11:03, 06/03/2020

Đa dạng hóa thị trường khách quốc tế

Du lịch Khánh Hòa chịu nhiều thiệt hại vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khi phụ thuộc khá lớn vào thị trường khách Trung Quốc. Để tránh tình trạng này tái diễn, ngành Du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực để đa dạng hóa thị trường khách quốc tế.
 

Du lịch Khánh Hòa chịu nhiều thiệt hại vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khi phụ thuộc khá lớn vào thị trường khách Trung Quốc. Để tránh tình trạng này tái diễn, ngành Du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực để đa dạng hóa thị trường khách quốc tế.
 
Cần đa dạng hóa thị trường khách
 
Những năm qua, du lịch Khánh Hòa có tốc độ tăng trưởng về lượng khách và doanh thu khá tốt. Tuy nhiên, việc tăng trưởng chủ yếu đến từ thị trường khách quốc tế. Đơn cử, năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 7 triệu lượt khách, tăng 13,3% so với năm 2018; trong đó có 3,56 triệu lượt khách quốc tế, tăng 28,4% so với cùng kỳ. Điều đáng nói, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc chiếm đến hơn 91,7% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa; riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến hơn 70% lượng khách quốc tế của tỉnh. Trong khi đó, khách Tây Âu, Úc và Bắc Mỹ liên tục giảm trong những năm qua, đến năm 2019, lượng khách từ các khu vực này chỉ bằng khoảng 50% so với năm 2013. 

 

  Du khách Nga trên đường phố Nha Trang.
Du khách Nga trên đường phố Nha Trang.
 
Sự mất cân bằng trong cơ cấu khách quốc tế của du lịch Khánh Hòa và những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro đã được nêu ra nhưng dường như ngành Du lịch vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu để giảm sự phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc. Tác động của dịch Covid-19 từ cuối tháng 1 đến nay đã phơi bày những điểm yếu của du lịch Khánh Hòa, đó là sự phụ thuộc quá lớn vào một vài thị trường khách chính. Trong đợt dịch Covid-19 này, những cơ sở lưu trú có nguồn khách đa dạng như: Liberty Central Nha Trang, Ariyana… có công suất phòng cao hơn nhiều những cơ sở chuyên đón khách Trung Quốc. Nhìn rộng ra, những địa phương chịu tác động lớn nhất là những nơi để phụ thuộc sâu vào thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc. Chính vì vậy, dù muốn hay không du lịch Khánh Hòa cũng phải đa dạng hóa nguồn khách quốc tế để giảm thiểu thiệt hại vì dịch Covid-19 cũng như tạo đà phát triển bền vững về sau. 
 
 Mới đây, trong buổi làm việc đánh giá về tác động của dịch Covid-19, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đã đề nghị du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến quảng bá, mở rộng các thị trường khách tiềm năng, có mức chi tiêu cao. Cũng tại buổi làm việc, ông Ingo G.Rauber - Tổng quản lý khách sạn Sunrise Nha Trang bày tỏ: “Muốn hướng đến sự phát triển bền vững, du lịch Khánh Hòa phải đa dạng thị trường khách quốc tế. Đừng vì thấy khách Trung Quốc dễ tính mà cứ chăm chăm đón khách Trung Quốc, không chăm lo các thị trường khó tính hơn như khách Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật… Bởi nếu làm vậy thì kỹ năng phục vụ của chúng ta sẽ thụt lùi. Khi kinh doanh đừng bao giờ bỏ trứng vào một giỏ”. 
 
Chủ động tìm kiếm nguồn khách 
 
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, theo kế hoạch, năm nay ngành sẽ tập trung xúc tiến và quảng bá du lịch để đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, trong đó ưu tiên các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Úc... Tuy nhiên, hiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên các chương trình xúc tiến ở nước ngoài chưa có kế hoạch cụ thể.
 
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng đang có kế hoạch đa dạng hóa nguồn khách, chủ động tìm nguồn khách quốc tế. Trong năm 2020,  Công ty Cổ phần Vinpearl sẽ khai trương các văn phòng đại diện tại Nga, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc… để xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch và phát triển kinh doanh trực tiếp. Ngày 3-3, Công ty Travel Nga (trực thuộc Công ty Cổ phần Vinpearl) đã chính thức khai trương tại Nga, chào bán gói sản phẩm dịch vụ du lịch trọn gói rất đẳng cấp, bao gồm chuyến bay, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí, tham quan… Hiện nay, Vinpearl đã bắt tay hợp tác với Vietnam Airlines và Ingosstrakh (một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất tại Nga) để mở 8 đường bay định kỳ nối liền 4 thành phố Moscow, Vladivostok, Novosibirsk, Ekaterinburg của Nga với Nha Trang và Phú Quốc (Kiên Giang). Công ty đặt mục tiêu thực hiện ít nhất 168 chuyến bay/năm, phục vụ hơn 50.000 lượt khách Nga đến Việt Nam. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên từ Moscow sẽ tới Khánh Hòa vào ngày 12-3. Đại diện Công ty Cổ phần Vinpearl cho biết, việc trực tiếp tham gia thị trường khách không chỉ giúp công ty chủ động về nguồn khách mà còn có thể đưa ra những gói dịch vụ nghỉ dưỡng sang trọng riêng.
 
Từ nhiều năm nay, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (một thành viên của Tập đoàn Crystal Bay) cũng đã phối hợp với các hãng hàng không của Nga tổ chức các chuyến bay đưa khách Nga đến Nha Trang - Khánh Hòa nghỉ dưỡng. Bên cạnh sử dụng các cơ sở lưu trú thuộc Crystal Bay, khách của Anex Việt Nam còn sử dụng khách sạn của các đối tác khác. Hiện nay, một số công ty đang có kế hoạch tổ chức các chuyến bay thuê bao đưa khách Ấn Độ, Nhật Bản đến Khánh Hòa. 
 
Đa dạng hóa thị trường khách quốc tế là mục tiêu, đồng thời là động lực để du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phát triển bền vững. Việc phát triển, mở rộng một thị trường khách du lịch không bao giờ là dễ dàng và cần có sự đồng hành của doanh nghiệp. Hy vọng, trong thời gian tới, với quyết tâm và sự nỗ lực của ngành Du lịch cũng như các doanh nghiệp, du lịch Khánh Hòa sẽ mở rộng thị trường khách quốc tế, tránh tình trạng “bỏ trứng vào một giỏ” như thời gian qua.
 
XUÂN THÀNH