02:05, 09/05/2020

Tăng cường liên kết để kích cầu du lịch

Du lịch nội địa đã có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, du lịch cần phải tăng cường liên kết để đưa ra những gói sản phẩm giá rẻ kích thích hoạt động du lịch. Đồng thời, ngành Du lịch cần có sự thay đổi trong cách thức quảng bá, truyền thông về du lịch.

Du lịch nội địa đã có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, du lịch cần phải tăng cường liên kết để đưa ra những gói sản phẩm giá rẻ kích thích hoạt động du lịch. Đồng thời, ngành Du lịch cần có sự thay đổi trong cách thức quảng bá, truyền thông về du lịch.

 

Một góc thành phố Nha Trang

Một góc thành phố Nha Trang


Cần liên kết và giảm giá


Ngày 6-5, Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến để bàn các giải pháp phục hồi du lịch sau dịch Covid-19. Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, trong bối cảnh đường bay quốc tế “đóng băng”, các hãng bay và công ty du lịch cần dồn sức kích cầu thị trường nội địa với những hợp tác để tạo sự nhộn nhịp trở lại. Việc Bộ Giao thông vận tải bỏ quy định giãn cách trên các phương tiện vận tải hành khách tạo điều kiện cho các hãng hàng không giảm giá vé sâu hơn để kích cầu du lịch. Tại hội nghị, một trong những giải pháp được nhiều HHDL địa phương đề xuất là tăng cường liên kết để kích cầu du lịch. Bên cạnh các “đầu tàu” Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tam giác du lịch như: Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận, Đà Nẵng - Huế - Quảng Nam… cần phải được khai thác hiệu quả hơn nữa, không chỉ liên kết trong tour tuyến mà còn phải liên kết trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Nhiều đại biểu cũng đề nghị HHDL Việt Nam làm việc với các ngành hàng không, đường sắt… để cùng nhau giảm giá dịch vụ nhằm kích cầu du lịch.

 

Liên quan vấn đề này, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch HHDL Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, chính vì vậy để tạo nên một chương trình kích cầu du lịch không chỉ bản thân ngành Du lịch làm được mà phải phối hợp đồng bộ nhiều ngành, nhiều dịch vụ cùng giảm giá để tạo sức hút, khơi dậy ham muốn đi du lịch của người dân. Hiện nay, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa đang tính đến chương trình kích cầu với sự tham gia của các đơn vị: hàng không, lữ hành, cơ sở kinh doanh lưu trú, trung tâm thương mại, khu ẩm thực - nhà hàng, khu vui chơi giải trí…, tạo nên những tour trọn gói có giá rẻ để vực dậy du lịch Khánh Hòa.


Hiện nay, nhiều khách sạn ở Nha Trang đã tung ra những gói khuyến mãi để thu hút khách du lịch; một số đơn vị lữ hành cũng đã có tour trọn gói với giá ưu đãi đưa khách nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Ninh Thuận, Nha Trang - Đà Lạt… Đáng chú ý, hiện Vinpearl đã kết hợp với Vietnam Airlines tung ra combo du lịch trọn gói 3 ngày 2 đêm ở Đà Nẵng, Nha Trang hoặc Phú Quốc, đã bao gồm vé máy bay khứ hồi giảm giá tới 50%. VinWonders Nha Trang (Vinpearl Land) cũng đã thông báo sẽ mở cửa trở lại từ ngày 12-5 với giá vé rất ưu đãi. Trong khi đó, Vietravel tái khởi động thị trường du lịch nội địa bằng các gói free & easy (combo dịch vụ vé máy bay và khách sạn) cho đối tượng bạn trẻ thích đi du lịch tự túc.

 

Lặn biển - một trong những sản phẩm du lịch nổi tiếng của Nha Trang.

Lặn biển - một trong những sản phẩm du lịch nổi tiếng của Nha Trang.

 

Cần thay đổi cách truyền thông


Theo các chuyên gia du lịch, dịch Covid-19 đã tác động đến thị trường du lịch cũng như sẽ làm thay đổi thói quen của khách du lịch. Hiện nay, du lịch khách đoàn, MICE sẽ chưa thể phục hồi do lo ngại dịch bệnh và các cơ quan cũng cắt giảm chi phí nên các công ty lữ hành cần chú trọng khai thác khách đi theo nhóm, khách gia đình, cá nhân. Đại diện Vietravel nhận định, 3 xu hướng du lịch sẽ lên ngôi sau dịch Covid-19 là du lịch ở quãng đường gần dưới phạm vi 300km, du lịch gia đình và du lịch cá nhân. Do đó, các sản phẩm sắp tới của Vietravel sẽ được thiết kế để đáp ứng 3 xu hướng này, đồng thời tuân thủ 3 tiêu chí gồm: điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn và đội ngũ nhân viên được tập huấn an toàn.


Với những sự thay đổi đó, ngành Du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Khánh Hòa nói riêng cần thay đổi trong cách thức quảng bá du lịch. Tại hội nghị trực tuyến về các giải pháp phục hồi du lịch sau Covid-19, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực HHDL Việt Nam đề nghị HHDL các địa phương, các doanh nghiệp du lịch cần thay đổi cách thức quảng bá du lịch, trong đó cần ứng dụng công nghệ 4.0 tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các trang mạng xã hội, các app về du lịch.


Liên quan vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong kế hoạch phục hồi du lịch sau dịch Covid-19, ngành Du lịch Khánh Hòa đặc biệt chú trọng việc ứng dụng công nghệ số vào công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Bên cạnh giới thiệu dịch vụ, sản phẩm phù hợp, ngành đề nghị các doanh nghiệp du lịch cần nhấn mạnh đến sự đảm bảo an toàn của các tour tuyến, dịch vụ du lịch trong giai đoạn này; Nha Trang là điểm đến an toàn với du khách.


Với tình hình hiện nay, du lịch Việt Nam trong thời gian tới chỉ trông chờ vào thị trường nội địa. Chính vì vậy, sức cạnh tranh giữa các điểm đến rất lớn. Nha Trang - Khánh Hòa dù là một trung tâm du lịch nổi tiếng nhưng nếu không năng động, nhanh nhạy nắm bắt thị trường hoàn toàn có thể trượt dài trong khó khăn.


XUÂN THÀNH