11:05, 08/05/2020

Phố đi bộ Nha Trang: Điểm nhấn của du lịch phố biển

Ngày 8-5, Công ty Trách nhệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Yến sào Khánh  Hòa) có Thông cáo báo chí về pháp lý hoạt động của Phố đi bộ Yến sào Khánh Hòa. 

Ngày 8-5, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Yến sào Khánh  Hòa) có Thông cáo báo chí về pháp lý hoạt động của Phố đi bộ Yến sào Khánh Hòa. Trong đó, công ty cho biết, thời gian qua, một số trang báo điện tử đăng thông tin về hoạt động tại Phố đi bộ (trực thuộc công ty) thiếu khách quan, dễ gây hiểu nhầm cho người đọc.
 

Thực hiện theo đúng chủ trương


Trao đổi với Báo Khánh Hòa, lãnh đạo Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, việc xây dựng ki-ốt và phát triển hoạt động kinh doanh tại phố đi bộ thực hiện theo ý kiến chỉ đạo và các thông báo kết luận của lãnh đạo tỉnh. Thực hiện chủ trương và kế hoạch của UBND tỉnh về việc khai trương Phố đi bộ trước Tết Nguyên đán năm 2010, công ty đã chủ động thực hiện hoàn chỉnh Trung tâm Dịch vụ Phố đi bộ với mục đích giới thiệu các sản phẩm du lịch địa phương, góp phần phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh. Khi mới triển khai, công ty đã nỗ lực vận động các chủ hộ kinh doanh tham gia vào bán hàng tại các ki-ốt để vận hành Phố đi bộ. Ban đầu, công ty chỉ mời gọi được 25 chủ hộ kinh doanh tham gia, trong số này vẫn có những hộ còn e dè. Với quyết tâm cao, cuối cùng Phố đi bộ đã chính thức đưa vào hoạt động Trước Tết Nguyên đán năm 2010.

 

Du khách mua sắm tại Phố đi bộ Yến sào Khánh Hòa.

Du khách mua sắm tại Phố đi bộ Yến sào Khánh Hòa.


Việc xây dựng Phố đi bộ thực hiện theo Quyết định số 448 ngày 10-2-2010 của UBND TP. Nha Trang “về việc phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 Phố đi bộ, TP. Nha Trang”. Trong sơ đồ về quy hoạch Phố đi bộ có vẽ gần 30 ki-ốt mang tính chất phối cảnh, không phải là quy hoạch chỉ được xây dựng 25 ki-ốt tại phố đi bộ. Tuy nhiên, thời điểm này, công ty chỉ vận động được 25 chủ hộ kinh doanh tham gia.


Sau một thời gian hoạt động, thực hiện Thông báo số 16 ngày 14-1-2010, Thông báo số 18 ngày 15-1-2010 và Thông báo số 54 ngày 3-2-2010 của UBND tỉnh, Trung tâm Dịch vụ Phố đi bộ đã sắp xếp, bố trí hơn 60 hộ bán hàng rong dọc các đường: Trần Phú, Hùng Vương, Biệt Thự, Nguyễn Thị Minh Khai (phường Lộc Thọ) và các hộ tiểu thương thuộc diện giải tỏa khu vực chợ Đầm (Nha Trang) vào Phố đi bộ để tạo khu phố sầm uất và nhộn nhịp hơn. Đến năm 2012, UBND tỉnh có Thông báo số 266 ngày 30-7-2012 về việc giải quyết bố trí ki-ốt bán hàng cho 21 hộ dân diện giải tỏa tại khu vực Hòn Chồng, Nha Trang. Trung tâm Dịch vụ Phố đi bộ đã thực hiện sắp xếp, bố trí 21 hộ kinh doanh này vào hoạt động tại Phố đi bộ.

