11:07, 24/07/2020

Tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ du lịch

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) vừa có công văn gửi sở quản lý du lịch các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ tại các địa phương. Cho đến lúc này, hoạt động kích cầu du lịch của Khánh Hòa đang mang lại kết quả khả quan, các doanh nghiệp du lịch giảm giá để thu hút khách nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) vừa có công văn gửi sở quản lý du lịch các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ tại các địa phương. Cho đến lúc này, hoạt động kích cầu du lịch của Khánh Hòa đang mang lại kết quả khả quan, các doanh nghiệp (DN) du lịch giảm giá để thu hút khách nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.


Tăng cường kiểm tra, giám sát


Theo Tổng cục Du lịch, chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động trong thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của hầu hết các địa phương, các hiệp hội và DN du lịch trên phạm vi cả nước. Chương trình kích cầu du lịch nội địa bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định, thu hút nhiều khách du lịch nội địa, từng bước phục hồi hoạt động du lịch tại các địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, đã xuất hiện tình trạng chất lượng sản phẩm du lịch không đảm bảo, không đúng như cam kết với khách hàng, chưa đảm bảo chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch như hạng sao được công nhận. Có tình trạng thu hút khách bằng việc giảm giá nhưng cắt bớt dịch vụ, làm giảm giá trị chương trình du lịch và ảnh hưởng đến tâm lý, niềm tin của du khách.

 

Khách du lịch tham quan Hội quán Hòn Chồng Nha Trang.

Khách du lịch tham quan Hội quán Hòn Chồng Nha Trang.


Nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch, tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, Tổng cục Du lịch đề nghị sở quản lý du lịch các địa phương rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch. Cụ thể, Tổng cục Du lịch yêu cầu các sở quản lý du lịch chỉ đạo các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, đơn vị vận chuyển, nhà hàng và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ trên địa bàn tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất, kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, thay mới các vật dụng không đảm bảo chất lượng. Đồng thời, các DN kinh doanh dịch vụ du lịch bổ sung nguồn nhân lực, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng ở tất cả các bộ phận, các khâu phục vụ nhằm đáp ứng quy trình chuẩn trong phục vụ khách; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, nhà hàng ăn uống tại địa phương…


Du lịch Khánh Hòa khá tốt


Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, từ cuối tháng 5-2020, ngành Du lịch Khánh Hòa đã triển khai chương trình kích cầu du lịch “Nha Trang biển gọi” với nhiều ưu đãi về dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí… Bước đầu, chương trình đã mang lại hiệu ứng khá tốt. Dự kiến, tháng 7-2020, Khánh Hòa đón khoảng 150.000 khách lưu trú, tăng khoảng 3,5 lần so với tháng 6. Hiện nay, các điểm du lịch lớn trên địa bàn tỉnh đã có lượng khách rất cao. Mới nhất, ngày 18 và 19-7, Vinwonders Nha Trang đã đón 29.500 lượt khách đến vui chơi. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao việc ngành Du lịch Khánh Hòa tích cực triển khai nhiều hoạt động kích cầu du lịch hậu Covid-19 như: Tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến, kết nối DN tại Hà Nội; tổ chức đoàn Caravan giới thiệu du lịch ở Tây Nguyên; đón các đoàn famtrip từ các thành phố lớn là nguồn khách nội địa trọng điểm như: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh; ký kết liên minh kích cầu du lịch với các tỉnh phía nam…


Mới đây, phát biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 11, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, hầu hết các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đều làm đúng cam kết “giảm giá nhưng không giảm chất”. Cho đến thời điểm này, Sở Du lịch chưa ghi nhận trường hợp nào phản ánh chất lượng dịch vụ du lịch có vấn đề. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Du lịch, nhằm đảm bảo thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, từ ngày 23 đến 25-7, Sở Du lịch tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tại một số cơ sở lưu trú, điểm vui chơi giải trí như: Mường Thanh Viễn Triều (Nha Trang), các khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Riviera, Duyên Hà (Cam Lâm), Khu du lịch Đảo Hoa Lan, Trung tâm Suối khoáng nóng Tháp Bà… Bước đầu, đoàn giám sát đánh giá các cơ sở kinh doanh lưu trú, điểm đến này đảm bảo được chất lượng dịch vụ.


Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, từ trước đến nay, Sở Du lịch luôn yêu cầu các DN trên địa bàn tỉnh kích cầu du lịch nhưng phải giữ được chất lượng dịch vụ, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phải cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ theo hướng giảm giá nhưng không giảm chất hoặc giữ giá nhưng thêm dịch vụ. Nếu phát hiện DN nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm.


XUÂN THÀNH