11:03, 11/03/2020

Tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Chiều 11-3, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan nghe các doanh nghiệp phản ánh về những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 
 

Chiều 11-3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan nghe các doanh nghiệp (DN) phản ánh về những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 
 
Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư thuộc Sở KH-ĐT, thời gian qua, trung tâm nhận được 33 kiến nghị của 10 đơn vị liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn trong tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19. Các kiến nghị tập trung vào việc hỗ trợ vốn, lãi suất ngân hàng (NH), miễn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và miễn giảm thuế. Trong đó, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa có 9 kiến nghị, tập trung vào việc đề nghị Nhà nước xem xét cho phép DN cơ cấu nợ mà không chuyển nhóm nợ; vay thêm để duy trì, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi đặc biệt; giảm 50% lãi suất NH, giãn nợ vay NH; cơ quan thuế gia hạn thời gian đóng thuế thu nhập DN năm 2019 và giảm thuế giá trị gia tăng xuống mức 5% đến cuối năm 2020; cho phép đơn vị lữ hành rút 50% tiền ký quỹ trong năm 2020; BHXH hỗ trợ người lao động trong thời gian nghỉ việc không lương, điều chỉnh giá điện, nước, xăng dầu… 

 

Nhiều nhà hàng ở Nha Trang đóng cửa vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: XUÂN THÀNH
Nhiều nhà hàng ở Nha Trang đóng cửa vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: XUÂN THÀNH
 
Ông Hồ Minh Châu - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Á Châu kiến nghị, hiện nay, các tài xế của công ty chỉ cần bị ho là phải nghỉ, mà nghỉ thì xe taxi dừng chạy, cắt nguồn điện giám sát hành trình. Tuy nhiên, nếu như vậy sẽ bị thanh tra giao thông xử phạt. Vì vậy, đề nghị Thanh tra Sở Giao thông vận tải không xử phạt các trường hợp này. Trong khi đó, Công ty TNHH Mỹ thuật T-T kiến nghị hỗ trợ về bảo hiểm thất nghiệp, BHXH cho giáo viên các trường ngoài công lập. Một số DN phản ánh, hiện nay, nhiều NH chưa triển khai hỗ trợ lãi suất theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). 
 
Ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: “NHNN đã có văn bản chỉ đạo các NH thương mại trên địa bàn có biện pháp giãn nợ, giảm lãi vay cho các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, các NH này không được cấp ngân sách từ Nhà nước, do đó để có tiền cho vay thì phải huy động lại trong dân và có trả lãi. Hiện nay, NH phải trả lãi từ 8%/năm trở lên, vì vậy nếu giảm lãi cũng chỉ giảm một phần, không thể giảm sâu được”. Theo ông Thảo, những NH nào không thực hiện hỗ trợ DN, NHNN sẽ kiểm tra và yêu cầu thực hiện.
 
Trong số các kiến nghị của DN, một số kiến nghị không thể giải quyết, như kiến nghị liên quan đến BHXH. Đại diện BHXH tỉnh giải thích, hiện nay không có quy định miễn, giảm đóng BHXH. Do đó, để hỗ trợ các đơn vị, bảo hiểm chỉ có thể tạm dừng đóng, không tính lãi nộp chậm cho các DN từ 6 tháng đến 1 năm. Hay các kiến nghị liên quan đến giảm giá xăng, dầu, điện…, Sở Công Thương cũng không thể giải quyết được vì vấn đề này thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bà Phan Thị Cúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho hay, hiện nay, Sở Công Thương chỉ có thể đơn giản hóa các thủ tục hành chính để các DN làm thủ tục xuất khẩu nhanh gọn. Đồng thời, sở cũng liên hệ với các sở công thương thuộc các tỉnh biên giới phía bắc nhờ họ tạo điều kiện cho DN Khánh Hòa có hàng xuất khẩu làm thủ tục nhanh chóng.
 
Được biết, Sở Du lịch đã xây dựng xong gói kích cầu du lịch, song chưa thể triển khai trong bối cảnh hiện nay. Ngoài ra, Sở Du lịch đang kiến nghị UBND tỉnh giảm phí tham quan và tiền sử dụng bãi biển cho các doanh nghiệp. Còn Sở Giao thông vận tải cũng đang xem xét dừng thu phí đường bộ đối với các phương tiện ngừng hoạt động. Trong thời gian tới, sở sẽ tổ chức cuộc họp với các DN vận tải để giải quyết tiếp các vấn đề liên quan.
 
Kết luận cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hà - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan có các giải pháp cụ thể hỗ trợ DN. Sau cuộc họp này, những kiến nghị của các đơn vị, Sở KH-ĐT sẽ tổng hợp, báo cáo để UBND tỉnh rà soát và triển khai các biện pháp hỗ trợ kịp thời, thiết thực hơn cho các DN.
 
Nhật Minh