 

Từ khi Phố đi bộ đi vào hoạt động, địa phương đã khai thác thêm một mô hình kinh doanh du lịch mới góp phần làm phong phú hoạt động du lịch tại Khánh Hòa. Phố đi bộ là nét đẹp văn hóa đặc trưng, tạo không gian đi bộ, thư giãn của người dân địa phương và du khách. Đến nay, đã có hơn 100 gian hàng giới thiệu các dòng sản phẩm yến sào đảo thiên nhiên của Công ty Yến sào Khánh Hòa, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang trí, trang sức, lưu niệm và đặc sản của vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa. Đây là nỗ lực lớn của công ty. Như vậy, việc hình thành và xây dựng, vận hành Phố đi bộ là thực hiện theo chủ trương của cơ quan có thẩm quyền. Việc bố trí hơn 100 hộ kinh doanh tại đây đã thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

Du khách nước ngoài tham quan, mua sắm tại Phố đi bộ.

Du khách nước ngoài tham quan, mua sắm tại Phố đi bộ.

 

Đảm bảo an toàn


Phố đi bộ Nha Trang đi vào hoạt động đã làm phong phú sản phẩm du lịch tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho các hộ kinh doanh bị giải tỏa và người dân trong tỉnh. Công ty ký hợp đồng cho thuê các ki-ốt trên khu phố với giá dao động từ 1.950.000 đồng đến 4.500.000 đồng/tháng, tùy theo kích cỡ của các lô, sạp. Công ty quản lý các ki-ốt trên cơ sở quy định chung và hợp đồng hợp tác kinh doanh cụ thể với từng hộ kinh doanh; việc thu tiền được thực hiện theo quy định của pháp luật về tài chính và kế toán. Vì vậy, việc các báo đưa tin mức giá thuê 30.000.000 đồng/tháng là không có căn cứ.


Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty cũng cho biết, một số báo đưa tin với nội dung: “Công ty Vịnh Nha Trang “tố cáo” Công ty Yến sào Khánh Hòa đang vi phạm nghiêm trọng 2 vấn đề: Thứ nhất là bố trí 100 gian hàng trong khi phê duyệt chỉ có 25 gian hàng; thứ hai là bố trí các gian hàng kín toàn bộ các khu vực không được phép bố trí (theo sơ đồ UBND TP. Nha Trang đang lưu giữ)” là không có cơ sở. Trên thực tế, giữa Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Vịnh Nha Trang có một số vướng mắc liên quan đến hoạt động của Phố đi bộ. Năm 2010, Công ty Yến sào Khánh Hòa xây dựng Phố đi bộ thì chưa có công trình của dự án Panorama, giữa khu đất của dự án Panorama và Phố đi bộ có ngăn một bờ rào bằng tole. Cuối năm 2019, khi công trình dự án Panorama hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng, Công ty Vịnh Nha Trang mới có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa để giải quyết các ki-ốt thuộc Phố đi bộ nhằm bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy. Hai bên đã giải quyết xong vào cuối tháng 3-2020. Tuy nhiên, đến tháng 4, 5-2020, các báo mới thông tin về các nội dung giữa Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Vịnh Nha Trang như trên là không đúng với thực tế.


Trong suốt quá trình giải quyết vướng mắc về khu vực phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy cho dự án Panorama, Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Vịnh Nha Trang đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình, thấu đáo từ phía UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang cùng các sở, ban, ngành có liên quan. Đến thời điểm hiện tại, mọi vướng mắc đã được hai bên giải quyết ổn thỏa, đảm bảo an toàn cho công tác vận hành Tòa nhà Panorama đúng kế hoạch. Công ty Yến sào Khánh Hòa đồng ý thu hẹp diện tích tất cả các gian hàng hiện tại để bố trí lại cho 16 gian hàng bị giải tỏa và tạo lối đi thông thoáng phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy cho dự án Panorama; đồng thời Công ty Vịnh Nha Trang đồng ý chi trả một phần chi phí thực hiện kế hoạch này.


Theo lãnh đạo Công ty Yến sào Khánh Hòa, những thông tin mà một số trang báo điện tử phản ánh là không đúng với sự thật, không đúng quy định của Luật Báo chí. Sự việc này làm ảnh hưởng đến hoạt động của Phố đi bộ, sự phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Công ty Yến sào Khánh Hòa.


P.V