha Trang chưa bài bản, thiếu tính đồng bộ.

 

DucaShow - chương trình biểu diễn nghệ thuật được nhiều du khách lựa chọn khi đến Nha Trang.

DucaShow - chương trình biểu diễn nghệ thuật được nhiều du khách lựa chọn khi đến Nha Trang.


Khánh Hòa thu hút hơn 7 triệu lượt khách du lịch/năm (số liệu năm 2019) nhưng dịch vụ về đêm chủ yếu là ăn uống. Ngoại trừ Sailing Club, còn lại tất cả quán bar, vũ trường trên địa bàn Nha Trang chỉ được phép hoạt động đến 24 giờ. Khoảng 22 giờ, nhiều cửa hàng dịch vụ ở Nha Trang đã đóng cửa. Cả thành phố đến nay chỉ có 2 show diễn nghệ thuật lớn là Ducashow ở 42 Thái Nguyên và Tata Show ở VinWonders Nha Trang. Rất nhiều du khách cho rằng, Nha Trang thừa chỗ ngủ nhưng thiếu chỗ chơi… Thực tế ấy đã khiến Nha Trang giảm sức hút đối với khách du lịch, đánh mất lợi thế để khai thác kinh tế đêm đem lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân.


Theo GS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Nha Trang - Khánh Hòa có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế đêm và cần phải đẩy mạnh khai thác kinh tế đêm. Quãng thời gian ban đêm là mảnh đất màu mỡ để “gieo trồng” các dịch vụ buộc khách phải chi tiền. Bên cạnh đó, kinh tế đêm còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh văn hóa địa phương với du khách.


Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng để phát triển thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế cần phải đẩy mạnh khai thác kinh tế đêm, tăng sức hấp dẫn cho du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Ông Nguyễn Huy Hân - Giám đốc Công ty Cổ phần VietAsian Nha Trang cho rằng: “Khánh Hòa cần học hỏi mô hình ở các thành phố du lịch nổi tiếng của Thái Lan như: Pattaya, Phuket, Bangkok. Riêng Pattaya có hẳn phố bar, phố ẩm thực và hơn 30 nhà hát với đủ loại chương trình biểu diễn từ tiffany show, cowboy, đầu bếp đến các show về văn hóa, võ thuật, xiếc… Mình không thể rập khuôn như họ, nhưng tôi nghĩ, Khánh Hòa cần phải thực hiện ngay việc quy hoạch và ban hành các chính sách ưu đãi để kêu gọi đầu tư kinh tế đêm nhằm kích cầu và tạo thêm nguồn thu từ hoạt động du lịch”.


Cần có quy hoạch để tạo không gian phát triển


Theo các chuyên gia, để nền kinh tế đêm thành hình cần sự tham gia từ chính quyền địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và người dân, hướng đến mục tiêu xây dựng nền kinh tế đêm đồng bộ, đa dạng, hài hòa và phát triển. Trong đó, chính quyền địa phương đóng vai trò định hướng, quy hoạch đồng bộ không gian và hệ thống tiện ích công cộng. Những bên còn lại sẽ tham gia vào việc hình thành những hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực hướng đến du khách.


Một trong những khó khăn nhất hiện nay chính là tìm địa điểm để xây dựng khu vui chơi giải trí tập trung để đẩy mạnh khai thác kinh tế đêm. “Khu phố đi bộ hiện nay quá nhỏ hẹp. Khu phố Tây có sẵn quán bar, nhà hàng nhưng lại xen lẫn nhà dân nên không thể hoạt động quá khuya. Bờ đông đường Trần Phú có quỹ đất lớn nhưng không hợp quy hoạch chung và dễ phát sinh mâu thuẫn ngành nghề với các khách sạn ở bờ tây. Vì hoạt động khuya, âm thanh tiếng ồn sẽ ảnh hưởng khách nghỉ ngơi tại các khách sạn. Một vài điểm khác cũng thuận lợi nhưng lại khá xa trung tâm thành phố hoặc vướng về giao thông”, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang chia sẻ.


Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 11 vào cuối tháng 7,  ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay đã có một số nhà đầu tư đề xuất xây dựng các điểm vui chơi dọc theo bờ sông Cái của TP. Nha Trang nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm. Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến việc phát triển kinh tế đêm nhưng để làm được điều này cần phải có quy hoạch bài bản, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, không gây xáo trộn đời sống của người dân.


XUÂN THÀNH

 


 

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm Việt Nam”, hướng đến tận dụng tối đa cơ hội để phát triển, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Trong đề án này, cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau ở một số địa phương: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc. Ngay sau khi đề án được phê duyệt, nhiều người đã bày tỏ nuối tiếc khi Nha Trang - Khánh Hòa không được lựa chọn vào danh sách này.