11:05, 12/05/2020

Nét độc đáo ở Làng nghề Trường Sơn

Với mong muốn lưu giữ những nét đẹp truyền thống, tạo điểm tham quan hấp dẫn, mới đây, Công ty Cổ phần Chế biến Lâm thủy sản Khánh Hòa đã "nâng cấp" Vườn mai Trường Sơn thành Làng nghề Trường Sơn...

Với mong muốn lưu giữ những nét đẹp truyền thống, tạo điểm tham quan hấp dẫn, mới đây, Công ty Cổ phần Chế biến Lâm thủy sản Khánh Hòa đã “nâng cấp” Vườn mai Trường Sơn thành Làng nghề Trường Sơn (diện tích gần 20.000m2 ở số 8 đường Trường Sơn, TP. Nha Trang). Bên cạnh sắc mai vàng nở rộ khi Tết đến xuân về, làng nghề trở thành nơi quy tụ, giới thiệu nhiều nghề thủ công mỹ nghệ của xứ Trầm Hương.

 

Trống đồng đan bằng sợi tổng hợp ở Làng nghề Trường Sơn.

Trống đồng đan bằng sợi tổng hợp ở Làng nghề Trường Sơn.


Đến đây, trong những căn nhà gỗ mái ngói đỏ tươi, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm bằng gỗ lũa rất đẹp mắt, ngắm nhìn các nghệ nhân đang đan lưới, nặn tò he, dệt chiếu, chằm nón… Ngoài các sản phẩm theo đúng chuẩn truyền thống, những nghệ nhân ở đây còn sáng tạo ra những sản phẩm dùng để trang trí rất đẹp mắt từ chiếu cói và lưới cá. Cũng ở làng nghề này, khách sẽ bắt gặp những con giáp được đan bằng sợi nhựa tổng hợp rất ngộ nghĩnh nhưng không kém phần đẹp mắt. Mới nhất là tác phẩm trống đồng Đông Sơn đan bằng sợi tổng hợp, đường kính 4m nổi bật trên “bức tường” cây lá xanh ngắt. 


Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, Làng nghề Trường Sơn còn trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng ở Nha Trang. Khách đến đây có dịp nhìn ngắm các tác phẩm gốm điêu khắc mang dấu ấn văn hóa Chăm của nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng theo tín ngưỡng thờ Mẫu, những tác phẩm điêu khắc mang cảm hứng lịch sử về các vị anh hùng dân tộc. Nhiều người thích thú trước những bức thư họa danh nhân của họa sĩ Lê Vũ, tranh cát Hồng Châu Sa, hoa đất sét của nghệ nhân Phạm Thị Thanh Trà… Trong đó, 2 tác phẩm Làng nghề Trường Sơn (2 x 1,2m) và Làng mai Trường Sơn (hình tròn đường kính 1,2m) của nghệ nhân Trần Thị Thu (người sáng lập thương hiệu tranh cát Hồng Châu Sa) có lẽ là những bức tranh kỷ lục về kích cỡ cũng như độ khó của một bức tranh cát. Trò chuyện với các nghệ nhân, tất cả đều bày tỏ họ quý mến tấm chân tình của ông Lê Văn Luật - Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến Lâm thủy sản Khánh Hòa về ý tưởng xây dựng làng nghề nên đã cùng tụ họp về đây, góp sức xây dựng nên làng nghề của xứ Trầm Hương. “Khi được đề nghị làm những bức tranh cát cỡ lớn để trưng bày, tôi rất háo hức nhưng cũng rất lo lắng bởi từ trước đến nay tôi chưa bao giờ làm những bức tranh cát có kích cỡ lớn đến vậy. Sau khi hoàn thiện tác phẩm, được khách tham quan yêu thích, chúng tôi rất mừng…”, nghệ nhân Trần Thị Thu chia sẻ.


Khách đến làng nghề Trường Sơn không chỉ được tham quan các tác phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn được ngắm khu vườn đầy hoa trái. Những ngày đầu tháng 5, làng nghề Trường Sơn có 2.000 cây hoa hướng dương đang nở; hàng trăm chậu hoa hồng cũng đang khoe sắc. Nha Trang đang mùa nắng, chăm cho hoa hồng nở rộ quả là kỳ công. Vì dịch Covid-19, dự định mở cửa đón khách tham quan trong đợt lễ 30-4 và 1-5 vừa qua không thực hiện được nên làng nghề đành phải tổ chức cho khách tham quan trực tuyến. Hiện nay, Làng nghề Trường Sơn đang trồng lại đợt hoa mới để cho khách tham quan trong kỳ nghỉ hè sắp đến.


Hiện nay, một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành đã tìm hiểu, đặt vấn đề để đưa khách đến tham quan Làng nghề Trường Sơn, tìm hiểu về văn hóa, ngành nghề truyền thống của Khánh Hòa. Hy vọng từ đây, du lịch Nha Trang sẽ có thêm một điểm đến hấp dẫn, nét đẹp văn hóa xứ Trầm Hương sẽ được lan xa.


XUÂN THÀNH