10:07, 14/07/2020

Du lịch hè tiếp sức cho doanh nghiệp vượt khó

Năm nay, do dịch Covid-19 nên phải đến giữa tháng 7 mới vào cao điểm mùa du lịch hè. Số lượng khách đặt tour, đặt phòng đến nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Khánh Hòa đã tăng cao. Tuy không thể bằng các năm trước nhưng các doanh nghiệp du lịch vẫn rất phấn khởi, hy vọng lượng khách nội địa trong dịp hè sẽ giúp các doanh nghiệp cầm cự được qua giai đoạn khó khăn này.

Năm nay, do dịch Covid-19 nên phải đến giữa tháng 7 mới vào cao điểm mùa du lịch hè. Số lượng khách đặt tour, đặt phòng đến nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Khánh Hòa đã tăng cao. Tuy không thể bằng các năm trước nhưng các doanh nghiệp (DN) du lịch vẫn rất phấn khởi, hy vọng lượng khách nội địa trong dịp hè sẽ giúp các DN cầm cự được qua giai đoạn khó khăn này.


Khách đăng ký tour tăng


Theo các công ty dịch vụ lữ hành, những ngày gần đây, lượng khách từ các nơi đến Nha Trang - Khánh Hòa du lịch rất đông. Nhiều công ty đang ồ ạt đưa ra các chương trình khuyến mãi, tiếp thị để thu hút khách hè và bắt đầu nhận được những tín hiệu tích cực từ thị trường. Ông Đoàn Hải Quân - Giám đốc Vietravel Chi nhánh Nha Trang, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa (KTA) cho biết, số lượng tour bán cho khách đi du lịch tháng 7 tăng khoảng 160% so với tháng trước. Ông Phan Đình Thảo - Giám đốc Saigontourist Chi nhánh Nha Trang cho biết, khách MICE (khách đi du lịch kết hợp tham gia sự kiện) bắt đầu quay lại. Hiện nay, công ty đã có nhiều hợp đồng tổ chức tour các đoàn MICE khá đều từ nay đến hết tháng 8.

 

Khách du lịch đi tour tham quan vịnh Nha Trang.

Khách du lịch đi tour tham quan vịnh Nha Trang.


Bên cạnh khách đặt tour đoàn, nhiều khách du lịch cũng tự đặt phòng đến Nha Trang nghỉ dưỡng. Mới đây, anh Nguyễn Văn Tình (tỉnh Bắc Giang) đã chủ động mua vé máy bay, đặt phòng ở Khu du lịch Champa Island, đưa đoàn khách hơn 20 người đến nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm. “Hiện nay, thông tin về dịch vụ du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa cũng như các tỉnh, thành khác được quảng bá rất rộng rãi. Vì thế, thay vì đặt tour, chúng tôi chủ động đặt phòng nghỉ dưỡng, nhờ người quen giới thiệu các điểm tham quan, ăn uống chất lượng….”, anh Tình chia sẻ.


Lượng khách đi tour tăng đã kéo theo khách đến các điểm du lịch như: Vinpearl, Hòn Tằm, I-resort Nha Trang khá đông trong những ngày gần đây. Đại diện Công ty Cổ phần Vinpearl cho biết, Vinpearl Land (Vinwonders Nha Trang) đón khoảng 5.000 lượt khách đến vui chơi/ngày. Đến thời điểm này, lượng khách đến Vinpearl giải trí đã tăng hơn 2,5 lần so với thời điểm du lịch hoạt động trở lại đầu tháng 5-2020. Theo dự đoán của các công ty du lịch, từ nay đến cuối tháng 8 sẽ là cao điểm của mùa du lịch hè, lượng khách du lịch đến Nha Trang sẽ còn tăng cao.

 
Chờ khách quốc tế


Mùa du lịch hè đã tiếp thêm sinh khí cho du lịch Khánh Hòa, tuy nhiên theo nhiều DN, du lịch Khánh Hòa vẫn đối mặt với nhiều khó khăn vì khoảng trống của thị trường khách quốc tế. Theo Hội Lữ hành Khánh Hòa, hiện nay, phần lớn các DN lữ hành đã hoạt động trở lại nhưng cũng chỉ ở mức cầm cự, với công suất chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm ngoái vì chỉ làm du lịch nội địa. Ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours cho biết: “Thị trường quốc tế bị ngưng khiến công ty rất khó khăn. Để nhân viên có việc làm, chúng tôi phải chuyển sang làm thị trường du lịch nội địa… Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi đến tháng 9, lượng khách nội địa sẽ lại giảm sâu khi hết mùa du lịch hè”.


Hiện nay mảng lưu trú cũng đang hoạt động cầm cự để đảm bảo thu nhập cho nhân viên và chờ đợi các động thái mở cửa với thị trường quốc tế. Ông Võ Quang Hoàng - Giám đốc khách sạn Ariyana cho biết, đa phần khách sạn chỉ đạt 30% công suất. Với tình hình này, các DN kinh doanh lưu trú chỉ đủ trả tiền lương cho nhân viên và một số hoạt động cơ bản khác. Hy vọng nửa cuối tháng 7 và tháng 8, lượng khách nội địa sẽ tăng cao, giúp các khách sạn có sự tích lũy để chờ đón khách quốc tế trở lại. Tuy nhiên, với việc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, có thể đến đầu năm 2021 thị trường khách quốc tế mới mở cửa trở lại.


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến được du khách trong nước rất yêu thích. Chính vì vậy, các DN cần tranh thủ khoảng thời gian vàng của mùa du lịch hè, thu hút du khách để có thể tạo việc làm cho nhân viên và duy trì hoạt động của công ty, chờ đến khi hết dịch, du lịch khôi phục trở lại.


XUÂN THÀNH