10:07, 31/07/2020

Doanh nghiệp du lịch: Khó chồng thêm khó

Mùa du lịch hè vừa chớm nở đã vội tàn khi hàng loạt đoàn khách đã hủy tour đến Khánh Hòa trong thời gian tới vì dịch Covid-19 xuất hiện ở Đà Nẵng đang lan ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Khó khăn chồng chất khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp gần như không còn giải pháp nào hữu hiệu để hồi phục du lịch.

Mùa du lịch hè vừa chớm nở đã vội tàn khi hàng loạt đoàn khách đã hủy tour đến Khánh Hòa trong thời gian tới vì dịch Covid-19 xuất hiện ở Đà Nẵng đang lan ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Khó khăn chồng chất khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp (DN) gần như không còn giải pháp nào hữu hiệu để hồi phục du lịch.


Mùa du lịch hè đến muộn, kết thúc sớm


Sau giãn cách xã hội, các công ty du lịch đã tung các chương trình khuyến mãi, thu hút được lượng khách lớn, tạo việc làm cho nhân viên, góp phần tạo đà hồi phục cho du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại đã ngăn sự hồi phục của du lịch nội địa, khiến các DN đối mặt với muôn vàn khó khăn. Ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours cho biết: “Ở thời điểm này, chúng tôi chỉ biết nín thở theo dõi dịch bệnh, chỉ mong Khánh Hòa không có người bị nhiễm Covid-19. Hiện tại, chúng tôi chỉ đạo nhân viên khuyến khích khách hàng lùi tour thay vì hủy tour ngay từ lúc này…”.

 

Các khách sạn ở Nha Trang đã tiến hành kiểm soát thân nhiệt của du khách  theo quy trình chống dịch.

Các khách sạn ở Nha Trang đã tiến hành kiểm soát thân nhiệt của du khách theo quy trình chống dịch.


Theo Hội Lữ hành Khánh Hòa (KTA), đến thời điểm này, khoảng 90% khách đoàn đã hủy tour đến Khánh Hòa trong tháng 8. “Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú có 3.548 khách hủy tour, trong đó 70% đã ký hợp đồng, 30% đã chốt lịch nhưng chưa ký hợp đồng. Tính sơ bộ, công ty mất doanh thu khoảng 15 tỷ đồng, chưa tính đến thiệt hại ở 2 Khu du lịch Đảo Hoa Lan và Đảo Khỉ. Những đơn vị khác lượng khách hủy tour cũng rất lớn. Mùa du lịch hè mới bắt đầu từ đầu tháng 7, hiện nay coi như kết thúc từ đầu tháng 8”, ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Chủ tịch KTA cho biết.


Sẽ phát động “Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa”


Tác động của đợt bùng phát dịch trong cộng đồng lần này là rất lớn, được ví như “đòn chí mạng”, đánh vào ngành Du lịch vốn đang rất “ốm yếu” sau nửa năm đương đầu với dịch bệnh. Theo Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, trong tình hình dịch chưa xuất hiện ở Khánh Hòa, ngành Du lịch phải đoàn kết hơn nữa để cứu vãn tình thế. Phát biểu tại Đại hội Khách sạn Khánh Hòa chiều 30-7, ông  Trần Minh Đức cho biết: “Hiện nay, nhiều gia đình có nhu cầu đi du lịch chưa đi được vì dịch Covid-19 ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác. Để vượt qua khó khăn, cũng như góp phần giải quyết nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân Khánh Hòa, Hội Lữ hành Khánh Hòa sẽ phối hợp với Hội Khách sạn Khánh Hòa triển khai chương trình Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa với nhiều ưu đãi cho người dân địa phương”.


Bên cạnh đó, các DN du lịch Khánh Hòa cũng sẽ tập trung chuẩn bị cho các gói du lịch MICE cuối năm với hy vọng đến lúc đó dịch Covid-19 sẽ được khống chế.


THÀNH NGUYỄN

 


 

Phải đảm bảo an toàn cho du khách


Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch) vừa có công văn gửi các Sở Du lịch địa phương yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách trước diễn biến của dịch Covid-19. Theo đó, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Du lịch các địa phương khẩn trương triển khai việc quán triệt đến DN, khách du lịch việc thường xuyên cập nhật tình hình và chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và UBND các địa phương về phòng, chống dịch. Các sở phải duy trì đường dây nóng thường xuyên để kết nối với các DN và khách du lịch, kịp thời nắm bắt tình hình, tiếp cận thông tin, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN và du khách… Đồng thời, kịp thời chỉ đạo, vận động và tuyên truyền khách du lịch, các DN kinh doanh du lịch, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn cùng hợp tác, chia sẻ khó khăn trong việc hoãn, hủy, đổi chương trình du lịch đã ký kết do tác động của dịch bệnh.