11:03, 20/03/2020

Khi du lịch tạm "đóng băng"

Covid-19 đã trở thành đại dịch toàn cầu, nhiều nước đã ra tuyên bố đóng cửa biên giới. Ở Việt Nam, để ngăn ngừa dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ liên tiếp chỉ đạo thắt chặt nhập cảnh. Đến lúc này, hoạt động du lịch gần như đóng băng.

Covid-19 đã trở thành đại dịch toàn cầu, nhiều nước đã ra tuyên bố đóng cửa biên giới. Ở Việt Nam, để ngăn ngừa dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ liên tiếp chỉ đạo thắt chặt nhập cảnh. Đến lúc này, hoạt động du lịch gần như đóng băng.


Chỉ còn rất ít khách


Sau khi liên tiếp mất thị trường khách Trung Quốc và Hàn Quốc, du lịch Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng tiếp tục đối mặt với việc chia tay thị trường khách Nga khi các công ty lữ hành đã tạm dừng đưa khách Nga đến cuối tháng 4 vì bị thắt chặt điều kiện nhập cảnh. Thị trường khách châu Âu, Mỹ và các nước ASEAN cũng không còn khi Chính phủ yêu cầu cách ly tập trung với người nhập cảnh từ các nước này để hạn chế lây lan dịch; các hãng hàng không liên tục ra thông báo ngừng bay. Hoạt động du lịch gần như đóng băng khi cả nước đang căng mình chống dịch. Chính phủ khuyến cáo người dân hạn chế đi lại và không tập trung đông người.

 

Nha Trang chỉ còn ít khách Nga nhập cảnh trước ngày 18-3.

Nha Trang chỉ còn ít khách Nga nhập cảnh trước ngày 18-3.


Sáng 20-3, tại Bến tàu du lịch Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang), tàu gỗ, cano du lịch nằm im lìm trên bến vắng. Ông Trần Văn Phú - Trưởng Bến tàu Du lịch Cầu Đá cho biết, những ngày gần đây, bến tàu đón khoảng 400 khách du lịch đi tham quan các tour đảo, lượng khách này chỉ đạt hơn 10% so với thời điểm chưa có dịch.


Tương tự, Khu du lịch Vinpearl, Hòn Tằm và các điểm du lịch của Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cũng còn rất ít khách. Đại diện Khu du lịch Hòn Tằm cho biết, trong vài ngày qua, khu du lịch chỉ còn khoảng 50 khách/ngày và công ty ngưng đón khách từ ngày 20-3. Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết: 2 khu du lịch Đảo Hoa Lan và Đảo Khỉ đón 300 khách/ngày, bằng 25% so với trước đây. Khách tham quan chủ yếu là khách Nga nhập cảnh trước ngày 18-3, vài ngày đến, khi lượng khách này về nước thì lượng khách tham quan chắc chắn sẽ còn ít hơn nữa.

Kịch bản nào cho du lịch?


Theo Tổng cục Du lịch, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 giảm 37,7% so với tháng trước. Dự báo trong tháng 3 và 4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có thể sụt giảm tới 80%. Ở Khánh Hòa, lượng khách du lịch trong tháng 2 giảm 76,8% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm 76,5%.


Diễn biến của dịch Covid-19 đã vượt quá dự đoán, các kịch bản ứng phó của ngành Du lịch đang  dần “phá sản”. Giữa tháng 2, Tổng cục Du lịch đã đưa ra 3 kịch bản về tác động của dịch Covd-19 đối với du lịch của Việt Nam. Đến nay, kịch bản 1, dịch Covid-19 kết thúc vào cuối tháng 3, các hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch bắt đầu khởi động vào tháng 4 đã phá sản. Ở kịch bản thứ hai, ngành Du lịch dự báo khách du lịch quốc tế có thể trở lại Việt Nam vào tháng 6 dường như cũng không mấy khả thi khi dịch Covid-19 đang bùng phát ở châu Âu và Mỹ. Nhiều người làm du lịch đang nghĩ đến kịch bản xấu nhất (kịch bản thứ ba mà Tổng cục Du lịch dự tính), đó là dịch Covi-19 có thể được đẩy lùi hoàn toàn sớm nhất sau mùa hè 2020, các hoạt động du lịch đối với thị trường khách quốc tế đến đầu quý IV mới có thể trở lại.


Hiện nay, thị trường khách nội địa cũng rất ảm đạm bởi ngay lúc này không ai nghĩ đến chuyện đi du lịch. Nhiều điểm tham quan phải đóng cửa để giảm thiểu lây lan dịch bệnh. Với chủ trương đặt sự an toàn cho người dân và du khách lên hàng đầu, mới đây, Liên minh kích cầu du lịch do Hiệp hội Du lịch Việt Nam khởi xướng đã quyết định tạm ngưng các tour kích cầu du lịch nội địa từ ngày 19-3. Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng tạm ngưng triển khai gói kích cầu dù đã có hơn 50 doanh nghiệp tham gia.


Với diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay, mùa du lịch hè gần như chỉ còn hy vọng ở thị trường khách nội địa. Sau khi quyết định tạm dừng việc tổ chức các tour kích cầu giai đoạn 1, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết sẽ thực hiện giai đoạn 2 của chương trình kích cầu với việc hình thành những nhóm nhỏ, xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp với tiêu chí an toàn để các doanh nghiệp du lịch hội viên tham gia. Ở Khánh Hòa, nhiều nhóm công ty đang liên kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh chuẩn bị các gói du lịch để bung ra sau khi hết dịch. Các điểm đến cũng sẽ tranh thủ thời gian du lịch “đóng băng” để cải tạo cảnh quan, nâng cấp dịch vụ. Ông Trần Minh Đức cho biết, Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú đã quyết định đóng cửa 2 Khu du lịch Đảo Hoa Lan và Đảo Khỉ từ ngày 25-3 đến cuối tháng 4 để cải tạo cảnh quan môi trường, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Tương tự, các điểm du lịch trong khu vực vịnh Nha Trang như: Đảo Robinson, Vịnh San Hô, Bãi Tranh, Hòn Sỏi… cũng tập trung cải tạo cảnh quan để chuẩn bị cho mùa du lịch hè.


Tuy nhiên, việc phục hồi du lịch nội địa sau dịch cũng không dễ dàng. Lịch học của học sinh đã bị đảo lộn vì dịch bệnh nên kế hoạch đi du lịch hè của nhiều gia đình sẽ có nhiều thay đổi. Đó là chưa tính đến tổn thất kinh tế, tâm lý e ngại cũng khiến nhiều người tạm hoãn kế hoạch đi du lịch.


THÀNH NGUYỄN