10:03, 27/03/2020

Ngành Du lịch: Thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tạm ngưng đón khách tham quan. Các cơ sở lưu trú cũng thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của ngành Y tế.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tạm ngưng đón khách tham quan. Các cơ sở lưu trú cũng thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của ngành Y tế.


Tuân thủ quy trình phòng, chống dịch


Khánh Hòa là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, có lượng du khách quốc tế rất lớn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy, khi dịch Covid-19 bùng phát, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế, Du lịch, Công an… tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch bệnh lây lan qua hoạt động du lịch.

 

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở Du lịch đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp du lịch thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch. Các khu du lịch, khách sạn, nhà hàng thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành Y tế như: vệ sinh, phun khử trùng thường xuyên, phát khẩu trang cho du khách. Khi có thông tin du khách từng lưu trú tại khách sạn dương tính với Covid-19,  các doanh nghiệp phối hợp với cơ quan chức năng lên danh sách nhân viên, khách hàng từng tiếp xúc gần để tổ chức cách ly theo quy định. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, các cơ sở lưu trú, công ty lữ hành đã triển khai đầy đủ, thực hiện nghiêm các quy trình về phòng, chống dịch. Khi có thông tin về khách liên quan đến dịch Covid-19, việc giám sát y tế trong cơ sở lưu trú được thực hiện nghiêm.


Công ty Cổ phần Vinpearl vừa thông báo, khách hàng có nhu cầu đặt phòng trong giai đoạn này gồm người Việt Nam từ nước ngoài về đã nhập cảnh hoặc người nước ngoài đã nhập cảnh cần cung cấp giấy chứng nhận không nhiễm vi rút được cấp bởi cơ quan y tế của Việt Nam hoặc cơ quan y tế của nước đã xuất cảnh trong vòng 2 ngày trước ngày xuất cảnh, hoặc giấy chứng nhận đã cách ly đủ 14 ngày ở Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam cấp. Nếu khách hàng không cung cấp được các giấy tờ trên cần ký cam kết đồng ý cách ly đủ 14 ngày tại Vinpearl theo quy định của Bộ Y tế và Chính phủ Việt Nam trước khi tiếp tục nghỉ dưỡng theo gói phòng đã đặt. Trước đó, Vinpearl Land Nha Trang thông báo tạm ngưng đón khách tham quan đến hết ngày 5-4, chỉ tiếp đón các khách hàng đang lưu trú tại hệ thống Vinpearl có nhu cầu tham quan và vui chơi. Tương tự, hàng loạt khu du lịch trên địa bàn tỉnh như: Khu du lịch Hòn Tằm, Tàu Ngầm Nha Trang, Đảo Hoa Lan, Đảo Khỉ, Công viên Du lịch Yang Bay… đã thông báo tạm ngưng đón khách để phòng, chống dịch. Hiện nay, ngành Du lịch đã chọn 2 khách sạn đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng, chống dịch để khách thực hiện cách ly y tế nếu có nhu cầu (tự trả chi phí).

 

Khách Nga đang nghỉ dưỡng ở Nha Trang.

Khách Nga đang nghỉ dưỡng ở Nha Trang.

 

Không kỳ thị du khách


Theo báo cáo của Công an tỉnh tại cuộc họp về các biện  pháp ứng phó với dịch Covid-19 ngày 23-3, trên địa bàn tỉnh có 8.479 người nước ngoài, chủ yếu là khách du lịch; trong đó có 7.746 khách Nga, còn lại là khách Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật… Hiện nay, các đơn vị du lịch vẫn đang phục vụ số khách này rất chu đáo, theo đúng tiêu chí an toàn nhất. “Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo không được kỳ thị du khách. Do đó, ngành Du lịch xác định chỉ còn một du khách cũng sẽ phục vụ tận tình, chu đáo. Cho đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có du khách nào phản ánh việc bị kỳ thị hay bị từ chối phục vụ”, bà Lệ Thanh chia sẻ.


Trong giai đoạn hiện nay, quan trọng nhất vẫn là đảm bảo an toàn cho người dân, du khách và những người lao động trong ngành. Do đó, lãnh đạo ngành Du lịch mong muốn các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú hợp tác, hỗ trợ tích cực để tạo sự thân thiện đối với du khách và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Sở Du lịch yêu cầu các cơ sở lưu trú khi khách đặt phòng phải rà soát lại lịch trình, các chuyến bay, ghế ngồi, nếu khách có liên quan đến người nhiễm bệnh, các chuyến bay có người nhiễm bệnh phải thông báo ngay với các cơ quan chức năng để thực hiện cách ly. Các cơ sở lưu trú phải nhắc nhở du khách về việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; các dịch vụ của khách sạn chỉ phục vụ cho khách đang lưu trú, không đón khách ở ngoài vào… để phòng, chống dịch bệnh lây lan (nếu có).


XUÂN THÀNH