09:04, 28/04/2020

Du lịch dịp lễ 30-4, 1-5: Dự báo vắng khách

Mọi năm, Nha Trang - Khánh Hòa luôn chật kín khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5. Thế nhưng, vì dịch Covid-19, kỳ nghỉ lễ năm nay chắc chắn rất ít du khách đến thành phố biển vì các hoạt động tắm biển và các khu vui chơi giải trí lớn vẫn phải đóng cửa.

Mọi năm, Nha Trang - Khánh Hòa luôn chật kín khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5. Thế nhưng, vì dịch Covid-19, kỳ nghỉ lễ năm nay chắc chắn rất ít du khách đến thành phố biển vì các hoạt động tắm biển và các khu vui chơi giải trí lớn vẫn phải đóng cửa.


Dù đã hết thực hiện việc giãn cách xã hội nhưng những ngày này, các khách sạn ở Nha Trang - Khánh Hòa vẫn rất vắng khách. Dọc tuyến đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, các con đường ở khu phố Tây như: Hùng Vương, Biệt Thự, Nguyễn Thiện Thuật…, các khách sạn mở cửa nhưng gần như không có khách du lịch nào lui tới. Ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc khách sạn Rosaka Nha Trang lý giải: “Đến lúc này, các đường bay quốc tế đến Việt Nam vẫn tạm ngưng; đường bay nội địa hạn chế mỗi hãng chỉ có 1 chuyến bay/ngày nên việc đi lại đang gặp khó khăn. Người dân vẫn e ngại dịch bệnh nên chưa có ý định đi du lịch trong đợt này”. Theo báo cáo của Sở Du lịch, ước tính tháng 4, toàn tỉnh đón khoảng 1.000 khách du lịch, bằng 0,2% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có 700 khách nội địa và 300 lượt khách quốc tế (đến Nha Trang từ cuối tháng 3).

 

Bãi biển Nha Trang chật kín khách dịp lễ 30-4 năm 2019.

Bãi biển Nha Trang chật kín khách dịp lễ 30-4 năm 2019.

 
Cũng theo Sở Du lịch, đến cuối tháng 4, có 60 cơ sở lưu trú tạm ngưng hoạt động với gần 13.000 phòng. Với tình trạng các nước đều đóng cửa biên giới, Việt Nam vừa mới hết cách ly, tình trạng du lịch trầm lắng sẽ còn tiếp tục kéo dài, kể cả kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới. Nhiều năm trước, Nha Trang thường “cháy phòng” trong dịp lễ này. Dịp lễ 30-4, 1-5 năm 2019, Khánh Hòa đón khoảng 150.000 lượt khách lưu trú, trong đó có 105.500 lượt khách nội địa, 44.400 lượt khách quốc tế. Thế nhưng năm nay, cộng đồng làm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hòa sắp sửa bước vào một kỳ nghỉ “nhàn hạ” bởi nhiều khả năng sẽ rất ít khách đến thành phố biển trong dịp này.


Ông Võ Quang Hoàng - Tổng Giám đốc khách sạn Ariyana cho biết, hiện nay, khách sạn đã có khách đặt phòng trở lại, tuy nhiên do tâm lý e ngại dịch bệnh, việc đi lại không thuận lợi nên công suất phòng của khách sạn trong đợt lễ 30-4 chỉ hơn 10%. Bi quan hơn, bà Nguyễn Thị Uyên Chi - Tổng quản lý khách sạn Nha Trang Horizon cho biết, khách sạn quyết định đóng cửa trong dịp lễ 30-4 năm nay, đến cuối tháng 5 mới mở cửa trở lại, bởi với tình trạng cấm tắm biển, các chuyến bay nội địa vẫn bị hạn chế, lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa sẽ rất ít. Nha Trang - Khánh Hòa có đến gần 50.000 phòng, nên khách sạn có mở cửa công suất phòng cũng rất thấp, không đủ kinh phí để vận hành. Trao đổi với phóng viên, nhiều khách sạn cũng cho biết sẽ tiếp tục đóng cửa, bởi mở cửa mà chỉ đón được vài khách sẽ không đủ chi phí để trang trải, trả lương cho nhân viên.


Cho đến lúc này, hoạt động tắm biển và các khu vui chơi giải trí lớn ở Nha Trang như: Vinpearl Land, Hòn Tằm, I-resort Nha Trang, Khu du lịch Đảo Hoa Lan và Khu du lịch Hòn Lao - Đảo Khỉ, Công viên Du lịch Yang Bay… vẫn phải đóng cửa theo chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Vì thế, các đơn vị lữ hành cũng từ chối nhận khách trong dịp này. Ông Trương Thiết Vũ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tứ Hải cho biết, một số đối tác liên hệ để đưa khách đến trong dịp lễ 30-4, nhưng vì tỉnh đã có chỉ đạo tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí nên công ty đành phải từ chối nhận khách trong lúc này. Tương tự, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Việt Promotion cho biết: “Chúng tôi không đón khách trong đợt lễ sắp tới. Dự kiến từ ngày 10-5, công ty mới nhận khách đến Nha Trang”.


Với những tín hiệu trên, dự báo, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ có một kỳ nghỉ lễ buồn nhất từ trước đến nay. Những người làm du lịch ở xứ Trầm Hương chỉ mong dịch Covid-19 sớm qua nhanh để hoạt động du lịch ấm dần lên!


XUÂN THÀNH